Đan Mạch đồng thuận bắt buộc nhập ngũ cho nữ giới

Google News

Cho tới gần đây, chỉ nam giới mới bắt buộc yêu cầu nhập ngũ, trong khi có rất ít quốc gia yêu cầu nữ giới thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Sputnik đăng tải thông tin cho biết, Đan Mạch vừa có đề xuất việc bắt buộc nghĩa vụ quân sự cho cả nữ giới. Nếu điều này được thông qua, Đan Mạch sẽ là quốc gia hiếm hoi ở châu Âu cũng như trên toàn thế giới yêu cầu nữ công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Dan Mach dong thuan bat buoc nhap ngu cho nu gioi

Đề xướng đã được đồng thuận bởi đa số chính trị gia nước này, yêu cầu bắt buộc phụ nữ cũng phải tham gia nghĩa vụ quân sự.

Hiện tại, phụ nữ đang chiếm 20% tổng số quân nhân tại Đan Mạch, và tất cả số này đã nhập ngũ tự nguyện. Khác với nghĩa vụ quân sự, phụ nữ có quyền thực hiện các trách nhiệm quân sự và có thể chọn đơn phương chấm dứt các trách nhiệm này trong quá trình nhập ngũ.

Quyết định bình đẳng hóa nghĩa vụ quân sự là một đề xướng hiếm hoi có được sự đồng tình của cả phe cánh hữu cũng như phe cánh tả tại Đan Mạch.

Theo đó, các chính trị gia nước này cho biết họ đồng thuận hoàn toàn với đề xuất rằng phụ nữ cũng cần được yêu cầu nhập ngũ tương tự nam giới.

Họ cho rằng, bình đẳng giới nên “được áp dụng ở mọi lĩnh vực” và cũng chỉ ra rằng khác biệt về thể lực không còn là yếu tố tối quan trong trong Lực lượng Vũ trang.

Hiện tại, chỉ có Đảng Nhân dân Đan Mạch phản đối đề xuất này.

Từ trước tới nay, chỉ nam giới Đan Mạch mới bị bắt buộc tham gia nghĩa vụ quân sự, và hiện chỉ chỉ có một vài nước như Israel hay Triều Tiên đang áp dụng nghĩa vụ quân sự bắt buộc cho cả nam và nữ với điều kiện nhập ngũ tương đương nhau.

Tuy nhiên, các nước láng giềng Na-uy và Thụy Điển cũng đang áp dụng nghĩa vụ quân sự bắt buộc cho cả hai giới. Năm 2015, Na-uy trở thành nước thành viên NATO đầu tiên, và là nước Châu Âu đầu tiên đưa ra lệnh yêu cầu nghĩa vụ quân sự bắt buộc cho cả hai giới. Kể từ đó, số lượng nữ giới tham gia lực lượng vũ trang Na-uy đã dần tăng lên. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ trong số này quyết định theo đuổi sự nghiệp trong quân ngũ, với hầu hết số còn lại rời bỏ quân ngũ vì các lý do quấy rối tình dục hoặc bị bắt nạt.

Hoàng Anh (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)