Thang Duy và hành trình 5 lần ẵm giải Nữ diễn viên xuất sắc

Google News

Năm 2022 đánh dấu mốc thành công rực rỡ trong sự nghiệp của nữ diễn viên Thang Duy khi cô liên tiếp nhận nhiều giải thưởng điện ảnh của Hàn Quốc.

Nổi tiếng sau một đêm nhưng lại nhanh chóng "vụt tắt"

Thang Duy sinh năm 1979 tại Ôn Châu trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Mẹ cô là một nữ diễn viên dày dạn kinh nghiệm và cha cô là một nghệ sĩ, nhà thư pháp và chuyên gia nghệ thuật nổi tiếng. Ban đầu, Thang Duy không có ý định theo đuổi nghệ thuật mà thay vào đó, cô muốn theo ngành khảo cổ học và luật.

Thang Duy va hanh trinh 5 lan am giai Nu dien vien xuat sac

Tuy nhiên, sau đó cô chuyển sang Học viện Hí kịch Trung ương ở Bắc Kinh để được ở bên mối tình đầu của mình. Cô đã mất ba lần cố gắng để vào được trường chỉ để trải qua một cuộc chia tay khi tốt nghiệp. Năm 1997, Thang Duy bước chân đầu tiên vào ngành.

Giống như những diễn viên tân binh khác, Thang Duy không nhận được vai diễn đột phá nào và chỉ đảm nhận vai phụ trong các dự án phim kinh phí nhỏ. Đó là vào năm 2006, cô đã có bước đột phá đầu tiên với vai Vương Gia Chi và đóng chung với Lương Triều Vỹ trong “Sắc, giới” của đạo diễn Lý An.

Thang Duy va hanh trinh 5 lan am giai Nu dien vien xuat sac-Hinh-2

Cô nổi lên chỉ sau một đêm và trở thành ngôi sao nổi bật của điện ảnh Trung Quốc. Tuy nhiên, làn sóng nổi tiếng chóng qua khi nữ diễn viên bị cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và tin tức ở Trung Quốc do "tính chất gợi dục trong màn trình diễn của cô", bởi đó điều được cho là gây tác động tiêu cực đến giới trẻ.

Nữ nghệ sĩ đã có một thời gian gián đoạn, ngừng hoạt động nghệ thuật trước khi trở lại màn ảnh với vai chính trong các bộ phim “Crossing Hennessy” (Nguyệt mãn Hiên Ni Thi) của đạo diễn Ngạn Tây năm 2010 và “Thu muộn” cùng năm của Kim Tae Yong. Thang Duy trong vai Anna đã giúp nữ diễn viên trở thành người nước ngoài đầu tiên giành giải 'Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất' tại “Giải thưởng nghệ thuật Baeksang” và xây dựng mối quan hệ lãng mạn với người chồng hiện tại Kim Tae Yong.

Một câu chuyện tình yên bình và lặng lẽ

Bản thân Kim Tae Yong là một đạo diễn sinh năm 1969. Đầu tiên anh theo học Đại học Yonsei chuyên ngành Chính trị và Ngoại giao, sau đó đăng ký học ngành Làm phim tại Học viện Nghệ thuật Điện ảnh Hàn Quốc. Anh được biết đến với các tác phẩm như “Memento Mori”, “Set Me Free”, “Late Autumn”, “You Are More Than Beautiful” và “Family Ties”, nhận nhiều giải thưởng và được giới phê bình đánh giá cao về phong cách làm phim nghệ thuật ấn tượng.

Theo nhiều cách, cuộc gặp gỡ giữa Kim Tae Yong và Thang Duy đã mở ra những cơ hội mới cho nữ diễn viên khẳng định mình tại thị trường phim ảnh Hàn Quốc.

Thang Duy va hanh trinh 5 lan am giai Nu dien vien xuat sac-Hinh-3

Cụ thể, Thang Duy và Kim Tae Yong gặp nhau vào năm 2009 khi nữ diễn viên vào một vai nữ chính. Tae Yong đã tận tình hướng dẫn và chia sẻ những kiến thức về “lối sống của người Hàn Quốc” để giúp nữ diễn viên hiểu rõ hơn về vai diễn.

Họ nảy sinh tình cảm từ mối quan hệ nghề nghiệp và hẹn hò trong bí mật, tránh sự chú ý của công chúng. Năm 2012, cặp đôi công khai mối quan hệ và trải qua khó khăn đầu tiên với tư cách là một cặp đôi.

Thang Duy va hanh trinh 5 lan am giai Nu dien vien xuat sac-Hinh-4

Cụ thể, báo Hàn đưa tin đạo diễn Kim đã ly hôn vào cuối năm 2011 và cho rằng, Thang Duy là “người tình”. Tuy nhiên, bất chấp mọi đồn đoán và tin đồn vô căn cứ, Thang Duy vẫn giữ mối quan hệ hạnh phúc với Kim Tae Yong và cả hai kết hôn vào năm 2014. Họ đã có một cuộc sống hôn nhân yên bình và êm đềm kể từ đó.

Năm 2016, cặp đôi chào đón con gái đầu lòng và giữ cuộc sống kín tiếng, ít xuất hiện trước công chúng. Tin tức về sự ly thân vào đầu năm nay đã nhanh chóng bị phủ nhận và gia đình cô đang sống hạnh phúc ở một vùng nông thôn của Hàn Quốc.

Thang Duy va hanh trinh 5 lan am giai Nu dien vien xuat sac-Hinh-5

Thang Duy trở thành diễn viên nước ngoài đầu tiên đoạt Ảnh hậu ở Hàn Quốc

Năm nay, “Quyết tâm chia tay" (Decision To Leave) của đạo diễn Park Chang Wook thắng lớn với nhiều giải thưởng, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Park Chang Wook, Kịch bản xuất sắc nhất cho Chung Seo Kyung và Park Chang Wook, Quay phim xuất sắc, Nhạc phim xuất sắc và cuối cùng là Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Thang Duy.

Thang Duy va hanh trinh 5 lan am giai Nu dien vien xuat sac-Hinh-6

Thang Duy và Hyun Bin trong phim “Thu muộn” năm 2011.

Trong bài phát biểu nhận giải, Thang Duy đã nói cả hai ngôn ngữ Trung và Hàn. Nữ diễn viên gửi lời cảm ơn đến hội đồng các nhà phê bình của Hàn Quốc đã công nhận khả năng của cô. Thang Duy nhấn mạnh, giải thưởng lần này có ý nghĩa hơn nữa khi đây là lần thứ hai cô chiến thắng ở lễ trao giải Yeongpyeong của Hàn Quốc.

Sinh ra ở Trung Quốc, Thang Duy đã giành giải Youngpyeong đầu tiên hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim “Thu muộn” năm 2011, do Kim Tae Young, cũng là chồng của Thang Duy đạo diễn.

Cũng nhờ vai diễn này, Thang Duy đã trở thành diễn viên ngoại quốc đầu tiên thắng hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang Hàn Quốc lần thứ 47.

Thang Duy va hanh trinh 5 lan am giai Nu dien vien xuat sac-Hinh-7

Trong năm 2022, nhờ diễn xuất ấn tượng vai góa phụ Seo Rae trong “Quyết tâm chia tay", Thang Duy đã gặt hái hàng loạt cúp “Ảnh hậu" Nữ chính xuất sắc ở các lễ trao giải điện ảnh danh giá của xứ kim chi, gồm Giải thưởng Hiệp hội phê bình điện ảnh Hàn Quốc, Chunsa Film Art Awards và The Buil Film Awards 2022. Thang Duy trở thành nghệ sĩ nước ngoài duy nhất đoạt được cả 3 giải "Ảnh hậu" danh giá của điện ảnh Hàn Quốc trong năm 2022.

Thang Duy va hanh trinh 5 lan am giai Nu dien vien xuat sac-Hinh-8

Ngoài ra, tại lễ trao Giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 43 cũng chứng kiến sự càn quét của “Quyết tâm chia tay" với loạt giải thưởng lớn. Trong đó Thang Duy cũng là người chiến thắng với hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Không chỉ dừng lại ở đó, tại lễ trao Giải thưởng Hiệp hội các nhà sản xuất phim Hàn Quốc lần thứ 9 (9th Korean Film Producers Association Awards) được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà sản xuất phim Hàn Quốc (KFPA) và Hội đồng phim Hàn Quốc cũng đã trao giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Thang Duy với vai diễn trong "Quyết tâm chia tay".

Thang Duy va hanh trinh 5 lan am giai Nu dien vien xuat sac-Hinh-9

Theo truyền thông đưa tin, phim "Quyết tâm chia tay" của Thang Duy cũng được giới chuyên môn đánh giá cao trong cuộc đua ở hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc" tại Oscar lần 95 diễn ra vào đầu năm 2023.

Theo Hoàng Anh/ Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)