Nỗi ám ảnh của những ca sĩ bị ép mặc sexy

Google News

Nhiều nhóm nữ để nổi tiếng đã bất chấp tranh cãi để mặc trang phục hở hang. Tuy nhiên, phong cách này hiện không còn thịnh hành ở Kpop.

Bởi sự cạnh tranh của hàng trăm thần tượng ra mắt mỗi năm, nhiều nhóm nhạc phải đi theo phong cách sexy để gây chú ý. Tuy nhiên, thứ họ đánh đổi là sự chỉ trích của công chúng và nỗi ám ảnh vì những trang phục táo bạo, phản cảm.

Bật khóc trong nhà vệ sinh vì phải mặc trang phục gợi cảm

Cùng tham gia chương trình Miss Back - Sera (cựu thành viên nhóm 9Muses) và Gayoung (Stellar) đã tiết lộ những khó khăn họ trải qua, đặc biệt khi bị công ty chủ quản ép theo đuổi phong cách hở hang.

Sera tiết lộ: “Chúng tôi đã quay một bộ phim tài liệu trước khi nhóm ra mắt. Video có cảnh ông chủ công ty quản lý cuộn một từ giấy và đánh vào mặt tôi. Đến giờ, hành động đó vẫn ám ảnh tôi”.

Nữ ca sĩ tiết lộ cô bật khóc trong nhà vệ sinh khi các thành viên của 9Muses phải mặc trang phục gợi cảm ngay khi ra mắt. “Hồi đó, chúng tôi phải làm tất cả những gì công ty yêu cầu. Trong lần đầu quảng bá, chúng tôi phải đeo đai garter. Tôi khóc suốt 10 phút trong phòng vệ sinh khi thấy các thành viên đang là học sinh trung học phải mặc đồ như vậy. Sau đó, tôi ra ngoài và tiếp tục ghi hình, tuy nhiên, tôi bị loại khỏi vị trí trưởng nhóm”.

Noi am anh cua nhung ca si bi ep mac sexy

9Muses đeo đai garter trong đợt quảng bá ca khúc No Playboy.

Theo đuổi phong cách sexy và cũng có chút tiếng tăm nhưng Sera thừa nhận cô phải vay ngân hàng để trang trải cuộc sống. Nữ thần tượng xúc động nói: “Mọi người đều trải qua những điều khó khăn trong cuộc sống, nhưng năm ngoái tôi mắc chứng rối loạn hoảng sợ. Tôi đang dùng thuốc điều trị chứng rối loạn hoảng sợ và cả trầm cảm”.

Trong một cảnh quay do ê-kíp chương trình Miss Back ghi hình, Sera đang quay vlog tại nhà để kiếm thêm thu nhập. Nữ ca sĩ gục xuống bàn, tay ôm đầu vừa khóc nức nở vừa tự động viên: "Không sao đâu".

Gayoung hoạt động trong nhóm nhạc thậm chí bị khán giả chỉ trích vì có những MV gán nhãn 19+. Gayoung mong chờ được hoạt động trong nhóm nhạc có concept đáng yêu, thuần khiết như APink. Tuy nhiên để được nổi tiếng và có doanh thu, công ty ép các thành viên chuyển sang hình tượng quyến rũ.

Theo Gayoung, việc chuyển sang phong cách sexy giúp Stellar có nhiều công việc hơn. Vì thế, công ty ngày càng gia tăng độ sexy cho các thành viên, thậm chí trở nên phản cảm, khiêu khích. Đỉnh điểm là khi quay MV Vibrato, các cô gái cảm thấy như con rối trước sự điều khiển của công ty.

Công ty quản lý đưa cho nhóm váy xẻ tà cao và nội y dây. Sau khi chụp một vài bức hình, các thành viên từ chối mặc bộ đồ quá hở hang. Đáp lại, giám đốc công ty hứa thay cho nhóm trang phục khác, kín đáo hơn. Tuy nhiên, hình ảnh được phát hành để quảng bá sản phẩm lại là tấm ảnh đầu tiên, khi nhóm mặc váy xẻ tà cao.

Noi am anh cua nhung ca si bi ep mac sexy-Hinh-2

Hình ảnh gây tranh cãi của nhóm Stellar.

Mẹ của Gayoung nói rằng bà phản đối con gái theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Gayoung từng là học sinh xuất sắc, mục tiêu của cô là một trong những trường đại học danh tiếng. Bởi vậy, nữ ca sĩ đau đớn khi phải khoe da thịt để được nổi tiếng.

Gayoung nói: “Khi cha mẹ nói tôi đang hoạt động trong nhóm Stellar, người khác nhìn chúng tôi và hỏi: ‘Tại sao cô ấy lại như thế. Tôi cảm thấy thật tiếc’”.

Thời điểm ghi hình chương trình Miss Back là mùa hè nhưng Gayoung vẫn mặc áo sơ mi dài tay và quần dài khi gặp bạn bè. Nữ thần tượng giải thích cô bị tổn thương và ám ảnh vì những trang phục hở hang trong quá khứ. “Tôi ghét cách người khác nhìn vào đôi chân và làn da của mình”, cô chia sẻ.

Đánh đổi tất cả để nổi tiếng

Giai đoạn 2010-2015 là thời điểm bùng nổ của hình tượng sexy với hàng loạt nhóm nhạc nữ theo đuổi phong cách này, chẳng hạn Sistar, AOA, 9Muses, Girl’s Day, Stellar, 4Minute, After School, Rainbow Blaxx, EXID… Số lượng nhóm theo đuổi hình ảnh gợi cảm ở thời gian này áp đảo so với phong cách khác.

Trong một tập Chungdamdong 111 - chương trình thực tế của công ty FNC Entertainment - các thành viên AOA tiết lộ lý do họ từ bỏ mô hình ban nhạc để chuyển sang hình tượng nhóm nhạc nữ gợi cảm là họ có thể tham gia nhiều sự kiện và nổi tiếng hơn với khán giả nam giới, đặc biệt trong quân đội.

Noi am anh cua nhung ca si bi ep mac sexy-Hinh-3

AOA từ bỏ mô hình ban nhạc để theo đuổi phong cách sexy.

Cùng thời điểm, Girl’s Day gây sốc với ca khúc Something có nhiều động tác táo bạo. 4Minute cũng tung ra MV Mirror Mirror với vũ đạo xòe chân bị chỉ trích phản cảm. Các MV kể trên bị đài truyền hình cấm phát sóng vì quá sexy. Tuy nhiên sau đó AOA, Girl’s Day cùng nhiều nhóm nhạc tiếp tục theo đuổi phong cách này.

Choi Byung Min - người đứng đầu The Entertainment Pascal (công ty quản lý của Stellar) đã trả lời Star News vào ngày 9/10 về những phát ngôn của Gayoung. Người này cho biết công ty làm tất cả để đảm bảo Stellar được chú ý.

“Sexy không phải phong cách chúng tôi theo đuổi từ đầu và mặc dù hình ảnh của Stellar có thể khiêu khích hơn các nhóm khác, nhưng đó là một trong những xu hướng thịnh hành nhất thời điểm đó”, Choi Byung Min chia sẻ.

Phong cách sexy đã hết thời

Bước sang giai đoạn cuối thập niên 2010, thị trường âm nhạc Hàn Quốc có sự thay đổi rõ rệt về concept. Hiện tại, rất hiếm nhóm nhạc nữ theo đuổi phong cách sexy hoặc có thì phạm vi hoạt động của họ cũng chủ yếu tại các địa điểm nhỏ, không mang tính đại chúng.

Thay vào đó, những nhóm nhạc nữ nổi tiếng ở hiện tại theo đuổi phong cách girl crush cá tính hoặc trẻ trung, năng động chẳng hạn BlackPink, Red Velvet, ITZY, GFriend, (G)I-DLE, CLC, Mamamoo... TWICE từ hình tượng đáng yêu, dễ thương gần đây trưởng thành hơn, tuy nhiên, sự gợi cảm của họ được tiết chế phù hợp với độ tuổi. Những nhóm nhạc khác như IZ*ONE, Oh My Girls, April, Lovelyz... cũng chọn hình tượng đáng yêu, nữ tính thay vì sexy.

Họ chính là minh chứng cho thấy nhóm nhạc nữ vẫn thành công mà không cần mặc hở hang, khoe da thịt. “Khái niệm sexy đã trở nên bão hòa trong thị trường thần tượng Hallyu. Khán giả đã quá chán khi hàng loạt nhóm nhạc theo đuổi phong cách này", một quản lý tại Plan A Entertainment - công ty của nhóm nhạc nữ Apink - cho biết.

Noi am anh cua nhung ca si bi ep mac sexy-Hinh-4

Nhiều nhóm nhạc nữ thành công dù không theo đuổi hình tượng sexy.

Tờ Billboard nhận định sự lên ngôi của hình tượng girl cush bởi Kpop đang muốn nhắm vào khán giả nữ và thị trường phương Tây. Theo Billboard, phong cách này hấp dẫn khán giả phương Tây. Chưa kể, thị trường Mỹ từ lâu đã ưa chuộng những sản phẩm đề cao nữ quyền.

Trong khi đó, Giám đốc nghệ thuật và hình ảnh của SM là Min Hee Jin nói trong một chương trình của đài SBS: "Mục tiêu chính của chúng tôi không phải nam giới ở độ tuổi thiếu niên, 20-30. Thay vào đó, chúng tới hướng tới khán giả nữ ở độ tuổi thiếu niên và đôi mươi. Để đạt được sự quan tâm của họ, chúng tôi xây dựng cho các nhóm nhạc nữ hình ảnh tự tin và hiện đại".

Aja Romano, một chuyên gia về văn hóa fandom, người viết bài cho Vox tiết lộ: “Khán giả nữ có xu hướng chi tiền cho văn hóa phẩm nhiều hơn nam giới. Họ đặc biệt thích tiêu tiền cho những thứ họ muốn. Chúng ta đang ở thời điểm mà tất cả nhà sản xuất truyền thông và văn hóa nhạc pop trên toàn thế giới đang phát triển. Vậy tại sao chúng ta không tặng các cô gái những thứ mà họ yêu thích và sẵn sàng chi tiền”.

Theo Minh Hạo/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)