Lính Đan Mạch thiếu mọi thứ, từ đạn cho tới... quần lót

Google News

Nhà phân tích quân sự Alexander Høgsberg Tetzlaff cho rằng, sự thiếu thốn tột cùng của người lính Đan Mạch, xuất phát từ việc quốc gia này cắt giảm ngân sách quốc phòng liên tục.

Tờ Sputnik của Nga cho biết, bắt đầu từ tháng 5 vừa qua, 350 lính Đan Mạch đã được gửi tới Latvia trong khuôn khổ quá trình trao đổi quân sự giữa hai bên. Tuy nhiên, trong thời gian lưu trú lại Latvia, những người lính Đan Mạch này đã liên tục gặp vấn đề sức khoẻ, khiến họ không đạt được tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
Trong đó, cuộc tập trận quan trọng giữa binh lính hai quốc gia, đã không thể diễn ra, đơn giản là do binh lính Đan Mạch không mang theo đạn dược khi được gửi tới Latvia. Kênh Radio Đan Mạch cho biết, binh lính của nước này đã được gửi ra nước ngoài trong tình trạng "sức khoẻ không đảm bảo và thiếu trầm trọng thiết bị".
"Những người lính của chúng ta thiếu mọi thứ, từ đạn dược cho tới quần lót. Đây là điều bất ngờ nhất tôi có thể thấy, ít nhất là trong 20 năm phục vụ quân ngũ của mình" - một quân nhân từng phục vụ lâu năm trong quân đội Đan Mạch trả lời kênh Radio Đan Mạch cho biết.
Linh Dan Mach thieu moi thu, tu dan cho toi... quan lot
Binh lính Đan Mạch trong một cuộc tập trận.
Thiếu tá Jens Lønborg - một quân nhân đang phục vụ quân đội Đan Mạch cho biết, binh lính thậm chí phải "tái chế" đạn đã khai hoả, để có thể sử dụng cho lần tiếp theo. Tuy nhiên ông Jens Lønborg không nói rõ cách quân đội nước này có thể "tái chế" được đạn dược sau khi chúng đã được bắn ra khỏi nòng.
"Thật bi quan nhưng tôi phải thừa nhận, quân đội Đan Mạch bị thiếu thốn đạn dược trầm trọng, đây là vấn đề kho vận và rất khó có thể giải quyết triệt để vấn đề này, tất nhiên, không có lời giải thích nào có thể coi là hợp lý trong trường hợp này" - ông Jens Lønborg cho biết.
Theo lời chuyên gia phân tích Alexander Høgsberg Tetzlaff tới từ khoa Quân sự của Trường đại học Copenhagen, việc Đan Mạch cắt giảm chi tiêu quân sự liên tục trong các năm vừa qua, đã dẫn tới việc quân đội nước này thiếu thốn trầm trọng trang bị cho binh lính.
Thậm chí, Đan Mạch đã từng bị NATO "tuýt còi" vì vấn đề này. Trong các năm 2018 và 2020, NATO đã nhiều lần đưa ra các báo cáo về việc quân đội Đan Mạch thiếu thốn đạn dược nghiêm trọng. Tuy nhiên tới năm 2022, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.
Trong nhiều video được đăng tải lên mạng xã hội, có thể thấy binh lính Đan Mạch cầm súng chạy trên chiến trường khi tập trận, miệng liên tục hô "bùm bùm" để mô phỏng lại tiếng đạn bắn, đơn giản là do họ không có đạn.
Trần Trân (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)