Tình huống nào sẽ xảy ra khi Syria có trong tay tên lửa S-300

Google News

Trang Al-Masdar News dẫn nhận định của một số chuyên gia, nếu Syria được nhận S-300 mạnh như đồn đoán, cơ hội do thám của Israel là gần như không có.

Nguồn tin dẫn nhận định của một số chuyên gia đưa ra sau khi Tổng biên tập "Kho vũ khí Tổ quốc" Viktor Murakhovski cho biết Nga có thể chuyển gấp phiên bản tối tân của hệ thống tên lửa S-300 cho Syria trong một thời gian ngắn nếu thấy cần thiết.
Chỉ với thông tin này, Al-Masdar News cho rằng rất có thể phiên bản S-300 được vị chuyên Nga nói đến chính là S-300VM chứ không phải là S-300PMU2 bởi Nga đã dừng sản xuất tất cả các phiên bản S-300PMU.
Nếu việc chuyển giao được thực hiện và phiên bản S-300VM đến Syria, người Nga đã xây dựng cho quân chính phủ Syria mạng lưới phòng không - phòng thủ cực mạnh.
Tinh huong nao se xay ra khi Syria co trong tay ten lua S-300
 Một tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300VM với màu sơn ngụy trang sa mạc đặc trưng mà Nga dành cho thị trường Trung Đông trong đó có Syria.
Động thái của Nga khiến Mỹ chưa thể lý giải được, tuy nhiên theo các tướng lĩnh cấp cao của Lầu Năm Góc, với bản VM, Syria có thể dễ dàng ngăn chặn những đòn tấn công đường không của Mỹ, Israel hay bất kỳ thế lực nào nhằm vào Syria.
Bởi theo những thông tin phương Tây thu thập được về S-300VM, dù bị đánh giá là người tiền nhiệm, nhưng các tính năng kỹ thuật chính giữa S-300VM và S-400 Triumph cơ bản giống nhau, thậm chí S-400 còn thua kém ở một số tính năng.
Đặc biệt, tổ hợp tên lửa S-300VM được sử dụng khung gầm xích, cho phép đi trên bất kỳ địa hình nào, đặc biệt là khi hành tiến tại những nơi hiểm trở như đồi núi - điều mà hệ thống S-400 không thể làm được.
Cụ thể, S-300VM có khả năng tiêu diệt không chỉ mọi loại mục tiêu khí động học như máy bay, trực thăng, máy bay không người lái mà cả tên lửa chiến thuật. Điểm đặc biệt của phiên bản VM này là, mỗi hệ thống này sử dụng cùng lúc 2 loại tên lửa đánh chặn để đảm bảo khả năng tiêu diệt các mục tiêu.
Đại tá Sergey Vlasov, người phát ngôn Lục quân Nga cho biết: Tính năng chiến đấu của S-300VM hơn bản tiêu chuẩn từ 1,5 tới 2,3 lần. Điều này có được là do vũ khí này được áp dụng nhiều công nghệ sử dụng trên tổ hợp tên lửa S-400.
Ngoài ra, chúng được nâng cao khả năng chiến đấu nhờ việc trang bị thêm các thành phần mới như phần cứng máy tính và phần mềm điều khiển hiện đại, cho phép cải thiện các thông số kỹ thuật và hoạt động của hệ thống đáp ứng các điều kiện làm việc của các đơn vị chiến đấu.
Với hệ thống S-300VM, các tên lửa tầm ngắn và tầm trung của đối thủ có tầm bắn 2.500km lập tức bị hệ thống này bắt bám, các thông số của chúng được nạp vào hệ thống thông tin-chỉ huy chiến đấu.
Và từ tầm 400 km, một hệ thống S-300VM có khả năng đồng thời bắn và tiêu diệt chắc chắn 24 mục tiêu khí động, trong đó có các mục tiêu có độ bộc lộ thấp như máy bay tàng hình, hay 16 tên lửa đường đạn bay với tốc độ đến 4.500 m/s.
Với khả năng của hệ thống S-300VM, Al-Masdar News cho rằng, cơ hội do thám và tập kích hệ thống vũ khí này là gần như không thể dù đó là Israel hay bất kỳ đối thủ nào khác. Bởi ngay khi chưa tiếp cận đủ gần để do thám, chúng có thể đã bị phát hiện.
Theo Hòa Bình/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)