Trung Quốc thử vũ khí siêu siêu thanh, lời cảnh báo đến Mỹ

Google News

(Kiến Thức) -Việc Trung Quốc phát triển vũ khí siêu siêu thanh vốn được coi là do sức ép từ Mỹ, tuy nhiên kết quả của việc phát triển vũ khí siêu thanh của Quân đội Trung Quốc lại đang trở thành sức ép ngược lại dành cho Lầu Năm Góc.

Theo thông tin được đăng tải trên trang Bussiness Insider, việc Trung Quốc phát triển vũ khí siêu siêu thanh (hypersonic) vốn tới từ sức ép từ phía Mỹ. Kết quả của quá trình Trung Quốc phát triển loại vũ khí này đó là hôm thứ hai vừa rồi, phía Trung Quốc tuyên bố loại tên lửa mang tên Starry Sky-2 do nước này tự phát triển đã phóng thử thành công ngay trong lần đầu tiên.
Đây là một thời điểm cực kỳ nhạy cảm để Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công loại vũ khí mới mang tính chiến lược như tên lửa siêu siêu thanh Starry Sky-2. Với việc căng thẳng trong cuộc chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang ngày càng leo thang, việc Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công một loại vũ khí mới mà Mỹ cũng chỉ đang sở hữu các bản thử nghiệm như tên lửa siêu siêu thanh, có thể kéo căng thẳng giữa hai nước hiện tại sang đối đầu toàn diện.
Trung Quoc thu vu khi sieu sieu thanh, loi canh bao den My
Hình ảnh được cho là buổi phóng thử nghiệm tên lửa Starry Sky-2 mới được Trung Quốc thực hiện. Nguồn: CCTV.
Thậm chí, các nhà chính trị của Bắc Kinh còn thẳng thừng tuyên bố, phía Trung Quốc phải tự lực tăng cường khả năng quốc phòng và nhuệ khí của đất nước trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng đi vào ngõ cụt.
Bắc Kinh cũng khẳng định, Nga đã tuyên bố sở hữu và công bố tên lửa siêu siêu thanh của họ, vậy nên Trung Quốc cũng không có gì để giấu vì đây vốn dĩ cũng chỉ là một loại vũ khí tiên tiến hơn so với các loại vũ khí hiện tại chứ hoàn toàn không có bất cứ bí mật nào. Các tính năng của tên lửa siêu siêu thanh vốn từ lâu đã được Nga và Mỹ mổ xẻ, phân tích và công bố rộng rãi.
Phía Trung Quốc cho biết, loại tên lửa siêu siêu thanh mà họ nghiên cứu đã đạt tới tốc độ Mach 5 từ năm 2014. Tuy nhiên Bắc Kinh trước đây không cho biết thông tin gì hơn về loại tên lửa này bao gồm khả năng mang đầu đạn, tầm bắn và độ cao tối đa nó có thể triển khai được.
Trong quá khứ, Bộ quốc phòng Mỹ cho biết, loại tên lửa siêu siêu thanh của Trung Quốc có phần tương tự với mẫu tên lửa HTV-2 do Mỹ phát triển - đây là loại tên lửa siêu siêu thanh có khả năng mang nhiều loại đầu đạn khác nhau, trong đó bao gồm cả đầu đạn hạt nhân, có khả năng vượt qua gần như toàn bộ các hệ thống tên lửa phòng không hiện tại.

Video: Trung Quốc phóng thử tên lửa siêu siêu thanh mang tên Starry Sky-2. Nguồn: CCTV.

Tuy nhiên, tên lửa Starry Sky-2 qua phát ngôn chính thức của Trung Quốc sau buổi thử nghiệm vừa rồi - có khả năng đạt tới tốc độ Mach 6 (tương đương 7344 km/h) - điều này có thể khiến Mỹ phải hoang mang vì loại tên lửa của Trung Quốc rõ ràng đã vượt mặt Mỹ hay thậm chí là Nga trong cuộc đua tên lửa siêu siêu thanh này.
Mặc dù vậy, theo các tài liệu mới nhất mà Mỹ có trong tay, Trung Quốc cũng thừa nhận các công nghệ mà Mỹ và Nga sử dụng trên tên lửa siêu siêu thanh của họ hoàn toàn có thể giúp Moscow và Washington phát triển được loại tên lửa siêu siêu thanh với tốc độ tối đa lên tới Mach 20 - tức là gấp 20 lần tốc độ âm thanh. Trong khi đó, dường như công nghệ của Bắc Kinh vẫn khó có thể làm được điều này.
Trong tháng 7 vừa qua, Nga đã tuyên bố họ thử nghiệm thành công tên lửa siêu siêu thanh mang tên Kinzhal. Loại tên lửa này được triển khai từ máy bay chiến đấu MiG-31 và có tốc độ tối đa lên tới Mach 10. 
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)