Bất ngờ với màn đọc rap thơ xuân Bác Hồ

Google News

(Kiến Thức) - Bản phối mới với phần đọc rap của tiết mục Tiến lên chiến sĩ đồng bào gây ấn tượng mạnh trong số đầu tiên của Giai điệu tự hào.

Phần phối khí mới mẻ và đầy mạo  hiểm của nhạc sĩ Quốc Trung đã gây được ấn tượng mạnh cho ca khúc Tiến lên chiến sĩ đồng bào của nhạc sĩ Huy Thục. Với phần trình diễn của hai nghệ sĩ chèo Trọng Thủy, Thành Nam và phần đọc rap của Big Daddy, Justa Tee, ca khúc kinh điển và hào sảng này nhận được những tràng vỗ tay khen ngợi không ngớt của khán giả tại trường quay.
Nhạc sĩ Huy Thục - người phổ nhạc cho ca khúc đã đứng lên dành nhiều sự khen ngợi cho người mang lại hơi thở mới cho "đứa con tinh thần" của ông - nhạc sĩ Quốc Trung. Sự phá cách này đã thổi làn gió mới vào ca khúc khiến cho Tiến lên chiến sĩ đồng bào có sức sống mới phù hợp với nhip sống hiện đại của đất nước thời kỳ phát triển so với hoàn cảnh những năm 60 đang đồng tâm hiệp lực giải phóng đất nước khỏi sự xâm lược.
Phần biểu diễn của hai thế hệ nghệ sĩ: nghệ sĩ chèo Thành Nam, Trọng Thủy và hai rapper Big Daddy, Justa Tee cho nhạc phẩm "Tiến lên chiến sĩ đồng bào" đã trở thành điểm nhấn hấp dẫn cho số đầu tiên của Giai điệu tự hào. 
Quan điểm của nhạc sĩ Quốc Trung chính là thông điệp mà Giai điệu tự hào muốn mang đến, muốn lồng ghép những quan điểm nghệ thuật của thế hệ trẻ thông qua những ca khúc kinh điển của thế hệ cha anh. Và cuộc thể nghiệm với ca khúc Tiến lên chiến sĩ đồng bào đã mang lại thành công, khi nhận được hơn 90% phản hồi của khán giả muốn nghe lại ca khúc này trong đêm gala của chương trình. 
Số đầu tiên của Giai điệu tự hào là những ca khúc mang chủ đề "Bài ca năm tấn" tái hiện lại góc nhỏ thập niên 1960, bao gồm: Bài ca năm tấn; Tôi là người thợ lò, Quảng Bình quê ta ơi, Những ánh sao đêm, Cô thợ hàn, Tiến lên chiến sĩ đồng bào. 
Ca khúc "Tôi là người thợ lò" do NSND Quang Thọ tạo ra nhiều tranh luận trái chiều.
Ngoài việc làm mới các ca khúc cũ được yêu thích qua những bản phối mới, sự chọn lựa người thể hiện cũng tạo ra sắc màu mới cho những tác phẩm đã đi cùng năm tháng. 
Tôi là người thợ lò lại là một trong số ca khúc được giữ nguyên vẹn âm hưởng của khúc tráng ca, mạnh mẽ qua giọng ca của NSND Quang Thọ. Việc giữ nguyên ca khúc này tạo ra cuộc tranh luận nảy lửa trên sân khấu của Giai điệu tự hào. Nếu như thế hệ nghệ sĩ lão thành cho rằng, đây là tác phẩm kinh điển, có thể sánh ngang với trường ca trên thế giới cây bút trẻ Tăng Hà Nam Anh lại nhận xét , Tôi là người thợ lò chỉ là ca khúc cổ động, bản thân anh không thấy xúc động khi nghe lại ca khúc này.
Ca khúc "Cô thợ hàn" do Đàm Vĩnh Hưng trình bày không được đánh giá cao bởi ca từ thô sơ, giai điệu âm nhạc chưa đạt chuẩn mực.
Điểm đặc biệt Giai điệu tự hào là những bình luận trực tiếp của hai thế hệ "trẻ" và "lão thành'' ngay tại trường quay chương trình. Mỗi thế hệ được tự do tranh luận, tự do nói lên suy nghĩ của mình về tác phẩm. Đây sẽ là những quan điểm mang tính chủ quan của từng cá nhân, khác biệt hay tương đồng giữa thế hệ trước và sau... về nhân sinh quan, thẩm mỹ âm nhạc để dung hòa được ở hiện tại. Sau mỗi phần thể hiện ca khúc và đánh giá của khách mời bình luận, các khán giả sẽ có dịp bình chọn cho ca khúc mình yêu thích có cơ hội xuất hiện trong đêm Gala của chương trình sẽ diễn ra vào đầu năm 2015. 
Giai điệu tự hào là format chương trình được mua bản quyền tại Nga với tên gọi gốc Tài sản quốc gia. Đúng với tinh thần của phiên bản gốc, Giai điệu tự hào sẽ tái hiện những ca khúc "đi cùng năm tháng" được thể hiện lại với phong cách tươi mới, trẻ trung và hơi thở của âm nhạc hiện đại qua "bàn tay ma thuật" của nhạc sĩ Quốc Trung.
Châu Giang

Bình luận(0)