Thiếu tiền, phi công Tu-160 Nga phải lái máy bay dân sự?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Defence-Blog, một máy bay chở khách thương mại Tu-214 vừa được sửa đổi để tham gia vào chương trình nâng cấp Tu-160 cũng như cho quá trình phát triển máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới của Không quân Nga.
 

Dĩ nhiên không phải vì Không quân Nga thiếu tiền hay không có chiếc Tu-160 nào để thử nghiệm, mà ở đây Tập đoàn chế tạo máy bay Tupolev muốn sử dụng một chiếc máy bay có khả năng chuyên chở các thiết bị phục vụ cho việc thử nghiệm các hệ thống điện tử và cảm biến hàng không trong chương trình nâng cấp máy bay Tu-160 và cả giai đoạn phát triển ban đầu máy bay ném bom chiến lược tầm xa thế hệ tiếp theo của Nga.
Bằng chứng rõ nhất cho nhận định này chính là việc phần mũi đầu của Tu-214 đã được sửa đổi lại thành mũi nhọn như trên Tu-160, nơi chứa hệ thống radar của chiếc máy bay này.
Bản thân chiếc Tu-214 trên cũng được đặt một định danh mới là Tu-214LMK (số đăng ký 64507), với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sau khi được sửa đổi vào ngày 29/12 vừa qua tại Nhà máy máy bay Gorbunov Kazan.
Thieu tien, phi cong Tu-160 Nga phai lai may bay dan su?
Máy bay Tu-214LMK trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên hôm 29/12 tại nhà máy Gorbunov Kazan. Nguồn ảnh: Dmitry Romashko.
Trong khi đó, theo như đại diện của Tupolev, mục đích của việc sửa đổi Tu-214LMK là tạo ra một phòng thí nghiệm bay để thử nghiệm các tổ hợp thiết bị điện tử hàng không sẽ được trang bị trên Tu-160 và máy bay ném bom PAK DA trong tương lai.
Nhiều nhận định phần mũi mà Tu-214LMK mới được lắp thêm mang bên trong nó hệ thống radar mới giành cho máy bay ném bom Tu-160M2 và tương lai là cả PAK DA, hệ thống radar này được đặt ngay bên dưới buống lái của Tu-160.
Với Tu-214LMK, rủi ro trong quá trình thử nghiệm Tu-160M2 và PAK DA với các thiết bị điện tử hàng không mới sẽ được giảm xuống mức thấp nhất, bên cánh đó dữ liệu từ quá trình thử nghiệm cũng sẽ được các thiết bị mà Tu-214LMK mang theo thu lại từ đó giúp các thiết kế sư của Tupolev đánh giá được các ưu nhược điểm của các thành phần điện tử mới trước khi chúng được chính thức trang bị.
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga trong đầu năm 2018, Nga vừa đặt mua mới thêm 10 máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160M2 từ Tập đoàn sản xuất máy bay Thống Nhất (UAC) trị giá khoảng 2.7 tỷ USD.
Trong tương lai gần số máy bay ném bom này sẽ được bổ sung vào các phi đội máy bay ném bom chiến lược của Nga vốn đã quá lỗi thời sau nhiều thập kỷ phục vụ.

Mời đọc giả xem video: Nguyên mẫu Tu-160M2 đầu tiên của Không quân Nga do UAC chế tạo cho Không quân Nga. (nguồn Sputnik)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)