Khi tàu ngầm hạt nhân ra đời vào những năm 50 của thế kỷ trước, người ta cứ tưởng rằng thời của tàu ngầm sử dụng động cơ diesel thông thường đã chính thức kết thúc. Tuy nhiên, mọi chuyện lại bắt đầu trở nên phức tạp hơn vào những năm 90 khi các thiết kế sư Thụy Điển sử dụng công nghệ AIP - hệ thống động lực không dùng không khí lên trên lớp tàu ngầm tấn công diesel-điện Gotland của nước này. Nguồn ảnh: Thearchive.Tới tận thời điểm hiện tại, các tàu ngầm lớp Gotland vẫn là một trong những loại tàu ngầm nguy hiểm và hiện đại nhất của Hải quân Thụy Điển. Tuy nhiên động cơ diesel-điện sử dụng công nghệ AIP đã phổ biến và được sử dụng bởi gần như mọi cường quốc trên thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Thearchive.Các ưu điểm của việc đóng tàu ngầm sử dụng động cơ đẩy AIP so với tàu ngầm hạt nhân là quá dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên lợi thế lớn nhất mà các tàu ngầm sử dụng động cơ AIP có được đó là giá thành đóng mới và chi phí vận hành rẻ hơn nhiều. Nguồn ảnh: Thearchive.Nghĩa là thay vì đóng một tàu ngầm hạt nhân, có thể chi số tiền tương đương để sở hữu một... hạm đội tàu ngầm sử dụng động cơ diesel AIP - chưa chắc đã hiệu quả hơn nhưng chắc chắn sẽ dễ dàng hơn trong việc lên chiến thuật tác chiến. Nguồn ảnh: Thearchive.Tàu ngầm sử dụng động cơ AIP đầu tiên trên thế giới lớp Gotland của Thuỵ Điển có độ giãn nước khi nổi chỉ 1500 tấn, khi lặn là... 1600 tấn. Tàu có chiều dài 60,4 mét, lườn rộng 6,2 mét và mớm nước tối đa khi nổi là 5,6 mét. Nguồn ảnh: Thearchive.Tàu được trang bị 2 động cơ điện - diesel và hai hệ thống AIP độc lập. Tốc độ tối đa của Gotland khi nổi là 20 km/h trong khi đó khi lặn có thể đạt 37 km/h nếu sử dụng pin và khaongr 10 km/h khi sử động động cơ AIP. Nguồn ảnh: Thearchive.Tàu có biên chế thuỷ thủ đoàn và sĩ quan chỉ huy đông nhất chỉ là 33 người. Nguồn ảnh: Thearchive.Cơ cấu vũ khí của Gotland là rất kỳ lạ với hai loại ngư lôi bao gồm 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm và 2 ống phóng ngư lôi cỡ nòng 400mm. Ngoài ra tàu còn được trang bị 48 giá treo gắn ngoài cho phép nó mang theo thuỷ lôi để rải vào lòng địch. Nguồn ảnh: Thearchive.Nhiều chuyên gia quân sự trên thế giới thậm chí còn khẳng định rằng, nếu được thiết kế tốt, các tàu ngầm sử dụng động cơ AIP thậm chí còn có khả năng tàng hình tốt hơn so với tàu ngầm hạt nhân vì nó phát ra tiếng động ít hơn nhiều. Nguồn ảnh: Thearchive.Tàu ngầm sử dụng động cơ đẩy AIP cũng có thời gian hoạt động lâu hơn nhiều so với tàu ngầm sử dụng động cơ diesel thông thường, có thể lên tới 4 tháng hoạt động liên tục trên biển. Về lý thuyết thì khả năng hoạt động của tàu ngầm hạt nhân là "vô hạn". Tuy nhiên do có số lượng thuỷ thủ đoàn quá đông, tàu ngầm hạt nhân vẫn không hoạt động được quá 90 ngày trên biển trước khi phải vào bờ để tiếp tế. Nguồn ảnh: Thearchive.Rõ ràng lớp tàu ngầm Gotland của Thuỵ Điển đã mở ra một trang sử mới cho lực lượng tàu ngầm phi hạt nhân trên thế giới. Với giá thành rẻ, chi phí vận hành thấp và quan trọng nhất là khả năng hoạt động hiệu quả trên biển, các tàu ngầm sử dụng động cơ AIP xứng đáng được coi là đối thủ xứng tầm với các tàu ngầm hạt nhân của các cường quốc như Nga và Mỹ. Nguồn ảnh: Thearchive. Mời độc giả xem Video: Tàu ngầm mang biệt danh "Hố đen" của Nga sử dụng động cơ AIP.
Khi tàu ngầm hạt nhân ra đời vào những năm 50 của thế kỷ trước, người ta cứ tưởng rằng thời của tàu ngầm sử dụng động cơ diesel thông thường đã chính thức kết thúc. Tuy nhiên, mọi chuyện lại bắt đầu trở nên phức tạp hơn vào những năm 90 khi các thiết kế sư Thụy Điển sử dụng công nghệ AIP - hệ thống động lực không dùng không khí lên trên lớp tàu ngầm tấn công diesel-điện Gotland của nước này. Nguồn ảnh: Thearchive.
Tới tận thời điểm hiện tại, các tàu ngầm lớp Gotland vẫn là một trong những loại tàu ngầm nguy hiểm và hiện đại nhất của Hải quân Thụy Điển. Tuy nhiên động cơ diesel-điện sử dụng công nghệ AIP đã phổ biến và được sử dụng bởi gần như mọi cường quốc trên thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Thearchive.
Các ưu điểm của việc đóng tàu ngầm sử dụng động cơ đẩy AIP so với tàu ngầm hạt nhân là quá dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên lợi thế lớn nhất mà các tàu ngầm sử dụng động cơ AIP có được đó là giá thành đóng mới và chi phí vận hành rẻ hơn nhiều. Nguồn ảnh: Thearchive.
Nghĩa là thay vì đóng một tàu ngầm hạt nhân, có thể chi số tiền tương đương để sở hữu một... hạm đội tàu ngầm sử dụng động cơ diesel AIP - chưa chắc đã hiệu quả hơn nhưng chắc chắn sẽ dễ dàng hơn trong việc lên chiến thuật tác chiến. Nguồn ảnh: Thearchive.
Tàu ngầm sử dụng động cơ AIP đầu tiên trên thế giới lớp Gotland của Thuỵ Điển có độ giãn nước khi nổi chỉ 1500 tấn, khi lặn là... 1600 tấn. Tàu có chiều dài 60,4 mét, lườn rộng 6,2 mét và mớm nước tối đa khi nổi là 5,6 mét. Nguồn ảnh: Thearchive.
Tàu được trang bị 2 động cơ điện - diesel và hai hệ thống AIP độc lập. Tốc độ tối đa của Gotland khi nổi là 20 km/h trong khi đó khi lặn có thể đạt 37 km/h nếu sử dụng pin và khaongr 10 km/h khi sử động động cơ AIP. Nguồn ảnh: Thearchive.
Tàu có biên chế thuỷ thủ đoàn và sĩ quan chỉ huy đông nhất chỉ là 33 người. Nguồn ảnh: Thearchive.
Cơ cấu vũ khí của Gotland là rất kỳ lạ với hai loại ngư lôi bao gồm 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm và 2 ống phóng ngư lôi cỡ nòng 400mm. Ngoài ra tàu còn được trang bị 48 giá treo gắn ngoài cho phép nó mang theo thuỷ lôi để rải vào lòng địch. Nguồn ảnh: Thearchive.
Nhiều chuyên gia quân sự trên thế giới thậm chí còn khẳng định rằng, nếu được thiết kế tốt, các tàu ngầm sử dụng động cơ AIP thậm chí còn có khả năng tàng hình tốt hơn so với tàu ngầm hạt nhân vì nó phát ra tiếng động ít hơn nhiều. Nguồn ảnh: Thearchive.
Tàu ngầm sử dụng động cơ đẩy AIP cũng có thời gian hoạt động lâu hơn nhiều so với tàu ngầm sử dụng động cơ diesel thông thường, có thể lên tới 4 tháng hoạt động liên tục trên biển. Về lý thuyết thì khả năng hoạt động của tàu ngầm hạt nhân là "vô hạn". Tuy nhiên do có số lượng thuỷ thủ đoàn quá đông, tàu ngầm hạt nhân vẫn không hoạt động được quá 90 ngày trên biển trước khi phải vào bờ để tiếp tế. Nguồn ảnh: Thearchive.
Rõ ràng lớp tàu ngầm Gotland của Thuỵ Điển đã mở ra một trang sử mới cho lực lượng tàu ngầm phi hạt nhân trên thế giới. Với giá thành rẻ, chi phí vận hành thấp và quan trọng nhất là khả năng hoạt động hiệu quả trên biển, các tàu ngầm sử dụng động cơ AIP xứng đáng được coi là đối thủ xứng tầm với các tàu ngầm hạt nhân của các cường quốc như Nga và Mỹ. Nguồn ảnh: Thearchive.
Mời độc giả xem Video: Tàu ngầm mang biệt danh "Hố đen" của Nga sử dụng động cơ AIP.