Mỹ điều 6 máy bay B-52 đến châu Âu để gửi thông điệp mạnh tới Nga

Google News

Không quân Mỹ vừa triển khai 6 máy bay ném bom B-52 tới châu Âu để tập trận với các đồng minh khu vực, động thái được xem là gửi thông điệp mạnh mẽ tới Nga.
 

Theo CNN, một đội đặc nhiệm máy bay ném bom bao gồm những chiếc B-52 Stratofortresses, phi công và thiết bị hỗ trợ từ căn cứ không quân Barksdale, Louisiana, đã đến RAF Fairford vào cuối tuần trước để tham gia vào các nhiệm vụ huấn luyện khác nhau trên khắp châu Âu.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/3 cho biết một nhóm máy bay ném bom B-52 Stratofortress đã tiếp cận biên giới của Nga trên bầu trời biển Baltic nhưng sau đó thay đổi hướng đi khi máy bay phản lực Nga tiến gần hơn. Một video về vụ việc đã được quân đội Nga công bố cùng ngày.
Theo Không quân Mỹ, 4 chiếc B-52 "đã thực hiện các chuyến bay đến một số địa điểm ở châu Âu, bao gồm Biển Na Uy, Biển Baltic/Estonia và Biển Địa Trung Hải/Hy Lạp".
My dieu 6 may bay B-52 den chau Au de gui thong diep manh toi Nga
 Một máy bay chiến đấu B-52 Stratofortress của Không quân Mỹ bay từ Căn cứ Không quân Barksdale, Louisiana, Mỹ, ngày 18/3. Ảnh: U.S. Air Force.
Máy bay ném bom B-52 từ căn cứ không quân Andersen, đảo Guam và RAF Fairford cũng đã tiến hành huấn luyện thao diễn phối hợp ở Ấn Độ-Thái Bình Dương và châu Âu khi các máy bay ném bom bay về phía bắc đến một khu vực phía đông bán đảo Kamchatka, gần Nga.
"Các chuyến bay từ Ấn Độ-Thái Bình Dương và châu Âu đã thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh và đối tác thông qua việc sử dụng lực lượng quân sự toàn cầu", CNN trích dẫn thông cáo của Không quân Mỹ.
Theo CNN, việc Không quân Mỹ triển khai 6 máy bay ném bom B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân tới châu Âu được xem là để gửi thông điệp mạnh mẽ tới Nga, quốc gia đang kỷ niệm 5 năm sáp nhập Crimea.
Tuần này, hai tướng Nga cho biết Moscow có kế hoạch phái máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm trung đến bán đảo nhưng đã nhanh chóng rút lại tuyên bố.
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã công kích Nga vì "sự phát triển quân sự trên diện rộng ở Crimea". Hôm 18/3, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết việc Nga sáp nhập lãnh thổ Ukraine "tiếp tục gây ra mối đe dọa cho các đồng minh khu vực".
Việc Quốc hội Mỹ tiếp tục đưa ra các biện pháp trừng phạt và đạo luật mới nhắm vào Tổng thống Putin vì nhiều lý do khác nhau, vẫn không ngănMoscow khẳng định Crimea thuộc quyền sở hữu của Nga.
Trong chuyến thăm Crimea hôm 18/3, ông Putin tuyên bố nước Nga hùng mạnh sẽ đứng lên vì lợi ích của người dân Crimea và bảo vệ họ.
Theo Tuyết Mai/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)