Tổng thống Nga Putin nghĩ gì về thủy phi cơ Be-200?

Google News

Trong lần lái thử Be-200 trước khi Nga quyết định triển khai, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, đây là loại thủy phi cơ tốt nhất thế giới.

Phát biểu với truyền thông Nga sau chuyến bay thử nghiệm, Tổng thống Putin khẳng định: "Thủy phi cơ Be-200 là loại máy bay tốt nhất thế giới. Trên thế giới không có loại máy bay nào tương tự có khả năng bay 700 km/h và hút nước ngay khi máy bay lướt trên mặt nước".
Theo kế hoạch trang bị vừa được Thượng tướng Igor Kozhin, Chỉ huy Lực lượng Không lực Hải quân Nga cho biết hôm 10/12, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận thủy phi cơ mới nhất Beriev Be-200 được dự kiến dành cho hoạt động cứu nạn bắt đầu từ cuối năm 2019.
Tong thong Nga Putin nghi gi ve thuy phi co Be-200?
 Tổng thống Putin trực tiếp lái thủy phi cơ Be-200.
Ông Igor Kozhin cho biết: "Chúng tôi có kế hoạch tiếp nhận thủy phi cơ Be-200, sẽ được sử dụng như một loại máy bay cứu nạn và chữa cháy, vào cuối năm 2019".
Theo giới thiệu của nhà sản xuất là Công ty Irkut, Be-200 có thể bay với vận tốc lên tới 700 km/h, với phạm vi hoạt động hơn 3100 km. Các khoang của loại máy bay này có thể chứa được 32 tấn nước.
Nước có thể được bơm sẵn vào các khoang chứa trên thân máy bay trước khi cất cánh hoặc các khoang hút nước tự động sẽ được mở ra ngay khi máy bay bay trên mặt nước. Với lượng nước khổng lồ có thể mang theo, Be-200 được cho là rất thích hợp cho nhiệm vụ đối phó với những đám cháy rừng. Ngoài ra, máy bay còn rất thích hợp khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Và chính sự đa năng và tối tân của Be-200 đã khiến Mỹ quyết định mua tới 10 chiếc thủy phi cơ này với hệ thống nhìn đêm tối tân của Nga. Bản hợp đồng thủy phi cơ Be-200 đầu tiên được ký kết giữa Lực lượng cứu hộ của tiểu bang với tổ hợp khoa học – kỹ thuật hàng không Taganrog với 10 chiếc thủy phi cơ Be-200 dùng cho nhiệm vụ chữa cháy.
Tuy nhiên, Mỹ không chỉ muốn việc mua bán với Nga dừng lại ở đó, người Mỹ còn muốn có loại máy bay vận tải hành khách cỡ nhỏ Be-103, loại có thể chở được trên 5 hành khách và hoạt động tốt tại vùng có đường bay ngắn.
Ngoài ra, Mỹ còn nuôi tham vọng muốn được Nga chuyển giao công nghệ và cấp phép sản xuất cả Be-103 và thủy phi cơ Be-200 để hoạt động tại những khu vực thuộc Châu Á- Thái Bình Dương.
Được biết, ngay từ năm 2012, Mỹ đã có kế hoạch mua 10 chiếc thủy phi cơ Be-200 của Nga. Tại thời điểm đó, Washington tuyên bố quyết định cuối cùng về việc ký kết hợp đồng mua máy bay Be-200 sẽ được thực hiện sau khi máy bay Nga tham gia chương trình tập trận hải quân của lực lượng đặc nhiệm ở Florida vào năm 2013.
Phía Mỹ hiện cũng đang có kế hoạch dùng thủy phi cơ Be-200 cho mục đích cứu hỏa. Trong chuyến bay thử đầu tiên, các chuyên gia Mỹ muốn Nga hoàn thiện hệ thống xả nước cũng như cải thiện cấu hình loại máy bay này nhằm đáp ứng kịp thời các yêu cầu trong thời điểm hiện tại.
Tong thong Nga Putin nghi gi ve thuy phi co Be-200?-Hinh-2
Thủy phi cơ Be-200. 
Sau khi quá trình thử nghiệm được hoàn tất, Cơ quan bảo vệ lâm nghiệp Mỹ muốn mua 10 máy bay Be-200. Và dù mọi chuyện vẫn diễn ra đúng kế hoạch nhưng do Washington đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga nên việc mua sắm bị chính phủ Mỹ đóng băng.
Tuy nhiên, do lực lượng cứu hộ Mỹ đang thiếu nghiêm trọng loại máy bay chữa cháy như Be-200 nên quyết định mua sắm vẫn được Mỹ đưa ra dù quan hệ 2 nước chưa có chút cải thiện nào.
Theo Đan Nguyên/báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)