Trạm trộn bê tông phục vụ điện gió ở Gia Lai hoạt động trái phép

Google News

Để phục vụ việc thi công các dự án điện gió tại tỉnh Gia Lai, một số doanh nghiệp đã vận hành các trạm trộn bê tông không phép, không đảm bảo các tiêu chí về bảo vệ môi trường.

Sau khi UBND tỉnh Gia Lai có công văn hoả tốc chỉ đạo, các sở ngành và địa phương kiểm tra, xử lý, đa số các trạm trộn bê tông trái phép đã chấp hành ngưng hoạt động hoặc tự nguyện tháo dỡ di dời. Tuy vậy, hiện vẫn còn một đơn vị hoạt động lén lút, do việc xử lý thiếu kiên quyết của các ngành chức năng địa phương.
Từ tháng 6/2021, ngay bên Quốc lộ 19, đoạn qua thôn 5, xã An Thành, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai, Trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần Thương mại Thái Thành (địa chỉ Quận Hà Đông, TP. Hà Nội) hoạt động rầm rộ. Cách trụ sở UBND xã An Thành chưa đến 1 km, trên diện tích gần 1 ha, hàng ngày, khói và bụi từ trạm trộn khiến các khu dân cư luôn trong tình trạng ô nhiễm. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động để hoàn tất các thủ tục, đánh giá tác động môi trường theo quy định, nhưng chủ trạm trộn bê tông này không chấp hành.
Tram tron be tong phuc vu dien gio o Gia Lai hoat dong trai phep
 UBND xã An Thành lâp biên bản vi phạm tại trạm trộn của Công ty Thái Thành, nhưng đại diện đơn vị (người áo đen) không chấp hành, còn lớn tiếng xúc phạm cán bô cơ sở
“Trạm trộn bê tông Thái Thành hoạt động không phép trên địa bàn. Xã đã làm biên bản và phối hợp với các ngành chức năng của huyện yêu cầu dừng hoạt động để dừng các thủ tục, hồ sơ để đảm bảo các yêu cầu hoạt động, đảm bảo về môi trường. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân, có thông tin là vẫn hoạt động, xã cũng đã lên kiểm tra, lập biên bản 3 lần”, ông Trần Văn Định, Phó Chủ tịch UBND An Thành, huyện Đăk Pơ cho biết.
Ngày 6/10 vừa qua, tại trạm bê tông này vẫn còn tập kết hàng trăm mét khối đá xây dựng, xe bồn chở bê tông vẫn ra vào. Khi thấy đoàn kiểm tra ngoài cổng, lập tức các tài xế, công nhân bỏ đi nơi khác, máy móc ngừng hoạt động. Đoàn kiểm tra của UBND xã An Thành tiến hành lập biên bản vi phạm, đại diện đơn vị không thừa nhận, còn lớn tiếng xúc phạm các cán bộ địa phương.
Tram tron be tong phuc vu dien gio o Gia Lai hoat dong trai phep-Hinh-2
 Khi thấy có người tới, tài xế dừng máy móc, bỏ đi
Sở dĩ doanh nghiệp “lộng hành” một phần do biện pháp xử lý thiếu kiên quyết của các ngành chức năng Gia Lai. Sau chỉ đạo hỏa tốc của UBND tỉnh Gia Lai tại văn bản 1295/UBND-CNXD ngày 11/9/2021 về kiểm tra hoạt động của các trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường, ngày 12/9, đoàn liên ngành các sở Công thương, Tài nguyên - Môi trường và UBND huyện Đăk Pơ đã kiểm tra, lập biên bản đối với trạm trộn bê tông tại thôn 5, xã An Thành.
Biên bản đã chỉ rõ quá trình kiểm tra, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm của trạm trộn từ 7/6/2021 và việc doanh nghiệp trốn tránh làm việc với các cơ quan chức năng địa phương suốt nhiều tháng. Đoàn kiểm tra “đề nghị UBND huyện Đăk Pơ tổ chức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi sai phạm và kiên quyết đình chỉ hoạt động trạm trộn bê tông này”, báo cáo về UBND tỉnh Gia Lai trước ngày 17/9/2021.
Tram tron be tong phuc vu dien gio o Gia Lai hoat dong trai phep-Hinh-3
 Đầu tháng 10/2021, hàng trăm mét khối đá, bồn trộn và nhiều máy móc, xe vận chuyển vẫn được tập kết tại chỗ
Tuy vậy, đoàn kiểm tra vẫn thống nhất cho Công ty cổ phần thương mại Thái Thành bổ sung hồ sơ, hoàn thiện thủ tục đối với trạm trộn bê tông trước ngày 12/10/2021. Sau đó, nếu không có đủ hồ sơ, công ty tiếp tục có thêm 60 ngày để tháo dỡ di dời.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc “mở đường” cho trạm trộn bê tông tồn tại đến thời điểm các công trình điện gió ở địa phương đã hoàn thành. Tới hôm nay 12/10, trạm trộn bê tông không phép tại thôn 5, xã An Thành vẫn chưa bị xử phạt vi phạm hành chính. Còn việc trạm trộn bê tông không phép tiếp tục hoạt động là trách nhiệm của chính quyền cơ sở.
“Chúng tôi đã giao cho UBND xã An Thành là liên tục theo dõi, kiểm tra trạm trộn này, không được để hoạt động, nhưng cho tới nay vẫn còn hoạt động. Chúng tôi tiếp tục kiểm tra, yêu cầu đơn vị, yêu cầu UBND xã An Thành kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc tái hoạt động khi chưa có phép”, ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ nói./.
Theo Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)