Thông tin này đã được chính lãnh đạo của phái đoàn Tổng Công ty Rostec (Liên bang Nga) - ông Victor Kladov tiết lộ bên lề triển lãm hàng không Chu Hải Airshow 2018 đang diễn ra tại TP Chu Hải, Trung Quốc từ 6/11. Nguồn ảnh: Airliners.netTrước đó, Nga đã cung cấp 10/12 máy bay Yak-130 cho Myanmar theo một hợp đồng được ký vào năm 2015 và năm 2016. "Thật vậy, chúng tôi đã cung cấp 10 chiếc và còn một tùy chọn cung cấp thêm 6 chiếc nữa cho họ (Myanmar)", ông Kladov cho hay. Nguồn ảnh: RuaviationCụ thể, năm 2015, Myanmar ký hợp đồng đầu tiên mua 6 chiếc Yak-130 và lần lượt nhận chuyển giao trong tháng 3 và 11/2017. Trong giai đoạn đang thực hiện hợp đồng I, Myanmar ký tiếp hợp đồng II mua thêm 6 chiếc Yak-130 vào tháng 12/2016 và nhận bàn giao trong năm nay. Nguồn ảnh: RuaviationTính tới thời điểm này, Nga đã bàn giao ít nhất 6-10 chiếc máy bay Yak-130 cho Không quân Myanmar. Và có thể trong năm nay, họ sẽ nhận toàn bộ 12 chiếc với hai hợp đồng. Nguồn ảnh: ZvezdaNếu Moscow thành công trong thỏa thuận lần 3, Myanmar sẽ trở thành khách hàng sử dụng Yak-130 lớn nhất ở Đông Nam Á với 18 chiếc. Nguồn ảnh: RuaviationViệc sở hữu số lượng lớn Yak-130 sẽ trợ giúp đáng kể Không quân Myanmar huấn luyện phi công mới điều khiển các chiến đấu cơ đang được nước này liên tục tăng cường trong những năm gần đây. Nguồn ảnh: ZvezdaCũng tại Chu Hải, lãnh đạo Rostec một lần nữa xác nhận Liên bang Nga đã ký thỏa thuận với Myanmar về việc cung cấp 6 máy bay tiêm kích Su-30SM. Hợp đồng này đưa Myanmar trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á sở hữu Su-30SM – phiên bản hiện đại nhất của dòng Su-30 vốn được Sukhoi thiết kế cho Không quân Nga. Nguồn ảnh: Airliners.netSau Myanmar, Lào có thể trở thành lực lượng không quân thứ 2 ở Đông Nam Á sở hữu máy bay huấn luyện Yak-130 (số lượng hiện tại vẫn đang được giấu kín). Trong khi đó, dù từ lâu được coi là khách hàng tiềm năng với dòng máy bay này, thế nhưng Việt Nam vẫn chưa có hợp đồng nào mua sắm Yak-130. Nguồn ảnh: Airliners.netDẫu vậy, không sớm thì muộn chúng ta khả năng rất cao sẽ mua Yak-130 để phục vụ nhu cầu huấn luyện phi công. Yak-130 với thiết kế hiện đại chắc chắn phù hợp hẳn hẳn các máy bay L-39 vốn chỉ dành để huấn luyện các dòng máy bay chiến đấu thế hệ 3. Nguồn ảnh: Airliners.netĐặc biệt, ngoài vai trò huấn luyện phi công, Yak-130 khi cần có thể trở thành máy bay cường kích mạnh mẽ với khả năng mang 2 tấn vũ khí có điều khiển gồm tên lửa, bom thông minh. Nguồn ảnh: Airliners.netMời độc giả xem video máy bay Yak-130 trong biên chế Không quân Myanmar. Nguồn: Youtube
Thông tin này đã được chính lãnh đạo của phái đoàn Tổng Công ty Rostec (Liên bang Nga) - ông Victor Kladov tiết lộ bên lề triển lãm hàng không Chu Hải Airshow 2018 đang diễn ra tại TP Chu Hải, Trung Quốc từ 6/11. Nguồn ảnh: Airliners.net
Trước đó, Nga đã cung cấp 10/12 máy bay Yak-130 cho Myanmar theo một hợp đồng được ký vào năm 2015 và năm 2016. "Thật vậy, chúng tôi đã cung cấp 10 chiếc và còn một tùy chọn cung cấp thêm 6 chiếc nữa cho họ (Myanmar)", ông Kladov cho hay. Nguồn ảnh: Ruaviation
Cụ thể, năm 2015, Myanmar ký hợp đồng đầu tiên mua 6 chiếc Yak-130 và lần lượt nhận chuyển giao trong tháng 3 và 11/2017. Trong giai đoạn đang thực hiện hợp đồng I, Myanmar ký tiếp hợp đồng II mua thêm 6 chiếc Yak-130 vào tháng 12/2016 và nhận bàn giao trong năm nay. Nguồn ảnh: Ruaviation
Tính tới thời điểm này, Nga đã bàn giao ít nhất 6-10 chiếc máy bay Yak-130 cho Không quân Myanmar. Và có thể trong năm nay, họ sẽ nhận toàn bộ 12 chiếc với hai hợp đồng. Nguồn ảnh: Zvezda
Nếu Moscow thành công trong thỏa thuận lần 3, Myanmar sẽ trở thành khách hàng sử dụng Yak-130 lớn nhất ở Đông Nam Á với 18 chiếc. Nguồn ảnh: Ruaviation
Việc sở hữu số lượng lớn Yak-130 sẽ trợ giúp đáng kể Không quân Myanmar huấn luyện phi công mới điều khiển các chiến đấu cơ đang được nước này liên tục tăng cường trong những năm gần đây. Nguồn ảnh: Zvezda
Cũng tại Chu Hải, lãnh đạo Rostec một lần nữa xác nhận Liên bang Nga đã ký thỏa thuận với Myanmar về việc cung cấp 6 máy bay tiêm kích Su-30SM. Hợp đồng này đưa Myanmar trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á sở hữu Su-30SM – phiên bản hiện đại nhất của dòng Su-30 vốn được Sukhoi thiết kế cho Không quân Nga. Nguồn ảnh: Airliners.net
Sau Myanmar, Lào có thể trở thành lực lượng không quân thứ 2 ở Đông Nam Á sở hữu máy bay huấn luyện Yak-130 (số lượng hiện tại vẫn đang được giấu kín). Trong khi đó, dù từ lâu được coi là khách hàng tiềm năng với dòng máy bay này, thế nhưng Việt Nam vẫn chưa có hợp đồng nào mua sắm Yak-130. Nguồn ảnh: Airliners.net
Dẫu vậy, không sớm thì muộn chúng ta khả năng rất cao sẽ mua Yak-130 để phục vụ nhu cầu huấn luyện phi công. Yak-130 với thiết kế hiện đại chắc chắn phù hợp hẳn hẳn các máy bay L-39 vốn chỉ dành để huấn luyện các dòng máy bay chiến đấu thế hệ 3. Nguồn ảnh: Airliners.net
Đặc biệt, ngoài vai trò huấn luyện phi công, Yak-130 khi cần có thể trở thành máy bay cường kích mạnh mẽ với khả năng mang 2 tấn vũ khí có điều khiển gồm tên lửa, bom thông minh. Nguồn ảnh: Airliners.net
Mời độc giả xem video máy bay Yak-130 trong biên chế Không quân Myanmar. Nguồn: Youtube