Bí ẩn “cha đẻ” của nano vàng chữa ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Sau quá trình dài nhập vai để tiếp cận những người bệnh đang chữa ung thư bằng nano vàng, chân dung “cha đẻ” nano vàng dần hé mở và cả những góc khuất phía sau những chai nước có giá hàng chục triệu.

Liên quan đến thông tin về vật liệu nano vàng được giới thiệu và bán "như một sản phẩm chữa ung thư" khiến nhiều bệnh nhân tìm đến và bỏ ra số tiền hàng chục triệu để mua nano vàng. Tuy nhiên, hy vọng bao nhiêu thì họ nhận lại thất vọng hơn thế khi mà sản phẩm không thần kỳ như người bán quảng cáo. Thậm chí, nhiều người uống nano vàng để chữa ung thư còn bị nhiễm độc và chết sớm hơn.
Vậy những người bệnh ung thư đã mua những chai nano vàng đó ở đâu? Và ai là “cha đẻ” ra cái gọi là nano vàng và đi quảng bá nó như một phương pháp chữa ung thư kỳ diệu?
Sau quá trình dài nhập vai làm người nhà bệnh nhân ung thư, chúng tôi tiếp cận được với những người đã dùng nano vàng và người thân của họ để lần ra manh mối bán nano vàng.
Cô Dự (ở Sóc Sơn, Hà Nội) là người trực tiếp chăm sóc cho người anh rể bị bệnh ung thư và có sử dụng nano vàng để chữa bệnh thông qua sự giới thiệu của một người tên Thắng xưng là tiến sĩ mà cô nói chuyện trên mạng xã hội facebook.
Khi gặp chúng tôi vào thời điểm tháng 12/2017, cô Dự đang tràn đầy niềm tin rằng có thể chữa bệnh ung thư cho anh rể bằng nano vàng.
Tiếp xúc thêm với nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khác, họ đều cho biết có liên lạc qua facebook với một người tên Thắng. Nick facebook là Doãn Hà Thắng.
Trên trang facebook cá nhân của mình, Doãn Hà Thắng có nhiều bài đăng dẫn nguồn báo; trang tin nước ngoài nói về vật liệu nano vàng. Ông Thắng cũng tự nhận mình đã nghiên cứu về nano vàng từ năm 2004, và đến giờ ông cùng các cộng sự vẫn đang nghiên cứu, sản xuất.
Không chỉ riêng cô Dự, những người sử dụng nano vàng đều được thông báo đây là sản phẩm đang trong quá trình thử nghiệm, chưa được cấp phép.
Chị Đào Thị Lan (phường Xuân Hòa, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) là chị gái bệnh nhân Đào Thu Thủy (ung thư cổ tử cung) cho biết: “Anh ấy (chỉ ông Thắng – PV) nói đây lànghiên cứu của anh ấy, không phải là thuốc của bộ y tế mà là công trình nghiên cứu của anh ấy gửi sang Mỹ được chấp nhận rồi nhưng Việt Nam chưa chấp nhận. Bán sang Mỹ được bao nhiêu tiền đấy, Người Mỹ dùng rất nhiều. Em cứ dùng đi”.
Bi an “cha de” cua nano vang chua ung thu
Chị Đào Thị Lan (Vĩnh Phúc) là chị gái bệnh nhân Đào Thu Thủy (ung thư cổ tử cung) từng dùng nano vàng và đã chết.
Mặc dù sản phẩm chưa được cấp phép thế nhưng với những lời quảng bá về khả năng thần kỳ của nano vàng, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người bệnh coi nó như thần dược để bám víu, hy vọng níu giữ được sinh mạng.
Tò mò về nano vàng, quy trình nghiên cứu và sự thần kỳ của vật liệu này, chúng tôi quyết định tìm gặp người đàn ông tên Thắng – được giới thiệu là chủ nhân của công trình nano vàng sạch.
Tuy nhiên, nếu muốn gặp ông Thắng, chúng tôi phải có người giới thiệu. Và người đó, không ai khác, chính là cô Dự. Trong cuộc trò chuyện trước đó với chúng tôi, cô tỏ ra có niềm tin tuyệt đối và sự biết ơn đối với người tên Thắng “cha đẻ” nano vàng.
Song, mọi việc không như dự tính, khi chúng tôi ngỏ ý nhờ cô kết nối với ông Thắng, cô từ chối ngay:
“Không! anh Thắng không gặp được đâu. Anh Thắng phải hẹn cơ. Chứ người ta không ở bệnh viện”, cô Dự nói.
Bi an “cha de” cua nano vang chua ung thu-Hinh-2
Cô Dự (Hà Nội) cầm trên tay chai nano vàng mua với giá 15 triệu đồng/chai. 
Thất bại trong việc thuyết phục cô Dự, chúng tôi tìm đến anh Phan Ngọc Thân (trú tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP. HCM), chồng của chị Lê Mai Hương, bệnh nhân ung thư tụy.
Anh kể, lần đầu tiên anh ra Hà Nội là gặp Thắng. Hôm Thắng trao đổi và tiếp xúc với anh thì Thắng không ở trong văn phòng, mà ra cà phê. Anh Thân có hỏi tại sao mình làm việc chân chính mà lại không ở trong văn phòng?
Thắng nói là đây là việc nghiên cứu riêng, không liên quan đến việc của công ty, của công việc hiện nay Thắng đang làm nên đề nghị ra ngoài.
Lần gặp gỡ anh Thân cũng không mang lại nhiều kết quả. Chúng tôi tiếp tục tiếp cận cô Dự. Để tạo dựng niềm tin với cô Dự, chúng tôi phải đóng vai gia đình có con gái 9 tuổi mắc ung thư máu. Chúng tôi tha thiết được gặp ông Thắng và tìm hiểu về nano vàng, như hy vọng cuối cùng cho sự sống của con.
Chúng tôi đến Bệnh viện Quân y 354 (Ba Đình, Hà Nội) để tìm cô, vì hôm đó là ngày đầu tiên trong liệu trình 11 ngày sử dụng nano vàng của anh rể cô Dự.
Thấy chúng tôi kiên trì và tha thiết, cô cho số của ông Thắng nhưng cũng nhắc rằng: “Nếu liên lạc cũng sẽ vô ích, vì ông Thắng không nhận điện thoại của người lạ”.
Quả nhiên, chúng tôi gọi nhưng ông Thắng không bắt máy. Cuối cùng, cô Dự hướng dẫn chúng tôi tham gia nhóm mang tên Nano vàng.
“Cháu vào cái nhóm đấy cháu gặp thằng Thắng trong đấy, nano vàng. Ở trong nhóm này, người ta có lý do vì sao lại vào nhóm thì cháu phải giới thiệu để nhờ nhóm và anh Thắng giúp đỡ. 
Chúng tôi tham gia nhóm Nano vàng - Gold Nanoparticles-GNPs. Đây là một cộng đồng có hơn 3000 thành viên, phần lớn là những bệnh nhân ung thư sử dụng nano vàng. 
Bi an “cha de” cua nano vang chua ung thu-Hinh-3
Ông Thắng quảng bá nano vàng điều trị ung thư trong khi nó chỉ mới được thí nghiệm trên chuột và chưa được cấp phép thử nghiệm trên người. Đương nhiên, nó không được phép điều trị bệnh. 
Theo các bài viết trong nhóm này, thì người đàn ông tên Thắng đang được nhắc tới chính là Tiến sĩ Doãn Hà Thắng – 1 cán bộ đang công tác tại Bộ Khoa học và Công nghệ, quản trị viên của nhóm Nano vàng.
Và cũng không khó để nhận ra, tất cả những bài viết trong nhóm đều có nội dung ca ngợi về sự thần kỳ của nano vàng trong việc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.
Dù mong manh, chúng tôi vẫn quyết định gửi tin nhắn cho tiến sĩ Thắng và chờ đợi nhưng không nhận được tin nhắn phản hồi.
Lần thứ 3 thuyết phục cô Dự giúp đỡ, cô đồng ý nhắn tin giới thiệu chúng tôi với ông Thắng. Sau đó, ông Thắng phản hồi tin nhắn của chúng tôi bằng yêu cầu gửi bệnh án của bệnh nhân ung thư để ông xem trước. Theo lý giải của ông thì cần phải nghiên cứu trước bệnh rồi mới nói đến việc chữa trị được.
Ngày hôm sau, theo chỉ dẫn của tiến sĩ Thắng, chúng tôi đến toà nhà V+, địa chỉ tại số 505 đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Cuộc gặp tiếp theo sẽ như thế nào? Liệu tiến sĩ Thắng – nhân vật bí ẩn có xuất hiện?
Mời quý vị độc giả đón đọc ở kỳ sau của loạt bài.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Ông Nguyễn Huy Hùng – Trường phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết: “Thử nghiệm tiền lâm sàng trước tiên phải thử nghiệm trên động vật và sau đó mới xin phép thử nghiệm trên người. Việc thử nghiệm tiền lâm sàng yêu cầu quan trọng nhất là đánh giá tính an toàn của sản phẩm dự định để nghiên cứu, phát triển thuốc.
Trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thì Việt Nam cũng như thế giới có những quy định rất chặt chẽ. Đặc biệt là quan tâm đến khía cạnh đạo đức trong y học. Và những quy trình thủ tục này đều phải thông qua các hội đồng nghiên cứu khoa học, hội đồng đạo đức thẩm định được phép thì mới cho thử nghiệm trên người.
Theo quy định của Bộ Y tế thì bất kỳ công trình nghiên cứu nào liên quan tới y học và chữa bệnh, muốn thử nghiệm lâm sàng đều phải được phép của Bộ."

Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)