Mỹ Chi không phạm luật khi chạy show, nhận giải thưởng

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư Trương Quốc Hòe khẳng định, dù chưa đủ tuổi lao động nhưng Phương Mỹ Chi không phạm luật khi tham gia biểu diễn và nhận các giải thưởng âm nhạc.


Ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi.
Sau cuộc thi The voice kids, dù chỉ dừng lại ở vị trí Á quân, nhưng Phương Mỹ Chi lại là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Trở thành người nổi tiếng, cùng với những hào quang, giọng ca 10 tuổi cũng liên tục bị bủa vây bởi những tin đồn: hét giá cát-sê, bỏ bê học tập để chạy show kiếm tiền. Đặc biệt, khi có mặt trong danh sách tham khảo Giải Cống hiến, nhiều người đặt câu hỏi trên Kiến thức: Phương Mỹ Chi có đang phạm luật Lao động.
Trả lời vấn đề này, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla khẳng định, Phương Mỹ Chi không vi phạm Luật lao động khi biểu diễn lấy catse. Việc em có mặt, thậm chí nhận các giải thưởng cũng không phạm luật. 
Cụ thể, theo luật sư Trương Quốc Hòe, thông tư số 11/2013/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐTBXH, ban hành danh mục công việc nhẹ được sử dụng người dưới 15 tuổi gồm: Diễn viên: múa; hát; xiếc; điện ảnh; sân khấu kịch, tuồng, chèo, cải lương, múa rối (trừ múa rối dưới nước)... Căn cứ thông tư này, dù mới 11 tuổi, chưa đủ điều kiện trở thành người lao động (người lao động phải từ 15 tuổi trở lên - PV) nhưng việc tham gia biểu diễn nghệ thuật của Phương Mỹ Chi là không phạm luật".
Bên cạnh đó, Phương Mỹ Chi không được cấp phép hành nghề do chưa đủ tuổi. Tuy nhiên, em vẫn được tham gia biểu diễn nghệ thuật khi có sự giám hộ của cha mẹ hoặc người được ủy quyền (có đủ khả năng bảo hộ theo quy định của pháp luật).
Phương Mỹ Chi chạy show không vi phạm luật lao động.
Việc Phương Mỹ Chi ký hợp đồng độc quyền với Công ty Quang Lê, có sự tham gia của bố mẹ em - người đại diện hợp pháp của Phương Mỹ Chi - là hoàn toàn hợp pháp theo đúng quy định tại điều 31 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Bố mẹ của Phương Mỹ Chi hoàn toàn có đủ tư cách để thay mặt em tham gia giao dịch dân sự để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho em.
Tuy nhiên, theo luật sư Trương Quốc Hòe, bố mẹ của Phương Mỹ Chi (người đại diện hợp pháp) phải có nghĩa vụ chăm sóc sức khỏe, cũng như cân bằng thời gian hoạt động nghệ thuật cho Phương Mỹ Chi, bảo đảm cho em có thể học hết chương trình giáo dục phổ thông theo đúng như quy định tại điều Điều 28 của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Về việc Mỹ Chi liên tục góp mặt trong nhiều giải thưởng âm nhạc, vị luật sư này cũng cho hay: "Nếu Phương Mỹ Chi hội tụ đầy đủ những tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra thì việc đề cử là hợp lệ và Phương Mỹ Chi hoàn toàn có thể nhận các giải thưởng này".
Sau cuộc thi The voice kids, không chỉ đắt show không kém các ca sĩ nổi tiếng, Phương Mỹ Chi còn liên tục đoạt được các giải thưởng: Nghệ sĩ mới được yêu thích nhất (Zing Music Awards), giải Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng (Mai vàng), có mặt trong đề cử Ca sĩ triển vọng (Làn sóng xanh). Gần đây nhất, chị Bảy tiếp tục có mặt trong danh sách đề cử tham khảo của BTC giải Âm nhạc Cống hiến và có cơ hội trở thành cái tên sáng giá cho hạng mục Nghệ sĩ mới.
Nguyệt Cát

Bình luận(0)