Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trần tình “điều thấy... được nhất” sau gần hai nhiệm kỳ là gì?

Google News

(Kiến Thức) - Hai việc Bộ trưởng Tiến cho là được như thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với bệnh nhân, đổi mới đào tạo và quản trị nhân lực bệnh viện, xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp… đều được các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ghi nhận, đánh giá cao.

Tại kỳ họp Quốc hội sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét phê chuẩn miễn nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến.
Trả lời báo chí về việc miễn nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Tiến khi nhiệm kỳ của bà vẫn còn đến năm 2021, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, do bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã đủ tuổi nghỉ hưu.
Ngày 15/10, trong chuyến công tác tại Thái Nguyên, Bộ trưởng Tiến nói rằng, đây có thể là chuyến công tác cuối cùng của bà trên cương vị Bộ trưởng Y tế, sau 5 năm làm thứ trưởng và 8 năm làm bộ trưởng.
Đáng chú ý, Bộ trưởng Tiến đã chia sẻ điều bà cảm thấy "được" nhất sau gần 2 nhiệm kỳ là tư lệnh ngành y tế, đó là việc thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với bệnh nhân. Bên cạnh đó, ngành y tế đã và đang triển khai hàng loạt hoạt động để đổi mới đào tạo và quản trị nhân lực bệnh viện, xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, bộ mặt bệnh viện rõ ràng là có những thay đổi đáng kể.
Bộ trưởng nhấn mạnh, chăm sóc sức khỏe người dân phải hướng vào y tế dự phòng, chăm sóc từ khi còn khỏe và nâng cao sức khỏe.
Bo truong Nguyen Thi Kim Tien tran tinh “dieu thay... duoc nhat” sau gan hai nhiem ky la gi?
Bô trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm sản phụ và em bé tại Bệnh viện A Thái Nguyên.
Nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đánh giá, trong gần 2 nhiệm kỳ của mình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế khiến bệnh nhân đến bệnh viện không còn cảm thấy mệt mỏi vừa vì bệnh tật vừa vì thái độ của các y, bác sĩ.
“Trước đây, ngành y tế có nhiều thực trạng khiến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bức xúc khi bác sĩ nhũng nhiễu, vòi tiền bệnh nhân, không ít nhân viên y tế có thái độ không đúng mực với bệnh nhân. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ của Bộ trưởng Tiến mọi việc đã thay đổi. Tôi đã đi nhiều bệnh viện khám chữa bệnh và trông nom người ốm và ở đâu nhân viên y tế đều rất nhiệt tình, tận tình hướng dẫn, chăm sóc bệnh nhân, chứ không còn cảnh nhân viên y tế quát tháo bệnh nhân”, ông Trần Văn Nam, một người dân tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) bày tỏ và cho biết, bản thân ông rất phục Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khi bà đã làm thay đổi thái độ của các nhân viên y tế tại nhiều bệnh viện trên cả nước.
Đồng quan điểm với ông Nam, bà Nguyễn Thị Anh, người nhà chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bà đã ở bệnh viện chăm sóc người nhà một thời gian và thấy rất hài lòng về các ứng xử của y bác sĩ tại bệnh viện đầu ngành này.
“Nhân viên y tế, bác sĩ rất niềm nở, chăm sóc bệnh nhân nhiệt tình. Khi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân làm không đúng yêu cầu của bác sĩ và quy định của bệnh viện, họ cũng nhẹ nhàng nhắc nhở. Bác sĩ, đến nhân viên y tế không ai đòi hỏi gì ở bệnh nhân, thậm chí khi bệnh nhân muốn gửi quà cảm ơn họ đều từ chối. Không chỉ tôi mà những người khác đều cảm thấy hài lòng với thái độ của các bác sĩ như ở Bệnh viện Bạch Mai. Tôi được biết, để có sự đổi thay này là nhờ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tích cực vào cuộc, chấn chỉnh với những quy định nghiêm ngặt đã giúp ngành y có nhiều chuyển biến rất tích cực”, bà Anh nêu ý kiến.
Ông Nguyễn Hải Hà, một người nhà bệnh nhân cho biết, dù đâu đó vẫn còn người này người kia, tuy nhiên tại nhiều bệnh viện tuyến trên, lẫn bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện, thái độ của y bác sĩ đều khiến các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng.
Cùng với việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, trong nhiệm kỳ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, bà đã triển khai hàng loạt hoạt động để xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, tạo cảnh quan, bộ mặt bệnh viện thay đổi một cách rõ ràng. Điều này được các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đánh giá rất cao.
“Trước đây, cứ nghĩ đến bệnh viện công là tôi lại quan ngại, phân vân khi đến khám chữa bệnh. Bởi cơ sở vật chất cũ kỹ, phòng bệnh quá tải, nhà vệ sinh bẩn thỉu. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, hệ thống bệnh viện công đã thay đổi rõ ràng không thua kém gì những bệnh viện tư về cơ sở vật chất. Như tại Bệnh viện Bạch Mai, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, phòng rộng rãi, sạch sẽ có điều hòa, phòng yêu cầu rất đẹp, nhà vệ sinh sạch sẽ. Khuôn viên bệnh viện có nhiều cây xanh, ghế đá là nơi nghỉ ngơi cho người nhà bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa các tỉnh, thậm chí xuống đến cấp huyện giờ cũng được đầu tư bài bản, cơ sở vật chất khang trang”, ông Bùi Văn Tú (Hưng Yên) cho biết.
Đánh giá về cơ sở vật chất các bệnh viện, bà Mai Thị Hoa, người dân TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cho biết, đến bệnh viện giờ không có gì phải chê về cơ sở vật chất.
“Nhiều bệnh viện được xây mới, những bệnh viện khác đều được nâng cấp, cải tạo sạch sẽ. Thậm chí, phòng bệnh yêu cầu còn như phòng khách sạn với đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ. Nhà vệ sinh cũng không còn là nỗi ám ảnh khiến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều cảm thấy thoải mái hơn để đấu tranh với bệnh tật”, bà Hoa nêu ý kiến.
Ngoài việc thái độ nhân viên, y bác sĩ, cơ sở vật chất bệnh viện ngày càng tốt hơn, các bệnh nhân đều đánh giá cao nhiều việc mà ngành y tế đã làm được trong nhiệm kỳ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến như việc giảm quá tải, bệnh nhân không còn phải nằm ghép, cắt giảm thủ tục hành chính, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao…Đó là những gì người dân ghi nhận về dấu ấn của Bộ trưởng Tiến trong gần 2 nhiệm kỳ giữ vai trò là tư lệnh ngành Y tế.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)