Bóc mẽ chiêu trò cò đất bán Dự án KDC Hồng Khê: “Bó tay” hay làm ngơ?

Google News

Thêm một dự án bất động sản tại huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương), chủ đầu tư phải đưa ra cảnh báo về tình trạng một số “cò đất” tự ý rao bán đất nền dự án khiến dư luận nghi vấn cơ quan quản lý đang buông lỏng quản lý trong lĩnh vực này?

Huy động vốn trái phép có thể xử lý hình sự
Dự án Khu dân cư mới Hồng Khê (thôn Nam Khê, xã Hồng Khê, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương do Công ty TNHH Minh Hiệp làm chủ đầu tư hiện đang triển khai san nền, chuẩn bị thi công hạ tầng kỹ thuật và đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều "cò đất" ngang nhiên rao bán đất nền tại dự án này.
Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hiệp khi trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống cho biết, thời gian gần đây, có một số đối tượng đăng trên trang mạng xã hội facebook, zalo tự giới thiệu có đất ở Khu dân cư mới Hồng Khê mà công ty làm chủ đầu tư để rao bán.
Boc me chieu tro co dat ban Du an KDC Hong Khe: “Bo tay” hay lam ngo?
 Dự án Khu dân cư Hồng Khê mới đang san nền.
Thực tế tìm hiểu của PV, tình trạng như ông Quý phản ánh là có cơ sở. Tại một số trang mạng xã hội về bất động sản, một số đối tượng “cò” thản nhiên rao bán đất nền dự án Khu dân cư mới Hồng Khê. Thậm chí, một số “cò đất” văn phòng bất động sản tại Nam Sách đã tự nhận được chủ đầu tư cho phép nhận tiền đặt cọc giữ chỗ dù chưa biết giá bán của chủ đầu tư.
Trước tình trạng trên, mới đây, Công ty TNHH Minh Hiệp đã phát đi thông tin cảnh báo giao dịch, mua bán dự án khu dân cư mới Đồng Khê.
Theo đó, công ty này cho biết, hiện dự án khu dân cư mới Đồng Khê do công ty là chủ đầu tư đang trong giai đoạn thi công hạ tầng kỹ thuật và hoàn thiện các thủ tục pháp lý.
Đồng thời khẳng định, công ty có đủ khả năng tài chính để thực hiện dự án mà không phải huy động vốn dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, có một số tổ chức, sàn giao dịch bất động sản và một số cá nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã tự ý rao bán, nhận tiền đặt cọc, tiền chênh lệch các lô đất tại dự án.
Do đó, Công ty TNHH Minh Hiệp đề nghị các tổ chức, cá nhân, sàn giao dịch bất động sản không tự ý rao bán đất dự án khi chưa được sự đồng ý của chủ đầu tư. Đồng thời khuyến cáo người dân tránh mắc bẫy lừa đảo của các sàn giao dịch làm thiệt hại về kinh tế, dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện dự án và mất an ninh trật tự trên địa bàn. Công ty sẽ không chịu trách nhiệm nếu có rủi ro trong các cuộc giao dịch trên.
Boc me chieu tro co dat ban Du an KDC Hong Khe: “Bo tay” hay lam ngo?-Hinh-2
Chủ đầu tư dự án ra thông tin cảnh báo. 
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên, chủ đầu tư dự án bất động sản tại huyện Nam Sách phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng “cò đất” lợi dụng dự án để tự ý rao bán, nhận tiền đặt cọc, tiền chênh lệch các lô đất khi chưa được phép. Trước đó, vào cuối tháng 3/2021, chủ đầu tư một Dự án khu dân cư ở Nam Sách cũng phải lên tiếng cảnh báo tình trạng “cò đất” ngang nhiên bán đất dự án dù chưa được phép.
Cũng tại huyện Nam Sách, năm 2020, Công an huyện Nam Sách đã từng bắt giữ một số đối tượng “cò” tự ý rao bán đất dự án, thu tiền chênh lệch. Đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhưng đến nay hành vi này tiếp tục tái diễn tại một số dự án bất động sản trên địa bàn.
Những sự việc trên cho thấy, ngay tại nhiều dự án bất động sản, giới “cò đất” cũng thản nhiên lộng hành. Dư luận đặt câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đồng thời cũng đặt câu hỏi về vai trò của chính quyền địa phương trong việc chấn chỉnh, siết chặt tình trạng trên? Bởi thực tế, không ít các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn buông lỏng quản lý, ít khi chủ động ngăn chặn từ trước mà chỉ đến khi lùm xùm dư luận thì mới vào cuộc.
Hiện nay pháp luật quy định rất chặt chẽ về điều kiện, thủ tục huy động vốn trong các dự án bất động sản và điều kiện để bán nhà, đất phân lô trong các dự án bất động sản cũng như việc quản lý hoạt động môi giới bất động sản, sàn giao dịch. Đối với những trường hợp vi phạm, gian dối trong hoạt động huy động vốn của chủ đầu tư có thể sẽ bị xử lý hình sự. Với những đối tượng không được chủ đầu tư ủy quyền, dự án chưa được phép mở bán mà lại huy động vốn trái phép có thể xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho rằng, thời gian gần đây có không ít những dự án bất động sản vừa mới được phê duyệt, thậm chí có những dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã có tình trạng các đối tượng môi giới đã tung tin sai sự thật nhằm thổi giá đất, tạo ra các giao dịch giả tạo khiến nhiều người do thiếu thông tin đã đầu tư vào các dự án đó dẫn đến việc mất tài sản.
Bởi vậy, để phòng ngừa những trường hợp này, chính quyền địa phương cần phải công khai thông tin về quy hoạch, về dự án đồng thời nắm bắt tình hình, xử lý nghiêm minh các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, những đối tượng cò mồi làm lũng đoạn thị trường bất động sản. Đối với những nhà đầu tư, những người dân nếu bị những đối tượng môi giới đưa ra thông tin sai sự thật nhằm chiếm đoạt tài sản, có thể trình báo sự việc với cơ quan chức năng để dược xem xét xử lý theo quy định pháp luật.
Để giảm thiểu những vụ việc hàng chục, thậm chí hàng trăm người bị lừa đảo trong các dự án bất động sản, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương trong việc công khai thông tin về quy hoạch, thông tin về dự án và có những cảnh báo sớm cho người dân về tình trạng pháp lý của dự án.
Bên cạnh đó, những nhà đầu tư cần tỉnh táo phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định đầu tư. Thủ tục đầu tư phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, luật kinh doanh bất động sản. Nếu người dân chưa nắm rõ được thông tin, thủ tục đầu tư, có thể liên hệ với những người hiểu biết pháp luật, các luật sư để được hướng dẫn. Đối với những đối tượng đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản, những người bị hại cần trình báo sớm để cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý.
“Chỉ có minh bạch thông tin về thị trường bất động sản, nhà đầu tư có hiểu biết, có kỹ năng, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật, mới giải quyết được những vấn nạn về bong bóng bất động sản” – luật sư Cường cho hay.
Không ít dự án bất động sản dù được đầu tư bài bản, nhiều chủ đầu tư cũng tận dụng chiêu bán hàng qua sàn giao dịch để dùng môi giới đẩy giá bán. Để có được nguồn hàng bán, các sàn phải đặt cọc nhiều tỷ đồng cho chủ đầu tư. Sau đó, muốn có lãi, họ buộc phải huy động “cò” tham gia vào hệ thống phân phối, tìm khách, đẩy giá. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến thực trạng “cò đất” nở rộ và tung ra nhiều chiêu trò tham khảo thị trường ngay cả khi không được chủ đầu tư một số dự án bất động sản ủy quyền.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi động dự án đường sắt 10 tỷ USD nối TP.HCM - Cần Thơ

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)