Không quân Mỹ có chó máy gác sân bay

Google News

Trong tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa, nhà văn La Quán Trung mô tả quân sư nước Thục là Gia Cát Khổng Minh có tài hô phong hoán, vũ, chế ra trâu gỗ ngựa máy. Nhiều phần trong đó bị cho là hư cấu. Nhưng chó máy trong quân đội Mỹ là điều đang diễn ra.

Cuối tuần trước tại Căn cứ Không quân Nellis ở Nevada, Lực lượng Không quân Mỹ đã sử dụng một con chó robot trong một cuộc tập trận lớn. Chó máy Ghost Robotics Vision 60, một robot trông giống như chó với bốn chân, được nhìn thấy đi tuần cùng với các nhân viên an ninh căn cứ không quân. Lực lượng này dường như đang thử nghiệm những chú chó robot như một cách để tuần tra bảo vệ các không gian chiến đấu nhỏ và cung cấp các nguồn dữ liệu cần thiết.

Cuộc tập trận nói trên là một phần của cuộc thử nghiệm Hệ thống Quản lý Chiến đấu Tiên tiến (ABMS), một dự án của Lực lượng Không quân Mỹ được thiết kế để cung cấp khả năng chỉ huy, kiểm soát và hợp nhất cảm biến không chỉ cho các đơn vị Không quân Mỹ mà còn cho các binh chủng khác và các lực lượng quân đội đồng minh. ABMS cũng được sử dụng để cung cấp dữ liệu cảm biến của Không quân Mỹ cho một khẩu lựu pháo của Lục quân Mỹ, giúp nó bắn hạ một tên lửa hành trình mô phỏng đang bay tới.

Khong quan My co cho may gac san bay

Trung sỹ kỹ thuật John Rodiguez tuần tra với nguyên mẫu Ghost Robotics Vision 60 trong cuộc tập trận Hệ thống quản lý chiến đấu nâng cao tại Căn cứ Không quân Nellis.

Trong một phần của cuộc tập trận, một chiếc vận tải cơ LC-130 Hercules của Lực lượng Không quân Mỹ bay từ Căn cứ Không quân Buckley ở Colorado đến Nellis, mang theo các phi công từ Phi đội phản ứng Dự phòng số 621. Khi ở trên mặt đất, các phi công đã thả những chú chó săn rô-bốt của họ ra thực thi nhiệm vụ.

“Những người bảo vệ của chúng tôi đã sử dụng những chú chó robot,” trung sỹ chính Lee Boston nói với Popular Mechanics. “Những chú chó robot này là một công nghệ mới mà chúng tôi đang thử nghiệm trong khuôn khổ cuộc tập trận. Những con chó cung cấp cho chúng tôi hình ảnh về khu vực, đồng thời giữ cho những người bảo vệ của chúng tôi gần máy bay hơn ”.

Khong quan My co cho may gac san bay-Hinh-2

Nguyên mẫu Ghost Robotics Vision 60 trong cuộc tập trận Hệ thống quản lý chiến đấu nâng cao tại Căn cứ Không quân Nellis, Nevada, ngày 1 tháng 9 năm 2020.

Robot bốn chân Vision 60 hiện đang được đánh giá bởi Không quân Mỹ và Quân đội Úc. Nó cũng tham gia sự kiện mang tên Thử thách dưới lòng đất của DARPA (Cơ quan quản lý các dự án quốc phòng tiên tiến thuộc chính phủ Mỹ), một sự kiện cạnh tranh nhằm khám phá các cách lực lượng Mỹ có thể sử dụng người máy để khám phá các cơ sở quân sự dưới lòng đất.

Công ty Ghost Robotics không nói gì nhiều về robot Vision 60 trên trang web của mình, ngoài việc mô tả nó là "không thể ngăn cản" và có khả năng "điều khiển từ xa" và hoạt động tự động, độc lập. Công ty tuyên bố rằng sử dụng chân ưu việt hơn so với các phương pháp di chuyển khác.

Robot quân sự là điều không thể tránh khỏi và robot bắt chước động vật thực tế và vai trò của những động vật đó — trong trường hợp này là chó làm việc trong quân đội — có thể sẽ nhanh chóng được áp dụng. Các nhân viên không quân trong cuộc tập trận dường như đã sử dụng những con robot mà họ công khai gọi là chó.

Những con "chó" này có thể tuần tra các khu vực rộng hơn chó thật, không thể bị giết hoặc bị thương, đồng thời có thể cung cấp cho binh lính và phi công quan sát mục tiêu theo cách mà chó thật không thể. Hiện tại, thứ duy nhất mà chúng thiếu là răng.

Theo Anh Minh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)