Nga tái trang bị lực lượng hạt nhân chiến lược bằng tên lửa RS-24 Yars

Google News

Moscow đã ra lệnh nâng cấp để theo kịp với Washington và duy trì khả năng răn đe, theo National Interest.

Tờ tạp chí Mỹ cho rằng, trong 4 năm tới, Nga sẽ hoàn thành việc tái trang bị lực lượng hạt nhân với hai phiên bản, một là loại phóng từ silo ngầm trong lòng đất và hai là phiên bản có giàn phóng đặt trên xe kéo. Trung đoàn đầu tiên được trang bị ICMB cơ động đường bộ Yars đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu tại sư đoàn tên lửa Teikovo ở miền Trung nước Nga vào tháng 3 năm 2011, và có thông báo rằng việc toàn bộ lực lượng được nâng cấp “đồ chơi” đang diễn ra đúng tiến độ.

Nga tai trang bi luc luong hat nhan chien luoc bang ten lua RS-24 Yars
 Tên lửa Yars trên xe phóng.

“Tôi tin rằng mọi thứ đang tiến triển đến giai đoạn các đơn vị sẽ được tái trang bị hoàn toàn bằng các hệ thống tên lửa Yars vào năm 2024”, Giám đốc thiết kế của Viện Công nghệ nhiệt Moscow, nhà phát triển Yars, Yuri Solomonov, nói với hãng tin TASS.

Cho đến nay, sáu sư đoàn tên lửa đã được tái trang bị ICBM di động Yars, và theo Bộ Quốc phòng Nga, vào tháng 9, sư đoàn tên lửa của Lực lượng Tên lửa Chiến lược đóng tại Irkutsk thuộc Siberia đã được trang bị lại bằng hệ thống này.

Ngoài các nâng cấp dành cho lực lượng ICBM cơ động trên đường bộ, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã cho tiến hành lắp đặt các ICBM Yars hoạt động dựa trên silo. Đặc biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tại cuộc họp của bộ vào ngày 13 tháng 10 rằng hai tên lửa Yars đã được đặt vào các bệ phóng silo ở vùng Kaluga ở miền Trung nước Nga.

RS-24 Yars là một hệ thống tên lửa chiến lược của Nga bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cơ động hoặc phóng từ silo với đầu đạn MIRVed (tức là gồm nhiều đầu đạn có thể nhắm mục tiêu một cách độc lập). Nga đã tiến hành phóng huấn luyện thành công vào tháng 9/2017, việc này nhằm xác minh độ tin cậy của vũ khí.

Cuộc diễn tập được tiến hành cùng với cuộc tập trận Zapad-2017 (hay Phía Tây-2017) của Điện Kremlin ở Belarus. Đây là lần thử nghiệm đầu tiên của biến thể Yars di động kể từ tháng 12 năm 2014, trong khi phiên bản dựa trên silo của Yars cũng được thử nghiệm vào tháng 9 năm 2017. Mục đích chính của các vụ phóng là để khẳng định lại độ tin cậy của một loạt tên lửa cùng loại, Bộ Quốc phòng Nga nói sau các cuộc kiểm tra.

RS-24 Yars được phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow dưới sự giám sát của Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga Yuri Solomonov, người đã bước sang tuổi 75. Yars là một sửa đổi của hệ thống tên lửa Topol-M.

Điện Kremlin từ lâu đã coi lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược là yếu tố bảo đảm tối cao cho chủ quyền của mình. Khi Mỹ nỗ lực cải tiến khả năng phòng thủ tên lửa, Moscow cũng tăng cường nỗ lực chống lại bất kỳ mối đe dọa nào được nhận thấy đối với các lực lượng hạt nhân chiến lược của họ - một lĩnh vực mà Nga có thể duy trì sự ngang bằng với Washington.

Hiện tại, Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga hiện đang vận hành 8 loại hệ thống tên lửa. Chúng bao gồm năm loại dựa trên silo: Voyevoda, Stiletto, Topol-M, Yars và Avangard. Nhóm di động bao gồm các ICBM Topol, Topol-M và Yars, có khả năng cơ động nhờ xe kéo. Nga có kế hoạch dần dần trang bị lại toàn bộ đội hình tên lửa của mình bằng các hệ thống tên lửa Yars, Avangard và Sarmat mới nhất.

Tên lửa đạn đạo Yars có chiều dài 23,, đường kính 2m, nặng gần 50 tấn với 3-4 đầu đạn MIRVed, tầm bắn 11.000-12.000km. 

Theo Anh Minh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)