Ông Trump dọa cắt hợp đồng, Lockheed Martin "đại hạ giá" F-35

Google News

(Kiến Thức) - Mức giá mà Lầu Năm Góc mong muốn cho mỗi chiếc F-35 chỉ vào khoảng 80 triệu USD, trong khi đó giá xuất xưởng của biến thể F-35B đã lên tới hơn 100 triệu USD mà với một "doanh nhân" như ông Trump là điều khó có thể chấp nhận được.

Chính phủ Mỹ và Lockheed Martin đã đạt được thoả thuận sơ bộ về việc chi thêm 13 tỷ USD cho hợp đồng mua sắm chiến đấu cơ tàng hình F-35 nhằm bổ sung cho kế hoạch nâng cấp số lượng chiến đấu cơ của nước này lên trên 3000 chiếc trong các năm sắp tới. Việc mua với số lượng lớn các chiến đấu cơ F-35 sẽ giúp cho giá thành của loại chiến đấu cơ này giảm xuống còn khoảng 80 triệu USD cho mỗi chiếc trong năm 2020 tới đây.
Nguyên mẫu của một chiếc F-35 do Lockheed Martin chết tạo cho Quân đội Mỹ. Nguồn ảnh: Sputnik.
Lý giải về việc sản xuất càng nhiều giá thành càng rẻ, các chuyên gia của Lockheed Martin cho rằng, việc dây chuyển sản xuất hàng loạt F-35 được đi vào hoạt động sẽ giúp rút ngắn thời gian sản xuất, lược bỏ bớt các khâu thừa và quan trọng nhất là hiệu quả lắp ráp sẽ tăng vọt từ đó giúp rút bớt chi phí sản xuất trên mỗi chiếc F-35.
Không quân Mỹ sẽ mua 141 chiếc F-35 ở giá 89 triệu USD mỗi chiếc - giảm được 6% so với giá thành mỗi chiếc F-35 trong năm 2017.
Trong khi đó, chương trình F-35 vẫn đang luôn bị chỉ trích bởi chính quyền của Tổng thống Donald Trump do các vấn đề liên quan tới việc chậm trễ trong quá trình nghiên cứu, phát triển và đội vốn quá nhiều. Mặc dù vậy kể từ khi được đưa vào sản xuất tới nay, giá thành của F-35 đang ngày càng giảm.
Mùa hè năm ngoái, Áo, Đan Mạch, Israel, Italia, Nhật, Hà Lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Anh và Mỹ đã báo cáo sẽ sẵn sàng mua F-35 với giá 88 triệu USD mỗi chiếc cho tổng số 135 chiếc được các nước này đặt mua trong năm tài khoá 2018 và nhận hàng trong năm 2020.
Đồng thời, chính phủ Mỹ cũng nỗ lực điều chỉnh chương trình mua máy bay F-35 với số lượng đặt mua tối đa có thể lên tới 440 chiếc và trị giá tới 37 tỷ USD trong các năm tới đây.
Một chiếc F-35I, biến thể đặc biệt được Lockheed Martin phát triển cho Không quân Israel. Nguồn ảnh: Sputnik.
Tuy nhiên, do Lầu Năm Góc muốn có một cái nhìn cận cảnh hơn về chương trình F-35 cũng như hiệu quả thực sự của loại chiến đấu cơ này khi nó được triển khai hàng loạt và quan trọng nhất là giá thành "mềm" hơn của F-35 trong tương lai nên thoả thuận 37 tỷ USD kể trên cuối cùng đã bị hoãn lại.
Cắt giảm chi phí sản xuất F-35 - được coi là một trong những phương án hiệu quả nhất và duy nhất để đảm bảo an toàn cho các đơn đặt hàng F-35 của Mỹ cũng như của nước ngoài khỏi bị huỷ bỏ trong tương lai khi F-35 càng ngày càng lộ ra nhiều vấn đề kỹ thuật dù nó là loại chiến đấu cơ đắt nhất thế giới ngày nay.
Lockheed Martin F-35 là loại chiến đấu cơ một động cơ, một ghế ngồi, tàng hình, chiến đấu được trong mọi điều kiện thời tiết và là loại chiến đấu cơ đa năng. Đây là loại chiến đấu cơ thế hệ thứ năm được thiết kế riêng cho nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất.
Hiện tại, F-35 đang có ba phiên bản chính bao gồm F-35A, F-35B cất cánh trên đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng và F-35C phiên bản cất cánh trên tàu sân bay tương thích với các loại máy phóng máy bay.

Mời độc giả xem Video: F-35B thể hiện khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)