Nga nói gì khi phi đội Su-30SM sắp đến Nội Bài?

Google News

Theo kế hoạch, phi đội Hiệp sĩ Nga gồm 5 chiếc Su-30SM và 1 chiếc IL-76 của Nga sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Việt Nam vào ngày 21/3.

Không quân Nga cho biết, những chiếc Su-30SM hạ cánh xuống Nội Bài khi đang trên đường tới tham dự Triển lãm Hàng không và Hàng hải quốc tế Langkawi (LIMA 2019) tổ chức tại Malaysia từ ngày 26-30/03/2019.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên phi đội Hiệp sĩ Nga tới Nội Bài, trước đó vào năm 2013, các Hiệp sĩ Nga đã đến Việt Nam với các máy bay tiêm kích Su-27 và Su-27UB.
Nga noi gi khi phi doi Su-30SM sap den Noi Bai?
Lần gần đây nhất Phi đội Hiệp sĩ Nga đến Việt Nam là vào năm 2017. Nguồn ảnh: Aerobatic Teams.
Hồi năm 2017, phi đội Hiệp sĩ Nga với Su-30SM lần đầu tới Việt Nam. Mặc dù đã nhiều lần đến Việt Nam nhưng trong lần hạ cánh xuống Nội Bài ngày 21/3 tới đây vẫn được coi là sự kiện quan trọng và được truyền thông Nga quan tâm. Đặc biệt, sự có mặt của Su-30SM cùng với thông tin Việt Nam có kế hoạch mua dòng tiêm kích này.
Trang Vpk của Nga cho rằng, sau khi nhận đủ 36 chiếc Su-30MK2, Không quân Việt Nam có ưu thế rất lớn trong nhiệm vụ giành ưu thế khi đánh biển, tuy nhiên khả năng không chiến của dòng chiến đấu cơ này lại không được đánh giá cao như các tiêm kích tiệm cận thế hệ 5 hiện nay của phương Tây và Nga hiện nay.
Những phương án mua máy bay của phương Tây đã được tính đến và truyền thông đã từng đưa tin về việc Việt Nam quan tâm đến máy bay Rafale của Pháp, Typhoon của châu Âu, JAS-39 Gripen của Thụy Điển... nhưng giá thành là trở ngại lớn nhất khi Việt Nam muốn mua những dòng máy bay này.
Và những máy bay thế hệ mới của Nga đang được tính đến trong chiến lược hiện đại hóa Không quân Việt Nam. Truyền thông Nga đã từng nhiều lần đưa tin về việc Việt Nam quan tâm đặc biệt đến máy bay Su-35 và phiên bản hiện đại nhất của dòng tiêm kích Su-30 là Su-30SM.
Theo thông tin mới nhất được trang Vpk của Nga cho biết, Việt Nam chuẩn bị mua Su-30SM làm át chủ bài cho lực lượng không quân của mình.
Bên cạnh đó, đích thân ông Kuznetsov Viktor Dmitrievich, Tổng giám đốc Công ty AVIAPROM (đơn vị đầu mối điều phối việc hợp tác kỹ thuật giữa các tổ hợp công nghiệp hàng không Liên Bang Nga) khẳng định rằng IRKUT sẽ là đơn vị cung cấp máy bay chiến đấu mới cho Việt Nam.
Như vậy, gần như chắc chắn Su-30SM đã lọt vào tầm ngắm của Không quân Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa có sự xác nhận từ phía khách hàng Việt Nam.
Theo Đan Nguyên/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)