Bình Định chi 86 tỷ tạc phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ: Sao không hỗ trợ dân nghèo?

Google News

(Kiến Thức) - Có nhất thiết phải bỏ ra đến 86 tỷ đồng để tạc dựng phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ tại Bình Định trong khi nơi đây không phải nơi sản sinh ra cha Rồng - mẹ Tiên? Sao không dùng số tiền đó để đầu tư an sinh xã hội bởi Bình Định cũng không phải tỉnh giàu có gì?

Mới đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc UBND tỉnh Bình Định dự kiến chi hơn 86 tỷ đồng (tiền ngân sách hơn 34 tỷ, nguồn xã hội hóa hơn 51 tỷ) để thực hiện công trình phù điêu ạc Long Quân - Âu Cơ, tạc vào vách núi Bà Hỏa với quy mô lớn chưa từng có.
Dự kiến bức phù điêu này có tổng chiều dài 81,5m, vị trí cao nhất 35m và hệ thống sân vườn, cảnh quan kiến trúc phụ trợ khoảng 3.000m2. Dự kiến cắt sâu vào núi (20-25m) tạo mặt phẳng đứng để tạc phù điêu trực tiếp vào vách núi, phần mặt phẳng nằm tạo thành sân quảng trường làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Thời gian thực hiện công trình này theo UBND tỉnh Bình Định dự kiến từ năm 2020-2022.
Đáng chú ý, trong tổng số vốn trên ngân sách sẽ được sử dụng để để triển khai phần hạ tầng cắt bạt núi, di dời và hạ ngầm đường điện, nguồn xã hội hóa cho việc triển khai phần mỹ thuật phù điêu tạc vào vách núi.
Binh Dinh chi 86 ty tac phu dieu Lac Long Quan - Au Co: Sao khong ho tro dan ngheo?
 Phối cảnh bức phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ dự kiến được tạc trên núi Bà Hỏa, Bình Định.
Theo Sở Văn hóa - thể thao Bình Định cho rằng, công trình này sẽ làm tăng giá trị không gian văn hóa - lịch sử, kiến trúc cảnh quan đô thị và tăng giá trị hình ảnh quảng bá, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, ngay khi thông tin trên xuất hiện trên mặt báo, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó đa số cho rằng, việc chi đến 86 tỷ đồng để làm bức phù điêu khổng lồ là lãng phí, không có hiệu quả.
Trao đổi với PV Kiến Thức, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV cho rằng, nên xem xét lại việc này bởi xây dựng phù điêu như trên là không cần thiết và gây tốn kém.
“Phát triển du lịch là một vấn đề hết sức quan trọng đối với ngành du lịch của Việt Nam. Hiện nay, các nơi trong cả nước đang tập trung cho công tác phát triển ngành kinh tế không khói, cần phải phát huy làm sao thu hút được nhiều khách quốc tế đến Việt Nam thì ngành du lịch sẽ phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc Bình Định dự kiến thực hiện công trình phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ để hút khách du lịch thì nên phải xem lại”, Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, Bình Định không phải nơi sản sinh là ông Lạc Long Quân và bà Âu Cơ mà là ở Phú Thọ. Hiện nay, tại Phú Thọ đã có đền Hùng đã có thờ cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ.
Xây dựng phù điêu tốn tiền của đến 86 tỷ đồng mà có nhất thiết phải xây dựng phù điêu để thu hút khách du lịch và tạo cảnh quan hay không? Không phải cứ xây dựng phù điêu có chủ đề “Lạc Long Quân - Âu Cơ và cội nguồn đại đoàn kết dân tộc” thì sẽ thu hút được khách du lịch, sẽ tạo được cảnh quan. Bởi Bình Định họ làm được thì những tỉnh thành khác cũng làm được hay sao?”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Binh Dinh chi 86 ty tac phu dieu Lac Long Quan - Au Co: Sao khong ho tro dan ngheo?-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Hòa.
Đại biểu Hòa cho rằng, việc này liên quan đến mỹ thuật, rồi liên quan đến công trình lịch sử, văn hóa nên phải có ý kiến của Trung ương.
“Tôi nghĩ rằng, Trung ương nên có sự cân nhắc thật kỹ để làm sao cho hợp lý, đỡ tốn tiền của người dân. Bởi việc Bình Định xây dựng được thì chỗ khác, các tỉnh khác cũng xây được sẽ tạo nên tiền lệ xấu. Nên phải xem xét lại có nên hay không để cho phù hợp với thực tế mà ít phải tốn kém. Không nên xây dựng công trình tốn tiền ngân sách, gây lãng phí mà lại không hiệu quả, đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay.
Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, có ý kiến cho rằng, thay vì xây dựng công trình bức phù điêu trên nên xây dựng công trình phúc lợi liên quan văn hóa tâm linh hoặc tập trung đầu tư cho các làng nghề truyền thống, phát triển các sản phẩm du lịch và cho rằng, đó là ý kiến hay.
“Sao phải cứ suy nghĩ phải dựng phù điêu. Không hiểu vì sao nghĩ ra việc xây dựng bức phù điêu Lạc Long Quân và Âu Cơ lại nằm ở Bình Định nữa chứ. Cần phải xem xét lại bởi đền Hùng ở Phú Thọ đã thờ rồi không nhất thiết phải làm ở Bình Định. Bởi tiền bạc của nhân dân đầu tư lĩnh vực khác, nếu xã hội hóa toàn bộ thì là việc khác còn khi lấy từ tiền ngân sách ra thì dù một đồng cũng phải suy nghĩ thật. Bởi Bình Định cũng không phải tỉnh giàu có gì, tiền đó để làm an ninh phúc lợi xã hội là điều tốt hơn”, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)