Sở hữu ngân sách quốc phòng khổng lồ, “Đại gia” Ả Rập Xê-út ngoài việc phóng tay mua sắm hàng tỷ USD máy bay chiến đấu thì còn đầu tư hàng núi tiền để tậu cho mình các máy bay vận tải hiện đại nhất thế giới phục vụ việc vận chuyển binh sĩ, hàng hóa cũng như chở các VIP bộ quốc phòng và các nhà lãnh đạo đất nước. Nguồn ảnh: Airlines.net Không quân Ả Rập Xê-út hiện có trong tay khoảng 100 máy bay vận tải các loại từ tầm ngắn tới tầm vượt đại châu. Đó là chưa tính tới chừng 50-60 chiếc vận tải cơ còn đang đặt hàng, chờ bàn giao. Nguồn ảnh: Airlines.netVới một quốc gia thân Mỹ như Ả Rập Xê-út, dòng máy bay vận tải chủ lực đương nhiên là "lực sĩ" C-130. Không quân Ả Rập Xê-út hiện có tới 7 phiên bản của dòng phi cơ này gồm: 30 C-130E/H; 7 KC-130H (vận tải, tiếp dầu); 5 VC-130H (chở VIP); 6 L-100 Hercules. Đặc biệt, quốc gia này còn đang đặt hàng hơn 20 chiếc C-130J-30 – phiên bản hiện đại nhất của Hercules. Nguồn ảnh: Airlines.netĐáng chú ý, L-100 Hercules là phiên bản dân sự của dòng máy bay C-130. Tuy nhiên nó vẫn được trang bị phổ biến cho không quân các nước sử dụng thay vì là các hãng hàng không dân sự. Nguồn ảnh: Airlines.netTrong ảnh là một trong 4 máy bay vận tải/trinh sát biển CN-235 của Không quân Ả Rập Xê-út. Nguồn ảnh: Airlines.netKinh ngạc thay, dù là một quốc gia chuộng hàng Mỹ, tuy nhiên vài năm gần đây Ả Rập Xê-út bất ngờ đặt mua hàng loạt mẫu máy bay vận tải tới từ Ukraine. Ví dụ như là đơn hàng mua 6 chiếc vận tải cơ hạng trung An-132D. Nguồn ảnh: Airlines.netĐến 30 chiếc máy bay vận tải hạng trung An-178 có giá trị 40-70 triệu USD/chiếc do Ukraine chế tạo. Mẫu máy bay này hiện vẫn còn đang trong giai đoạn bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: Airlines.netĐến 4 chiếc vận tải cơ hạng nhẹ An-148. Nguồn ảnh: Airlines.netHầu như mọi thương hiệu máy bay vận tải nổi tiếng đều được Ả Rập Xê-út "quan tâm, chăm sóc". Ngoài họ máy bay Mỹ, Ukraine, Ả Rập Xê-út đã mua và trang bị 6 máy bay tiếp nhiên liệu trên không kiêm vận tải tầm xa A330 MRTT (hay còn gọi là KC-30A Voyager). Đây là dòng máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới, được phát triển trên cơ sở dòng máy bay dân dụng A330-200. Nguồn ảnh: Airlines.netCùng với A330, Ả Rập Xê-út còn vung 87 triệu USD sắm nguyên một máy bay chở khách thân rộng, tầm xa Airbus A340 chỉ để phục vụ cho các VIP. Nguồn ảnh: Airlines.netĐã có Airbus, nhất định phải có Boeing, Ả Rập Xê-út chọn mua 4 chiếc máy bay chở khách vượt đại châu Boeing 747, một chiếc Boeing 757 làm bệnh viện trên không và 2 Boeing 737. Nguồn ảnh: Airlines.netBoeing 757 là dòng máy bay chở khách thân hẹp có khả năng chuyên chở 200 hành khách, bay xa gần 6.000km. Nguồn ảnh: Airlines.netĐể phục vụ các VIP ở chặng bay ngắn, Không quân Ả Rập Xê-út được đầu tư mua 5 máy bay thương gia Gulfstream III/IV/V. Dòng máy bay này tuy nhỏ nhưng có thể bay xa tới 6.700km, tốc độ trung bình 818km/h. Nguồn ảnh: Airlines.netNgoài ra còn có 6 chiếc King Air 350, 4 chiếc Cesna 550 Citation Bravo và 2 chiếc Gates Learjet 35. Nguồn ảnh: Airlines.net
Sở hữu ngân sách quốc phòng khổng lồ, “Đại gia” Ả Rập Xê-út ngoài việc phóng tay mua sắm hàng tỷ USD máy bay chiến đấu thì còn đầu tư hàng núi tiền để tậu cho mình các máy bay vận tải hiện đại nhất thế giới phục vụ việc vận chuyển binh sĩ, hàng hóa cũng như chở các VIP bộ quốc phòng và các nhà lãnh đạo đất nước. Nguồn ảnh: Airlines.net
Không quân Ả Rập Xê-út hiện có trong tay khoảng 100 máy bay vận tải các loại từ tầm ngắn tới tầm vượt đại châu. Đó là chưa tính tới chừng 50-60 chiếc vận tải cơ còn đang đặt hàng, chờ bàn giao. Nguồn ảnh: Airlines.net
Với một quốc gia thân Mỹ như Ả Rập Xê-út, dòng máy bay vận tải chủ lực đương nhiên là "lực sĩ" C-130. Không quân Ả Rập Xê-út hiện có tới 7 phiên bản của dòng phi cơ này gồm: 30 C-130E/H; 7 KC-130H (vận tải, tiếp dầu); 5 VC-130H (chở VIP); 6 L-100 Hercules. Đặc biệt, quốc gia này còn đang đặt hàng hơn 20 chiếc C-130J-30 – phiên bản hiện đại nhất của Hercules. Nguồn ảnh: Airlines.net
Đáng chú ý, L-100 Hercules là phiên bản dân sự của dòng máy bay C-130. Tuy nhiên nó vẫn được trang bị phổ biến cho không quân các nước sử dụng thay vì là các hãng hàng không dân sự. Nguồn ảnh: Airlines.net
Trong ảnh là một trong 4 máy bay vận tải/trinh sát biển CN-235 của Không quân Ả Rập Xê-út. Nguồn ảnh: Airlines.net
Kinh ngạc thay, dù là một quốc gia chuộng hàng Mỹ, tuy nhiên vài năm gần đây Ả Rập Xê-út bất ngờ đặt mua hàng loạt mẫu máy bay vận tải tới từ Ukraine. Ví dụ như là đơn hàng mua 6 chiếc vận tải cơ hạng trung An-132D. Nguồn ảnh: Airlines.net
Đến 30 chiếc máy bay vận tải hạng trung An-178 có giá trị 40-70 triệu USD/chiếc do Ukraine chế tạo. Mẫu máy bay này hiện vẫn còn đang trong giai đoạn bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: Airlines.net
Đến 4 chiếc vận tải cơ hạng nhẹ An-148. Nguồn ảnh: Airlines.net
Hầu như mọi thương hiệu máy bay vận tải nổi tiếng đều được Ả Rập Xê-út "quan tâm, chăm sóc". Ngoài họ máy bay Mỹ, Ukraine, Ả Rập Xê-út đã mua và trang bị 6 máy bay tiếp nhiên liệu trên không kiêm vận tải tầm xa A330 MRTT (hay còn gọi là KC-30A Voyager). Đây là dòng máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới, được phát triển trên cơ sở dòng máy bay dân dụng A330-200. Nguồn ảnh: Airlines.net
Cùng với A330, Ả Rập Xê-út còn vung 87 triệu USD sắm nguyên một máy bay chở khách thân rộng, tầm xa Airbus A340 chỉ để phục vụ cho các VIP. Nguồn ảnh: Airlines.net
Đã có Airbus, nhất định phải có Boeing, Ả Rập Xê-út chọn mua 4 chiếc máy bay chở khách vượt đại châu Boeing 747, một chiếc Boeing 757 làm bệnh viện trên không và 2 Boeing 737. Nguồn ảnh: Airlines.net
Boeing 757 là dòng máy bay chở khách thân hẹp có khả năng chuyên chở 200 hành khách, bay xa gần 6.000km. Nguồn ảnh: Airlines.net
Để phục vụ các VIP ở chặng bay ngắn, Không quân Ả Rập Xê-út được đầu tư mua 5 máy bay thương gia Gulfstream III/IV/V. Dòng máy bay này tuy nhỏ nhưng có thể bay xa tới 6.700km, tốc độ trung bình 818km/h. Nguồn ảnh: Airlines.net
Ngoài ra còn có 6 chiếc King Air 350, 4 chiếc Cesna 550 Citation Bravo và 2 chiếc Gates Learjet 35. Nguồn ảnh: Airlines.net