Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400 từ Nga là do Mỹ

Google News

Theo ông Ibrahim Kalyn, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400 từ Nga bất chấp mọi đe dọa cấm vận rụt cục là do Mỹ.

Theo ông Ibrahim Kalyn, cố vấn kiêm phát ngôn viên của Tổng thống Tayyip Erdogan, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400 từ Nga bất chấp mọi đe dọa cấm vận rụt cục là do Mỹ. Ngoài ra ông Kalyn cũng khẳng định rằng mọi lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Ankara sẽ chỉ "phản tác dụng".

Tho Nhi Ky mua ten lua S-400 tu Nga la do My

Hệ thống S-400.

"Trước đây chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố muốn mua hệ thống đánh chặn Patriot, nhưng thật không may chung tôi đã bị từ chối vì giữa hai bên không thống nhất được một số điều khoản.

Khoảng 6 năm trước, tổng thống của chúng tôi nói: chúng tôi là đồng minh NATO, là đối tác chiến lược nhưng bạn từ chối bán tổ hợp Patriot. Vì vậy, chúng tôi phải tìm giải pháp thay thế để bảo vệ đất nước", ông Ibrahim Kalyn nói.

Cùng với đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng nói thẳng rằng chính Mỹ là nguyên nhân khiến Ankara phải mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

"Ngay từ năm 1999, chúng tôi đã chuyển yêu cầu được mua sắm các hệ thống phòng không do Mỹ, Pháp sản xuất nhưng với nhiều lý do khác nhau đã bị từ chối. Chính vì vậy, chúng tôi buộc phải mua hệ thống S-400 của Nga", Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói.

Cùng với phát biểu trên, ông cũng khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đủ tư cách là thành viên của Liên minh quân sự NATO và sẽ không rời bỏ bất chấp sức ép và các biện pháp trừng phạt Mỹ và một số đồng minh trong khối tạo ra.

"Chúng tôi thực hiện tất cả các trách nhiệm thuộc về mình trong khối NATO, chúng tôi vẫn là thành viên của khối quân sự này.

Vì phòng vệ cho đất nước, chúng tôi đang tính đến kế hoạch mua thêm vũ khí này từ Nga", nhà ngoại giao Thổ tuyên bố.

Hồi tháng 10/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án Thổ Nhĩ Kỳ vì phóng thử tên lửa S-400 sau nhiều lần cảnh báo sẽ áp lệnh trừng phạt nếu các tổ hợp này được kích hoạt. Washington hy vọng Ankara niêm cất S-400, song Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần khẳng định sẽ triển khai các tổ hợp tên lửa nhận từ Nga.

"Chúng tôi đã nói rõ ràng về những hậu quả nghiêm trọng tiềm ẩn đối với quan hệ an ninh của mình nếu Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt hệ thống S-400", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Mỹ phải chịu trách nhiệm khi không thể bán được các tổ hợp Patriot cho nước này, đồng thời cho biết việc mua tên lửa S-400 của Nga chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu an ninh quốc gia.

Theo Đan Nguyên/Datviet

>> xem thêm

Bình luận(0)