Súng chống tăng Carl-Gustaf M4 vô hại với T-90 Nga?

Google News

Dù được đánh giá là dòng súng chống tăng hàng đầu thế giới nhưng Carl-Gustaf M4 Mỹ vừa mua bị cho là không đủ mạnh để xuyên thủng giáp trên T-90 Nga.

Theo Defence-blog, Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) vừa quyết định ký hợp đồng trị giá 16 triệu USD mua súng chống tăng Carl-Gustaf do Thụy Điển sản xuất. Bản hơp đồng sẽ được thực hiện xong trước khi kết thúc năm 2020.
Điều đặc biệt là cùng với mua mới, Mỹ và Thụy điển còn ký thỏa thuận hợp tác cùng sản xuất Carl-Gustaf ở Mỹ. Tại Mỹ, khẩu Carl-Gustaf M4 được đánh giá rất cao và được biết đến với tên gọi là M3E1, hay vũ khí cá nhân đa nhiệm mới. Đặc biệt, chúng được dùng để thay thế cho khẩu M72 LAW do Mỹ sản xuất hiện có trong trang bị.
Sung chong tang Carl-Gustaf M4 vo hai voi T-90 Nga?
 Lính Mỹ thử sức với khẩu Carl-Gustaf M4.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc Mỹ phải dùng Carl-Gustaf thay thế sản phẩm nội địa bởi súng do Thụy Điển sản xuất sở hữu rất nhiều ưu điểm. Khả năng đặc biệt của Carl-Gustaf M4 là xử lý nhiều tình huống chiến thuật, phù hợp với tác chiến trong môi trường hạn chế.
Tạo hỏa lực mạnh đến cấp trung đội khi tác chiến trong môi trường bất thuận, ít được hỗ trợ từ bên ngoài. Ngoài ra, hỏa thần vác vai này còn dễ vận hành, dễ sử dụng kể cả cho huấn luyện lẫn cho mục đích chiến đấu.
Để hoàn thành loạt nhiệm vụ của mình, hệ thống ngắm của Carl-Gustaf M4 được đánh giá rất thông minh với các đầu ruồi được thiết kế như một bộ phận chốt khóa để gắn thêm các thiết bị phục vụ tác chiến ban đêm như màn hình hiển thị hoặc đèn laser.
Trong điều kiện thử nghiệm, đầu đạn HEAT được phóng đi từ Carl-Gustaf M4 có khả năng xuyên tối đa 400mm thép đồng nhất. Khi sử dụng đầu đạn nổ lại (Tandem-charge), M4 có thể xuyên qua tới 500mm thép cán đồng nhất được đặt phía sau lớp giáp phản ứng nổ.
Sử dụng cỡ đạn 84x246mm, mỗi viên đạn của súng chống tăng Carl-Gustaf M4 có trọng lượng từ 3,1 tới 4kg tùy từng loại đầu đạn. Sơ tốc đầu nòng của M4 cũng thay đổi tùy từng loại đạn mà nó sử dụng, từ 230 tới 255 mét/s.
Tốc độ bắn tối đa của Carl-Gustaf M4 lên tới 6 viên mỗi phút. Tầm bắn hiệu quả đối với mục tiêu xe tăng tối đa 400 mét (tùy thuộc loại xe tăng). Trong khi đó tầm bắn hiệu quả với các mục tiêu bất động như công sự, nhà cửa, chiến hào,... có thể lên tới 1000 mét.
Căn cứ vào những thông số được nhà sản xuất công bố cho thấy, dù bắn ở khoảng cách nào, đạn của khẩu Carl-Gustaf M4 không đủ mạnh để có thể xuyên thủng lớp giáp được đánh giá thuộc top đầu thế giới hiện nay trên tăng T-90MS của Nga.
Cụ thể, độ dày giáp chống đạn APFSDS trên T-90MS với giáp Relikt là 1.100-1.300mm thép đồng nhất RHA tương đương (với xe tăng T-90A cùng Kontakt-5 là 800-830); độ dày chống đạn nổ lõm là 1.350mm thép RHA (với T-90A và Kontakt-5 là 1.150-1350).
Trong khi đó, khả năng xuyên thủng tối đa của khẩu Carl-Gustaf M4 chỉ là 500mm.
Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)