Hội thao quân sự quốc tế 2018 và dấu ấn Việt Nam

Google News

Năm 2018 đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam tham dự Hội thao quân sự quốc tế 2018 do Liên bang Nga tổ chức. Tham dự hội thao với tinh thần học hỏi và giao lưu, nâng cao tình hữu nghị với quân đội các nước.

Cái gật đầu của Bộ trưởng Quốc phòng Nga
International Army Games 2018 - "Hội thao quân sự quốc tế" là một sân chơi lớn về quân sự với 181 đội đến từ 32 quốc gia tham dự. Tại hội thao quân sự quốc tế này, đội tuyển Việt Nam tham dự 3 nội dung: Hành tiến xe tăng, tiếp sức quân y và bếp dã chiến. Trong đó, phần thi bếp dã chiến của Việt Nam là một trong những phần thi hấp dẫn, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.
Trong ngày khai mạc hội thao, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ghé thăm khu vực tổ chức phần thi bếp dã chiến tại thao trường Alabino, thủ đô Moscow, và nếm thử đặc sản truyền thống của nhiều quốc gia, trong đó có món nem nổi tiếng của Việt Nam. Đại úy Lê Huy Hùng, thành viên Đội thi bếp dã chiến, là người đã đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tại khu vực trưng bày món ăn Việt. Nhớ lại kỷ niệm khó quên đó, anh Hùng cho biết: “Sau khi nếm thử món nem do các chiến sĩ Việt Nam dày công chuẩn bị, Bộ trưởng Shoigu đã gật gù, tỏ vẻ tâm đắc với hương vị món ăn truyền thống kết hợp với nước chấm mới lạ của Việt Nam. Ông khen đoàn Việt Nam lần đầu tham dự nhưng chuẩn bị rất chu đáo, giới thiệu món ăn cặn kẽ, đồng thời ngỏ lời mời đoàn ta tham dự những năm tiếp theo”.
Hoi thao quan su quoc te 2018 va dau an Viet Nam
 Đội thi bếp dã chiến tham gia thi bắn súng. Ảnh: HUY HÙNG.
Ngoài lãnh đạo quân đội, rất đông người Nga và bạn bè quốc tế có mặt ở cuộc thi cũng đánh giá cao những món ăn Việt Nam đầy hương vị đặc sắc do các đầu bếp Quân đội ta chuẩn bị. Tại buổi khai mạc và kết thúc hội thao luôn có một hàng dài người xếp hàng chờ để nếm thử các món ăn Việt Nam. Có những thực khách xếp hàng tới 3-4 lần và luôn miệng tấm tắc khen món phở Việt.
Yulia Andreeva, nữ ca sĩ nổi tiếng người Nga, cũng nằm trong số người hâm mộ món ăn Việt. Cô nán lại rất lâu để trò chuyện với các thành viên đội bếp dã chiến của Việt Nam. Yulia đặc biệt thích món nem và đã ngỏ lời xin công thức làm món này. Cô nói: “Trong số 12 đoàn dự thi, món ăn của Việt Nam có sự khác biệt, rất cầu kỳ trong cách chế biến và đặc biệt ngon khi dùng cùng nước chấm do các bạn pha chế”.
Vượt qua thử thách
Trong số 3 nội dung thi, bếp dã chiến thực sự là một thử thách không nhỏ đối với đội Việt Nam. Phần thi này gồm bắn súng, nấu ăn với nguyên liệu được ban tổ chức cung cấp và làm bánh mì. Không chỉ thiếu thông tin về cuộc thi mà các thành viên đội tuyển còn phải học cách sử dụng những trang thiết bị, khí tài hiện đại lần đầu tiên được tiếp xúc. Theo anh Hùng, bếp Hoàng Cầm vốn là phương tiện được Quân đội ta sử dụng chủ yếu khi dã ngoại, diễn tập. Tuy nhiên, cuộc thi lại yêu cầu nấu bằng bếp dầu hóa hơi của Nga nên việc điều chỉnh nhiệt độ khá phức tạp. Bên cạnh đó, thực đơn ban tổ chức yêu cầu là các món của Nga, trong đó có nội dung nướng bánh mì. Đây hoàn toàn không phải thế mạnh của đội Việt Nam.
Vậy nhưng, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, các sĩ quan, chiến sĩ của chúng ta đã hết sức cố gắng, khắc phục khó khăn, nhanh chóng làm chủ các phương tiện, khí tài để hoàn thành tốt nội dung thi của mình. Đặc biệt ở nội dung thi bắn súng, đội bếp dã chiến Việt Nam đạt 101/120 điểm, vượt qua cả đội chủ nhà (95 điểm) và xếp thứ hai, chỉ sau đội Trung Quốc. Đây là kết quả bất ngờ với tất cả các đội thi.
Bánh mặt trời
Nửa tháng tại xứ sở Bạch dương, điều mà đội Việt Nam cảm nhận được rõ nét nhất là sự nhiệt thành, thân tình của bạn bè quốc tế, đặc biệt là nước chủ nhà Nga. Biết Việt Nam lần đầu tham dự, sĩ quan Viacheslav Dmitry được giao phụ trách hướng dẫn đội bếp dã chiến của Việt Nam đã rất tỷ mỉ giới thiệu cách sử dụng từng loại trang thiết bị, khí tài, đồng thời cũng chỉ cho đội Việt Nam phương thức làm các món ăn theo chuẩn vị Nga. Dù cách biệt ngôn ngữ nhưng Viacheslav Dmitry khiến các thành viên trong đội Việt Nam cảm thấy như anh chính là một phần của đội tuyển.
Trong lần tập bắn, đội bếp dã chiến Việt Nam phải đợi từ sáng đến chiều mới tới lượt, bỏ qua cả bữa trưa. Ai cũng đói và mệt. Đến ngày thi đấu, sĩ quan Viacheslav Dmitry đã cẩn thận mang tới một chút bánh do vợ anh làm để các bạn Việt Nam lót dạ trước khi bước vào cuộc thi. Anh nói đó là chiếc bánh blin tượng trưng cho mặt trời rực lửa, đồng thời là món ăn gắn bó trong suốt cuộc đời của một người Nga. Ngoài bánh mì đen và muối, bánh blin là một trong những món ăn thông dụng mà người Nga hay dùng để thết đãi khách quý. Chiếc bánh cũng đồng nghĩa với lời chúc chiến thắng của anh dành cho đội Việt Nam. Cảm động trước tình cảm của bạn, anh Hùng chia sẻ: “Lần đầu đến nước Nga nhưng tôi không hề cảm thấy xa lạ bởi cảm nhận được sự quan tâm của các bạn dành cho Việt Nam. Không chỉ riêng anh Viacheslav Dmitry, tất cả các bạn Nga và bạn bè quốc tế khác cũng đều nhiệt thành như vậy”.
International Army Games 2018 đã khép lại, nhưng những kỷ niệm về nước Nga, về tình cảm nồng ấm của bạn bè quốc tế sẽ còn đọng lại mãi trong ký ức của những thành viên đội bếp dã chiến Việt Nam. Ở phía ngược lại, hình ảnh những anh Bộ đội Cụ Hồ luôn chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ cũng sẽ không phai mờ trong tâm trí các bạn quốc tế.
Theo Ngọc Thư/Quân đội Nhân dân

>> xem thêm

Bình luận(0)