Nga tố Mỹ lợi dụng dịch bệnh để viện trợ cho phiến quân tại Syria

Google News

Quân đội Nga vừa lên tiếng cáo buộc Mỹ cố gắng cứu trợ lực lượng phiến quân trà trộn trong trại tị nạn Rukban bằng việc nói quá về tình hình thảm họa tại khu vực này.

“Phía Mỹ đang cố gắng lợi dụng tình hình bùng phát dịch Covid-19 và gây sức ép lên lãnh đạo Liên hợp quốc nhằm đưa hàng viện trợ nhân đạo tới trại Rukban để nuôi sống những phiến quân do họ hỗ trợ”, quân đội Nga và Syria đưa ra cáo buộc cho hay.
Trại Rukban là nơi chứa tới 25.000 người tị nạn ở khu vực do Mỹ kiểm soát tại miền Bắc Syria, gần biên giới Jordan, Iraq. Nga luôn cho rằng, sự hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực này nhằm bảo vệ cho các phiến quân dưới vỏ bọc của người tị nạn và trên thực tế, đây cũng là một trại huấn luyện ngầm của Mỹ cho lực lượng mà họ hậu thuẫn.
Nga to My loi dung dich benh de vien tro cho phien quan tai Syria
 Trại tị nạn Rukban được Mỹ bảo vệ có tới 25.000 người.
Quân đội Nga nhấn mạnh rằng, tình hình thảm họa nhân đạo hiện nay tại Rukban là hệ quả của sự chiếm đóng trái phép mà lực lượng Mỹ thực hiện, đồng thời khẳng định, giải pháp tốt nhất cho những người tị nạn là để họ trở về nhà.
Mặc dù đã tuyên bố rút quân khỏi Syria, nhưng lính Mỹ vẫn duy trì sự hiện diện tại một vài khu vực ở quốc gia này. Vào tháng 9/2019, Nga đã cáo buộc một vài đơn vị vũ trang trái phép đã ngăn cản đoàn xe của Liên hợp quốc đi vào bên trong khu vực này để sơ tán những người cần cứu trợ ngay lập tức như một biện pháp nhằm giữ người tị nạn tại đây làm "lá chắn sống".
Cùng lúc đó, một lượng lớn hàng cứu trợ của Liên hợp quốc đã bị chiếm đoạt và đưa tới một căn cứ thuộc về nhóm phiến quân Kuwat Shahid Ahmad al-Abdo.
Theo Đặng Vũ/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)