Bệnh nhân COVID-19 tiếp xúc người bán hàng rong ở Bạc Liêu: Đình chỉ công tác nhiều cán bộ

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài việc xem xét kỷ luật một số cán bộ công an và Văn phòng UBND TP Bạc Liêu về vụ người bán hàng rong vào khu cách ly, UBND tỉnh Bạc Liêu còn báo cáo Trung ương về việc Cà Mau khuyến cáo “hạn chế tiếp xúc với người đến từ TP Bạc Liêu”.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bạc Liêu vào sáng 25/5, ông Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu nói rằng việc để xảy ra tình trạng người bán hàng rong tiếp xúc bệnh nhân COVID-19 là một sự cố lớn. Ông đề nghị phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiên túc trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan vụ việc này, tuyệt đối không để lập lại tình trạng tương tự.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, tỉnh này đang cách ly điều trị 17 ca dương tính với COVID-19. Đây là giai đoạn hết sức nặng nề, tỉnh đã chuẩn bị rất kỹ nhiều điều kiện, từ khâu tiếp nhận, cách ly, điều trị, ý thức rất rỏ về các yêu cầu, nhiệm vụ trong toàn quá trình trên.
Tuy nhiên, với sự việc xảy ra việc người bán hàng rong tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu là một sự cố rất lớn, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến công lao của toàn lực lượng chống dịch từ tỉnh đến cơ sở. Theo ông Nguyễn Quang Dương, chỉ cần sơ xuất nhỏ sẽ tạo ra hệ lụy rất lớn, nhưng rất may đến nay qua việc cách ly tập trung và 2 lần xét nghiệm đối tượng liên quan đã có kết quả âm tính.
Vu benh nhan Covid-19 tiep xuc nguoi ban hang rong o Bac Lieu: Dinh chi cong tac nhieu can bo
 Bạc Liêu họp kiểm điểm vụ việc vào sáng 25/5.
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho rằng cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19 vẫn còn dài nên công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn phải được đặc biệt quan tâm. Ngay khi có thông tin sự việc tại BVĐK Bạc Liêu và Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh này đã tính toán hết mọi phương án dự phòng, kể cả trường hợp xấu nhất nên công tác chỉ đạo và triển khai theo đúng các kịch bản, không để bị động.
Về xử lý trách nhiệm liên quan sự việc xảy ra tại BVĐK tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đề nghị ngành công an cho tạm dừng công tác để kiểm điểm những cá nhân liên quan. Ông Trung cũng yêu cầu UBND TP Bạc Liêu cho dừng, chuyển vị trí công tác đối với cán bộ tham mưu trong công tác phòng, chống dịch, kiểm điểm nghiêm túc, làm rỏ trách nhiệm người ký ban hành văn bản báo cáo về sự việc không đúng với tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh.
Đối với những khuyến cáo của các báo và lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 liên quan đến người bán hàng rong vào khu cách ly, ông Dương Thành Trung khẳng định Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đã chỉ đạo làm việc với UBND tỉnh Cà Mau để thống nhất về thông tin. Ông Trung cũng cho rằng báo chí tỉnh Cà Mau đưa ra khuyến cáo hạn chế tiếp xúc những trường hợp tại Bạc Liêu là không đúng quy định nên UBND tỉnh Bạc Liêu phải báo cáo Trung ương.
Hơn một tuần trước, chiều 16/5, một người đàn ông bán hàng rong (trà đường, cà phê tạm trú phường 3, TP Bạc Liêu) đi ngang khu vực cách ly của BVĐK Bạc Liêu. Nam bệnh nhân đang điều trị ở khu vực cách ly do dương tính với COVID-19 đã mua 1 ly trà đường của người bán hàng rong này.
Sau khi mua nước, nam bệnh nhân nhờ người bán hàng rong đi mua giúp gói thuốc lá. Nam bệnh nhân đưa tờ 500.000 đồng và được người bán hàng rong trả lại 450.000 đồng. Lúc này, nam bệnh nhân tiếp tục nhờ người bán hàng rong mua thêm 4 gói thuốc lá, người bán hàng rong đã nhờ con gái đi mua về đưa cho mình, rồi tiếp tục vào bệnh viện đưa thuốc lá cho nam bệnh nhân nói trên.
Khi về nhà, người bán hàng rong đã tiếp xúc với vợ, con và một người hàng xóm (người này tiếp xúc với vợ và 5 người con). Đến 22h30 ngày 19/5, người bán hàng rong cùng vợ, con và người hàng xóm đã được Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP Bạc Liêu đưa vào khu cách ly tập trung. Qua 2 lần xét nghiệm, 4 người này đều có kết quả âm tính với COVID-19.

Video Bạc Liêu: Bị cách ly vì bán hàng rong cho bệnh nhân COVID-19 - Nguồn: VTV

Gia Hân

>> xem thêm

Bình luận(0)