"Ông trùm" tiết lộ chuyện không ngờ hậu trường các Hoa hậu Việt

Google News

Là người nhiều năm gắn bó với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam ở vai trò Trưởng Ban tổ chức (BTC), nhà thơ Dương Kỳ Anh nắm giữ bí mật hậu trường thú vị xoay quanh những chiếc vương miện.

Chiếc vương miện trao cho hoa hậu Việt Nam đầu tiên thống nhất Bùi Bích Phương được mua ở phố Hàng Đào (Hà Nội), chỉ bằng kim loại thường, không phải bằng kim loại quý hiếm như sau này.
Hoa hậu Bùi Bích Phương tâm sự với tôi rằng cô đã trân trọng, nâng niu chiếc vương miện quý giá đó như một báu vật, thế nhưng, sau nhiều năm cất giữ, một lần bị rơi và hỏng, Bùi Bích Phương tiếc ngẩn người, cô tìm mua một chiếc vương miện khác giống hệt chiếc vương miện đó rồi lại nâng niu cất vào chỗ cũ.
Có một bí mật chỉ tôi và Hoa hậu Bùi Bích Phương biết, đó là lần trao vương miện đầu tiên tôi lóng ngóng làm chiếc vương miện bị rơi may chưa rơi xuống đất, vì Hoa hậu Bùi Bích Phương đã nhanh trí đỡ lấy. Tôi cũng nhanh tay nâng chiếc vương miện đội lên đầu hoa hậu trong tiếng vỗ tay tưởng như không dứt của cả ngàn khán giả ...
 Hoa hậu Bùi Bích Phương.
Thời đó năm 1988, chưa có truyền hình quay, lúc trao vương miện tôi lại đứng quay lưng xuống hội trường Cung văn hóa Hà Nội, máy ảnh không chụp được cảnh rơi vương miện, nên không một ai hay biết cả. Sau này, khi lần thứ hai làm rơi vương miện tôi mới nhận ra rằng lần đầu do chiếc vương miện quá nhẹ.
Lần rơi thứ 2 cách lần thứ nhất đến 20 năm. Tôi đã trao vương miện cho nhiều hoa hậu, sao lại làm rơi, hóa ra đó là chiếc vương miện làm bằng vàng 18k, trị giá tiền tỷ, khá nặng, khi đội lên đầu hoa hậu vì tôi chưa kịp cài vào tóc vương miện đã rơi.
Lần thứ hai rơi hẳn xuống nền sân khấu, tôi phải cúi xuống nâng lên, trao lại. Lần này hàng triệu người được thấy vì VTV chiếu đi chiếu lại... Có người bảo vì tôi làm rơi vương miện năm 2008 khi trao cho Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Thùy Dung (đây cũng là lần cuối tôi trao vương miện cho Hoa hậu Việt Nam) báo hiệu điềm dở, vì sau đó có sự lùm xùm về sự học của hoa hậu.
Cũng liên quan đến hậu trường những chiếc vương miện, có lẽ tôi là người nắm thông tin nhiều nhất. Cụ thể chiếc vương miện trao cho Hoa hậu Bùi Bích Phương năm 1988 mua ở phố Hàng Đào. Lần thứ hai năm 1990 trao cho Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa cũng mua ở phố Hàng Đào (Hà Nội), cũng chưa phải làm bằng kim loại quý hiếm.
Lần thứ ba, năm 1992, trao cho Hoa hậu Hà Kiều Anh vương miện được đặt mua ở nước ngoài (Thái Lan), sau đó đến các Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy, Hoa hậu Nguyễn Thiên Nga thường đặt mua vương miện ở Hong Kong...
Chiếc vương miện trao cho Hoa hậu Việt Nam 2014 là chiếc vương miện được trao hai kỷ lục Guiness Việt Nam trị giá 2,5 tỷ đồng. Người sáng chế ra chiếc vương miện có một không hai này chính là ông Hồ Thanh Tuấn. Ông Tuấn tâm sự với tôi rằng đó là chiếc vương miện vô giá, là tâm huyết của vợ chồng ông. Chiếc vương miện với 1000 viên kim cương, một kilo gam vàng, và đặc biệt có 18 viên ngọc trai tự nhiên quý hiếm, trong đó có hai yếu tố ngọc trai được sách kỷ lục Việt Nam trao hai kỷ lục là 18 viên ngọc trai tự nhiên và viên ngọc trai có hình trống đồng lớn nhất.
Còn chiếc vương miện trao cho Ngô Phương Lan - Hoa hậu Thế giới Người Việt lần thứ nhất lại là một câu chuyện làm tôi khó quên nhất. Cuộc thi đó tôi vừa làm trưởng BTC vừa làm trưởng BGK. Đạo diễn chương trình khi làm việc với tôi đề xuất làm một chiếc vương miện mang yếu tố dân tộc, khác vương miện truyền thống. Tôi nói thử làm đi và có đề xuất cụ thể để BTC duyệt. Sau đó, tôi trao đổi trong thường trực BTC và đa số không đồng tình vì một số vấn đề nhất là tên gọi chiếc vương miện đó, người miền Nam gọi là cái Mấn.
Ở miền Trung cái Mấn chính là tên gọi cái váy của phụ nữ, nên chúng tôi sợ sau này bị xuyên tạc, không hay... Tôi nhờ một người trong BTC thông báo lại với đạo diễn nhưng do không trao đổi cụ thể nên chiếc Mấn đó vẫn được tiến hành làm. Đêm chung kết, người của BTC cứ chạy đi chạy lại hỏi tôi trao vương miện nào làm đầu tôi như muốn nổ tung...
Tôi đã phải xin lỗi đạo diễn và họa sĩ thiết kế về việc này. Người của BTC sau này cho biết, chiếc vương miện trao cho Hoa hậu Ngô Phương Lan là chiếc vương miện truyền thống, được chế tác tại Thái Lan, nhưng BTC đặt mua ở chợ Bến Thành (TP.HCM).
Một số tờ báo biết chuyện, đã phỏng vấn Hoa hậu Ngô Phương Lan có phải vương miện mua ở chợ Bến Thành không?... Hoa hậu Ngô Phương Lan đã trả lời rất hay rằng: "Chiếc vương miện dù mua ở đâu với tôi cũng là vô giá, vì giá trị không nằm ở số tiền nhiều hay ít khi mua chiếc vương miện, hay vương miện mua ở đâu... bản thân chiếc vương miện chỉ trở nên vô giá khi được gắn lên đầu hoa hậu...
Đúng vậy, chiếc vương miện hoa hậu trở nên vô giá khi người hoa hậu được trao vương miện sống, làm việc, cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội những điều tốt đẹp, đúng như mong muốn của hàng triệu con người trên đất nước này ...
Theo Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)