Có đáp án trước, thí sinh HH Đại dương vẫn ngây ngô?

Google News

Trưởng BTC- NTK Võ Việt Chung cho rằng "phát tài liệu cho thí sinh thi ứng xử là bình thường". Trong khi ông Nguyễn Công Khế bảo đó là điều bất thường.

Trưởng ban tổ chức - NTK Võ Việt Chung cho rằng "phát tài liệu cho thí sinh thi ứng xử là bình thường", song việc thiếu tổ chức, gặp gỡ, bổ sung kiến thức cho thí sinh dẫn đến những câu trả lời ngô nghê trong bối cảnh Trung Quốc ngang ngược đặt giàn khoan vào vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam là khuyết điểm lớn đối với Ban tổ chức cuộc thi hoa hậu có tên gọi là Đại dương.
Scandal nối tiếp scandal
Dư âm phần thi ứng xử của top 7 người đẹp trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2014 lần đầu tiên tối 25/5 chưa làm khán giả hết ngán ngẩm về lỗ hổng kiến thức của những người đẹp chân dài, bất ngờ vào tối 26/5, bức ảnh chụp các thí sinh chăm chú đọc tờ giấy khổ A4 cầm trên tay - bị nghi ngờ là ghi những vấn đề liên quan đến phần thi ứng xử - được công bố rộng rãi.
 Bức ảnh hậu trường các thí sinh hoa hậu Đại Dương 2014 đang cầm đáp án câu hỏi phần thi ứng xử được chụp lại và lan truyền trên mạng xã hội.
Chưa hết, trong chiều 27/5, nhiều luồng thông tin cho rằng trong đêm chung kết không phải thí sinh nào cũng được phát tờ giấy "tham khảo" này. Có nghĩa là chỉ có một số thí sinh có trước "tài liệu tham khảo". Điều đó càng làm dấy lên nghi án dàn xếp trong cuộc thi, và phải chăng Đặng Thu Thảo cũng là một trong những thí sinh được ưu ái khi mà từ những vòng thi đầu, cô không phải là thí sinh nổi trội?
Theo thông tin từ một người giấu tên để lộ bức ảnh hậu trường trên, tờ giấy đó ghi đáp án chừng 20-30 nội dung khác của phần thi ứng xử. Các thí sinh ngồi trong hậu trường không ngần ngại cầm tờ giấy này học thuộc lòng. 
Thế nhưng, điều đáng nói là việc dù được phát sẵn tài liệu nhưng câu trả lời phần ứng xử của những người đẹp Thu Phương vẫn "ấp a ấp úng", "râu ông này cắm cằm bà kia"...  Đặc biệt, việc liên tưởng giữa "giàn khoan Trung Quốc trên biển Đông" với vấn đề "làm cho đất nước Việt Nam ngày càng trở nên xinh đẹp hơn" khiến khán giả vừa choáng váng vừa xót xa.
Bởi vấn đề chủ quyền biển đảo trong thời điểm hiện tại là vấn đề nóng bỏng và nhạy cảm. Bất cứ một công dân Việt Nam nào cũng phải hiểu nó nhạy cảm và sự cần cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói như thế nào khi phát biểu. Thậm chí, ngay cả những quan chức, những giáo sư, tiến sĩ còn phải chú ý khi phát biểu trên sóng truyền hình nhưng điều này lại để cho những cô gái trẻ, tuổi đời chỉ 17-18 tuổi (NTK Võ Việt Chung - trưởng Ban tổ chức cuộc thi trả lời báo chí) phát biểu thì chuyện "hệ quả" là điều ai cũng thấy.
Hậu quả của sự thiếu chuyên nghiệp
Khi hàng loạt sự cố bị đưa ra ánh sáng, Nhà thiết kế Võ Việt Chung đã có những lời giải thích như sau: "Những gì mà thí sinh tham khảo tài liệu trước khi thi là điều mà bất cứ cuộc thi nào cũng làm. Tôi nghĩ mình không nên đặt nặng vấn đề đó. Tất cả tài liệu liên quan đến biển, tôi nghĩ mỗi thí sinh tham gia cuộc thi cần phải nghiên cứu, tìm hiểu. Trong lúc này nếu bình tĩnh một chút xíu sẽ thấy nó là bình thường". 
 Hình ảnh trong đêm chung kết cuộc thi HH Đại dương 2014.
Với câu trả lời này, rất nhiều người đã đặt ra những nghi vấn về các cuộc thi sắc đẹp hiện nay. Thế nhưng, ngay khi những bức ảnh các người đẹp đang "nghiên cứu tài liệu" được công bố, Hoa hậu Diễm Hương đã phải thốt lên rằng: ''Em thua đó, lúc mình thi thì không ai cho lấy một cái để dựa dẫm''.
Riêng nhà báo Nguyễn Công Khế - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, người từng được mời chấm thi Hoa hậu hoàn vũ Thế giới 2008 và Hoa hậu Trái đất Thế giới 2010 cùng nhiều cuộc thi hoa hậu khác trong nước, cho rằng: "Các cuộc thi trong nước cần phải tổ chức gặp gỡ, bổ sung kiến thức cho thí sinh chứ không ai phát tài liệu liên quan đến các câu trả lời của Ban giám khảo cho các thí sinh. Nếu phát trước khác nào cho thí sinh xem tài liệu trong khi đi thi".
"Đối với các cuộc thi nước ngoài, thường trong một tháng hoạt động để đi đến đêm chung kết thì người ta tổ chức các cuộc thi tài năng, thi kiến thức về môi trường, xã hội,... và xem đây như là giai đoạn bổ sung kiến thức chứ chưa có cuộc thi nào đưa trước tài liệu về những để tài cụ thể mà Ban giám khảo sẽ hỏi trong đêm chung kết cho thí sinh cả. Làm như cuộc thi Hoa hậu Đại dương vừa rồi là không nghiêm túc" - ông Khế thêm.
"Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một hành động xâm lược trắng trợn. Lẽ ra Ban tổ chức phải nhân cơ hội này - với tên gọi Hoa hậu Đại Dương, để hướng cuộc thi về Biển Đông, cổ vũ các lực lượng chấp pháp của Việt Nam đang dũng cảm ngày đêm đấu tranh cho sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
Toàn dân Việt Nam đang lên án và đòi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Truyền thông, báo chí trong nước và quốc tế hàng ngày cập nhật thông tin về vấn đề này. Thế mà các thí sinh thi Hoa hậu Đại dương ở Bình Thuận - theo như trả lời, lại gần như không biết và không quan tâm. Một cuộc thi mang tên Hoa hậu Đại dương chủ đề về biển mà không bồi dưỡng kiến thức về những vấn đề thời sự nóng nhất về biển cho các thí sinh là khuyết điểm rất lớn của Ban tổ chức, nhất là khi để cho thí sinh trả lời rất ngô nghê trong đêm chung kết được truyền hình trực tiếp cho đông đảo khán giả xem".

Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)