Lộ bằng chứng Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ 3

Google News

Hình ảnh vệ tinh do CSIS chụp tại nhà máy đóng tàu Giang Nam cho thấy quá trình xây dựng các kết cấu cho bộ khung tàu sân bay đang được tiến hành.

Hình ảnh vệ tinh được chụp vào tháng 4, do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) cung cấp cho Reuters, cho thấy các hoạt động đáng kể trong 6 tháng qua tại nhà máy đóng tàu Giang Nam, bên ngoài Thượng Hải.
Bức ảnh cho thấy một phần của mũi tàu rộng khoảng 30 m và một phần thân tàu rộng 41 m, cùng hệ thống cần cẩu khổng lồ phía trên. Những điều này gợi nên hình ảnh về tàu sân bay mà Trung Quốc gọi là Type-002 có kích thước nhỏ hơn một chút so với siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz của Mỹ, nhưng lớn hơn tàu sân bay Charles de Gaulle 42.500 tấn của Pháp.
Một khu vực sản xuất có diện tích bằng một sân bóng đá đã được xây dựng gần đó và công việc dường như vẫn đang tiếp tục trên một khu vực ngập nước có thể sử dụng để đưa thân tàu đã hoàn thành vào sông Dương Tử.
Lo bang chung Trung Quoc dang dong tau san bay thu 3
 Tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc đang được hình thành tại nhà máy đóng tàu Giang Nam. Ảnh: CSIS/Reuters.
Trong khi các chi tiết liên quan đến tàu sân bay Type-002 khá hạn chế, những gì quan sát được tại nhà máy đóng tàu Giang Nam phù hợp với dự đoán về tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc, trích bài đăng của CSIS về sức mạnh quân sự Trung Quốc đăng trên trang web của tổ chức này hôm 7/5.
Nhà phân tích Matthew Funaiole thuộc CSIS nói với Reuters, rằng những hình ảnh được chụp vào cuối năm ngoái chưa thực sự thuyết phục, nhưng công việc tại nhà máy đóng tàu Giang Nam đang được tiến hành một cách rõ ràng hơn.
“Từ những gì đang có chúng ta có thể thấy đã có rất nhiều thay đổi trong 6 tháng qua, hoặc lâu hơn. Có vẻ như nó là tàu sân bay thứ 3 và nếu không phải, thật khó để dự đoán nó sẽ là tàu lớn nào khác”, ông Funaiole nói.
Báo cáo thường niên về hiện đại hóa quân đội Trung Quốc được Lầu Năm Góc công bố vào ngày 3/5, lưu ý rằng tàu sân bay thứ 3 có thể lớn hơn 2 tàu đầu tiên và được trang bị máy phóng để tăng tốc độ cất cánh. Thiết kế này cho phép triển khai máy bay cảnh báo sớm, máy bay cánh cố định tải trọng lớn mà 2 tàu sân bay hiện có không làm được, báo cáo cho biết.
Ông Funaiole cùng các nhà phân tích khác cho biết không rõ tàu sân bay thứ 3 sẽ được trang bị máy phóng thủy lực hay điện từ. Hiện vẫn chưa rõ tàu sân bay thứ 3 có được trang bị lò phản ứng hạt nhân hay không.
Bắc Kinh hiện có 10 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng chưa có tàu mặt nước nào sử dụng hệ thống động lực hạt nhân. Một số nhà phân tích nói rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng để thực hiện bước đó.
Trung Quốc không chính thức xác nhận họ đang đóng tàu sân bay thứ 3. Dù có những gợi ý gần đây trên phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, tuy vậy, chương trình tàu sân bay thứ 3 của Bắc Kinh vẫn là bí mật cấp nhà nước.
Ian Storey, nhà phân tích an ninh thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á, có trụ sở tại Singapore, nhận định rằng một tàu sân bay lớn hơn sẽ khiến các nước láng giềng Trung Quốc lo lắng. Sau khi hoàn thành, nó sẽ vượt xa bất kỳ tàu chiến nào của Ấn Độ và Nhật Bản, một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang nổi lên như một cường quốc hải quân hàng đầu châu Á.
Theo Trung Hiếu/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)