Thực hư thông tin Trung Quốc đã sở hữu máy bay ném bom tàng hình

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù các chuyên gia quân sự Trung Quốc tuyên bố sẽ sớm đưa H-20 vào thử nghiệm thế nhưng từ đó cho đến nay đã gần 10 năm, còn thông tin về mẫu máy bay ném bom tàng hình đầu tiên của Trung Quốc thì lại quá mơ hồ.

Hôm thứ ba vừa rồi, một chuyên gia quân sự giấu tên của Trung Quốc đã trả lời báo chí nước này và khẳng định, máy bay ném bom H-20 sẽ sớm thực hiện chuyến bay đầu tiên trong tương lai.
H-20 được cho là tên gọi của loại  máy bay ném bom chiến lược bí mật đang được Trung Quốc nghiên cứu và phát triển. Đây là loại máy bay ném bom có khả năng triển khai vũ khí nguyên tử, thay thế cho các loại máy bay ném bom chiến được dòng Xian H-6 đã mà Trung Quốc sử dụng suốt nửa thế kỷ qua.
Thuc hu thong tin Trung Quoc da so huu may bay nem bom tang hinh
 Video về loại máy bay bí ẩn được cho là H-20 được Trung Quốc đăng tải hồi tháng 5 vừa rồi. Ảnh: Tenseonline.
Trả lời tờ báo Hoàn Cầu, chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết "H-20 sẽ sớm thực hiện chuyến bay thử đầu tiên". Tuy nhiên vị chuyên gia này không tiết lộ gì thêm về chiếc máy bay ném bom tàng hình H-20.
Tháng 8 vừa rồi, trên kênh truyền hình quốc gia của mình, Trung Quốc đã cho trình chiếu một đoạn phim tài liệu ngắn nói về máy bay tàng hình H-20. Theo đó, H-20 là tên viết tắt của Xian Hong-20 (tạm dịch là Oanh-20; "Oanh" trong chữ "Oanh kích" nghĩa là ném bom).
Thuc hu thong tin Trung Quoc da so huu may bay nem bom tang hinh-Hinh-2
 Một hình ảnh được cho là của H-20 trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: CCTV.
Thuc hu thong tin Trung Quoc da so huu may bay nem bom tang hinh-Hinh-3
 Phần đầu của H-20 có nét khá tương đồng với B-2 Spirit của Mỹ. Ảnh: USAF.
Theo đó, phía Trung Quốc cho rằng máy bay ném bom H-20 hoàn toàn đủ khả năng để so sánh với máy bay ném bom chiến lược B-2 hiện tại được được Mỹ sử dụng. Thậm chí, kênh truyền hình Trung ương Trung Quốc còn không ngần ngại so sánh máy bay ném bom H-20 của nước này với B-21 Raider - một loại máy bay ném bom chiến lược do Northrop Grumman phát triển dự kiến tới năm 2025 tới đây sẽ bắt đầu được phục vụ Không quân Mỹ.
Trước đó, nhiều nguồn tin từng cho rằng Tập đoàn Hàng không Tây An của Trung Quốc đã bắt tay vào thiết kế H-20 từ những năm đầu 2000. Tuy nhiên phải mãi tới năm 2016 - nghĩa là hơn 10 năm sau, Không quân Trung Quốc mới chính thức công nhận sự tồn tại của chương trình H-20.
Thuc hu thong tin Trung Quoc da so huu may bay nem bom tang hinh-Hinh-4
Sau khi hình ảnh đầu tiên về H-20 xuất hiện ngay lập tức cộng đồng mạng Trung Quốc đã chỉ ra đây chỉ là sản phẩm photoshop từ một chiếc H-6K. Ảnh: CCTV.
Năm 2017, Lầu Năm Góc một lần nữa khẳng định rằng Trung Quốc đang "phát triển một loại máy bay ném bom chiến lược được cho là có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân".
Các thông số kỹ thuật của H-20 vẫn là một bí ẩn vì giới chức Trung Quốc bảo mật quá kỹ nguồn tin này. Tuy nhiên theo các báo cáo được Không quân Mỹ tiết lộ trước đây dựa vào nguồn tin tình báo của mình, phía Mỹ khẳng định H-20 sẽ là một máy bay ném bom sở hữu bốn động cơ phản lực và có khả năng triển khai cả các loại vũ khí thông thường lẫn vũ khí hạt nhân.
Chắc chắn, H-20 sẽ có khả năng mang theo tên lửa hành trình CJ-10K - một loại tên lửa hành trình phóng từ cơ cấu phóng trên không có tầm bắn khoảng 9000 km và có trọng lượng tới 10 tấn.
Nhiều nguồn tin trên mạng xã hội Trung Quốc cho biết, có thể máy bay ném bom Hong-20 của nước này sẽ có tầm hoạt động lên tới 12.000 km và có khả năng mang theo tối đa 20 tấn vũ khí các loại.

Mời độc giả xem Video: Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)