Việc phát triển loại máy bay Yak-141 được Liên Xô mà cụ thể là Cục thiết kế Yakovlev bắt đầu vào năm 1975 với mục tiêu trở thành máy bay siêu thanh đầu tiên có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Đồng thời được trang bị vũ khí và radar ít nhất cũng phải ngang bằng các loại máy bay tương đương của phía NATO. Nguồn ảnh: Military-today.Cục thiết kế Yakovlev đã có kinh nghiệm tuyệt vời trong việc chế tạo máy bay với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, ví dụ như Yak-36 và Yak-38. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ và quân đội Liên Xô đã không hoàn toàn hài lòng với hiệu suất của các loại máy bay này. Nguồn ảnh: Military-today.Năm 1975, Cục thiết kế Yakovlev đã được lệnh phát triển một chiếc máy bay mạnh hơn và chưa từng có với tốc độ siêu thanh kèm theo khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng, tầm bay xa hơn và vũ khí mạnh mẽ. Nguồn ảnh: Military-today.Các nhà thiết kế từ văn phòng Yakovlev đã phát hiện ra rằng sơ đồ động cơ kép của Yak-38 và Harrier không phù hợp với máy bay mới. Thay vào đó, họ tạo ra một bố cục với một động cơ duy nhất, có thể quay xuống 95 ° kèm theo hai động cơ đẩy thẳng đứng bổ sung. Nguồn ảnh: Military-today.Hai động cơ này được đặt ở giữa thân máy bay, chỉ hoạt động khi phi cơ cất cánh-hạ cánh thẳng đứng và lượn. Các kỹ sư cũng đã phải kéo dài thân máy bay để ổn định kiểu dáng khí động học. Đây là lý do tại sao máy bay Yak-141 lớn hơn nhiều so với phiên bản trước là Yak-38. Nguồn ảnh: Military-today.Các nguyên mẫu đầu tiên của Yak-141 được hoàn thành vào năm 1987. Tổng cộng 4 máy bay đã được chế tạo, hai cho các thử nghiệm tĩnh (sự thử tải trọng tĩnh) và hai cho các thử nghiệm bay. Trong năm 1987, máy bay đã thực hiện chuyến bay đầu tiên và các chuyến bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: Military-today.Vào năm 1990, các chuyến thử nghiệm bay đã được thực hiện thành công, khi máy bay hoàn thành một chương trình thử nghiệm đầy đủ, bao gồm cất-hạ cánh thẳng đứng, cất cánh đường băng ngắn, bay với tốc độ siêu thanh sau đó giảm tốc độ bay treo như trực thăng, v.v. Nguồn ảnh: Military-today.Năm 1991, hai máy bay nguyên mẫu đã thực hiện thành công pha hạ cánh thẳng đứng đầu tiên của họ trên tàu Baku (sau đổi tên thành Đô đốc Gorshkov) – một loại tàu sân bay Kiev hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Military-today.Vào đầu những năm 1990, Lockheed Martin đã hợp tác với Cục thiết kế Yakovlev để tiếp tục phát triển loại máy bay này. Kết quả của sự hợp tác này vẫn chưa được biết, tuy nhiên Lockheed Martin có thể sử dụng kinh nghiệm có được từ dự án này để phát triển máy bay chiến đấu đa năng F-35 của riêng họ. Yak-141 chưa từng được phục vụ quân đội Nga. Nguồn ảnh: Military-today. Mời độc giả xem Video: Cận cảnh Yak-141 của Liên Xô cất - hạ cánh thẳng đứng.
Việc phát triển loại máy bay Yak-141 được Liên Xô mà cụ thể là Cục thiết kế Yakovlev bắt đầu vào năm 1975 với mục tiêu trở thành máy bay siêu thanh đầu tiên có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Đồng thời được trang bị vũ khí và radar ít nhất cũng phải ngang bằng các loại máy bay tương đương của phía NATO. Nguồn ảnh: Military-today.
Cục thiết kế Yakovlev đã có kinh nghiệm tuyệt vời trong việc chế tạo máy bay với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, ví dụ như Yak-36 và Yak-38. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ và quân đội Liên Xô đã không hoàn toàn hài lòng với hiệu suất của các loại máy bay này. Nguồn ảnh: Military-today.
Năm 1975, Cục thiết kế Yakovlev đã được lệnh phát triển một chiếc máy bay mạnh hơn và chưa từng có với tốc độ siêu thanh kèm theo khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng, tầm bay xa hơn và vũ khí mạnh mẽ. Nguồn ảnh: Military-today.
Các nhà thiết kế từ văn phòng Yakovlev đã phát hiện ra rằng sơ đồ động cơ kép của Yak-38 và Harrier không phù hợp với máy bay mới. Thay vào đó, họ tạo ra một bố cục với một động cơ duy nhất, có thể quay xuống 95 ° kèm theo hai động cơ đẩy thẳng đứng bổ sung. Nguồn ảnh: Military-today.
Hai động cơ này được đặt ở giữa thân máy bay, chỉ hoạt động khi phi cơ cất cánh-hạ cánh thẳng đứng và lượn. Các kỹ sư cũng đã phải kéo dài thân máy bay để ổn định kiểu dáng khí động học. Đây là lý do tại sao máy bay Yak-141 lớn hơn nhiều so với phiên bản trước là Yak-38. Nguồn ảnh: Military-today.
Các nguyên mẫu đầu tiên của Yak-141 được hoàn thành vào năm 1987. Tổng cộng 4 máy bay đã được chế tạo, hai cho các thử nghiệm tĩnh (sự thử tải trọng tĩnh) và hai cho các thử nghiệm bay. Trong năm 1987, máy bay đã thực hiện chuyến bay đầu tiên và các chuyến bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: Military-today.
Vào năm 1990, các chuyến thử nghiệm bay đã được thực hiện thành công, khi máy bay hoàn thành một chương trình thử nghiệm đầy đủ, bao gồm cất-hạ cánh thẳng đứng, cất cánh đường băng ngắn, bay với tốc độ siêu thanh sau đó giảm tốc độ bay treo như trực thăng, v.v. Nguồn ảnh: Military-today.
Năm 1991, hai máy bay nguyên mẫu đã thực hiện thành công pha hạ cánh thẳng đứng đầu tiên của họ trên tàu Baku (sau đổi tên thành Đô đốc Gorshkov) – một loại tàu sân bay Kiev hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Military-today.
Vào đầu những năm 1990, Lockheed Martin đã hợp tác với Cục thiết kế Yakovlev để tiếp tục phát triển loại máy bay này. Kết quả của sự hợp tác này vẫn chưa được biết, tuy nhiên Lockheed Martin có thể sử dụng kinh nghiệm có được từ dự án này để phát triển máy bay chiến đấu đa năng F-35 của riêng họ. Yak-141 chưa từng được phục vụ quân đội Nga. Nguồn ảnh: Military-today.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh Yak-141 của Liên Xô cất - hạ cánh thẳng đứng.