Mỹ và Trung Quốc đồng loạt thử tên lửa giữa căng thẳng leo thang

Google News

Giữa bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang về nhiều mặt, Mỹ và Trung Quốc vừa đồng loạt thực hiện các vụ bắn thử tên lửa đạn đạo trong ngày 5/8.

Trung Quốc phóng 2 tên lửa đạn đạo DF-16 và DF-26

Ngày 5/8, Lực lượng Tên lửa Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLARF) thông báo đã bắn thử 2 tên lửa đạn đạo trong một cuộc tập trận: 1 tên lửa tầm ngắn Dongfeng-16 (DF-16) và tên lửa đạn đạo tầm trung Dongfeng-26 (DF-26).

Các tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) được thiết kế để tấn công các mục tiêu cách xa hàng ngàn dặm.

Tên lừa DF-26 có tầm bắn khoảng 4.000 km và được mệnh danh là “sát thủ diệt tàu sân bay”. DF-26 với phạm vi tấn công có thể vươn tới các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ trên đảo Guam từ bờ biển Trung Quốc và được cảnh báo là có khả năng gây nguy hiểm cho tàu chiến Mỹ trong khu vực.

Theo thông cáo, cuộc diễn tập mới đây là nhằm kiểm tra xem các binh sĩ PLARF có thể phản ứng nhanh như thế nào trước một cuộc tấn công hạt nhân sắp tới.

Thông cáo không cho biết thời điểm chính xác của vụ phóng tên lửa.

My va Trung Quoc dong loat thu ten lua giua cang thang leo thang

Một tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26 được Lực lượng Tên lửa Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLARF) bắn thử. Ảnh: chụp màn hình Sputnik

Mỹ phóng tên lửa ICBM Minuteman III

Cũng trong ngày 5/8, Không quân Mỹ đã bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) LGM-30 Minuteman III không mang đầu đạn.

Tên lửa bay xa 6.000km từ căn cứ ở California và đánh trúng mục tiêu trên đảo Marshall ở Thái Bình Dương.

“Minuteman III đã 50 năm tuổi và việc tiếp tục phóng thử nghiệm là điều cần thiết để đảm bảo độ tin cậy của nó cho đến những năm 2030”, thông báo của Không quân Mỹ cho biết,

My va Trung Quoc dong loat thu ten lua giua cang thang leo thang-Hinh-2

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III không mang đầu đạn được Mỹ phóng thử vào lúc 00 giờ 21 phút ngày 5/8 (giờ Thái Bình Dương) tại căn cứ không quân Vandenberg, Calif. Ảnh: Phi công Hanah Abercormbie

Các vụ thử tên lửa đạn đạo được Mỹ và Trung Quốc thực hiện trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung thời gian qua hết sức căng thẳng khi Mỹ không ngừng gây sức ép với Trung Quốc ở Biển Đông và cả trong lĩnh vực thương mại.

Tuy nhiên, Mỹ nhấn mạnh đợt phóng thử tên lửa đạn đạo Minuteman III đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước và "không liên quan đến những sự kiện trên thế giới hoặc căng thẳng khu vực".

Theo Thanh Huyền/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)