Đạn pháo mới giúp Hải quân Mỹ có hàng trăm tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - Với mẫu đạn pháo có điều khiển Vulcano các chiến hạm của Hải quân Mỹ nghiễm nhiên có thêm hàng trăm "tên lửa" tấn công chính xác mới

Tác chiến hải quân hiện đại ngày càng đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, đặc biệt là tác chiến bằng pháo hạm. Ngay cả khi sử dụng dữ liệu cung cấp từ radar kèm theo hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, đạn pháo tấn công mục tiêu theo hướng quán tính. Điều đó có nghĩa là tàu chiến đối phương có thể tránh được đạn pháo.

Tên lửa chống hạm được phát triển mạnh vào thập niên 50-60. Giá trị của tên lửa chống hạm được minh chứng rõ nét nhất qua vụ tàu chiến Ai Cập phóng tên lửa chống hạm P-15 Termit (SS-N-2 Styx) đánh chìm tàu khu trục Eliat của Israel vào năm 1967.

Dan phao moi giup Hai quan My co hang tram ten lua
 Đạn pháo Vulcano 127 mm sẽ giúp nâng cao hiệu suất tác chiến cho Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, tàu chiến không thể mang theo nhiều tên lửa chống hạm, ngay cả đối với những tàu có lượng choán nước lên đến hàng nghìn tấn vì mỗi quả có trọng lượng lẫn kích thước khá lớn. Điều đó lý giải vì sao hải pháo luôn là vũ khí chính trên tàu chiến.

Chiến hạm chủ lực của Hải quân Mỹ là tàu khu trục lớp Arleigh Burke và tuần dương hạm lớp Ticonderoga, mỗi tàu chỉ mang theo 8 tên lửa chống hạm Harpoon cùng 96 ống phóng cho tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk, tên lửa phòng không, chống ngầm. Về lý thuyết, Arleigh Burke có thể mang theo 96 tên lửa Tomahawk nhưng điều này không bao giờ xảy ra trong thực tế.

Nhằm cải thiện hiệu suất chiến đấu cho các pháo hạm, Công ty Leonardo của Italy đã phát triển loại đạn pháo dẫn đường Vulcano dùng cho pháo hạm. Vulcano có 3 loại, 127 mm rất phù hợp với tàu khu trục lớp Arleigh Burke và tuần dương hạm Ticonderago, trong khi đó loại 76 mm dành cho các mẫu hải pháo cỡ nhỏ và 155 mm là dành cho pháo binh mặt đất

Đạn pháo dẫn đường Vulcano có tầm bắn khoảng 77 km, được trang bị cảm biến tìm kiếm mục tiêu hồng ngoại cho phép bám theo tàu chiến đối phương, ngay cả khi nó dùng biện pháp gây nhiễu radar. Vulcano phiên bản 127 mm có thể mở rộng tầm bắn lên 100 km.

Dan phao moi giup Hai quan My co hang tram ten lua-Hinh-2
 Đạn pháo dẫn đường Vulcano sẽ là lời giải cuối cho mọi vấn đề của tàu chiến trong môi trường chiến tranh hiện đại. Nguồn ảnh: BAE Systems.

Đạn pháo Vulcano sử dụng hệ thống dẫn hướng quán tính kết hợp định vị toàn cầu GPS. Giai đoạn cuối đầu đạn sử dụng cảm biến hồng ngoại để bám theo mục tiêu. Đầu đạn sử dụng ngòi nổ thông minh cùng một cảm biến đo độ cao để kích nổ trên không và phóng ra hàng nghìn mảnh đạn nhỏ để tăng mật độ sát thương.

Một cú tấn công bằng đạn pháo dẫn đường Vulcano có thể làm tê liệt khả năng chiến đấu của tàu chiến đối phương bằng cách phá hủy radar và các hệ thống cảm biến khác lắp bên ngoài tàu. Đạn pháo này cũng rất hiệu quả để bắn phá bờ biển.

Nhìn chung Vulcano đem lại giải pháp hỏa lực hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Sử dụng Vulcano, mỗi chiến hạm của Hải quân Mỹ sẽ có thêm vũ khí tương tự như hàng trăm tên lửa dẫn đường.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)