Chỉ mặt tàu chiến nguy hiểm không kém tàu sân bay của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi năng lực tác chiến tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc vẫn chưa thực sự hình thành, thì lực lượng này lại âm thầm xây dựng cho bản thân các biên đội tàu đổ bộ tấn công với khả năng tác chiến đổ bộ đường biển không hề thua kém Mỹ.

Theo đó giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc cho rằng, với tàu đổ bộ tấn công làm hạt nhân, việc xây dựng hạm đội có đầy đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ tác chiến biển xa, nhằm ứng phó với xung đột quân sự quy mô nhỏ trong tương lai đã trở thành nhận thức chung của các quốc gia có biển, trong đó có Trung Quốc.
Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn còn có khoảng trống trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, việc phát triển tàu tấn công đổ bộ mang đặc sắc Trung Quốc có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Hải quân Trung Quốc trong tình hình có nhiều tranh chấp chủ quyền lãnh hải như hiện nay.
Chi mat tau chien nguy hiem khong kem tau san bay cua Trung Quoc
Hàng dài các tàu đổ bộ lớp Type 071 của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: PLA 
Mặc dù thời gian gần đây Trung Quốc đã biên chế nhiều loại tàu tấn công đổ bộ cho Hải quân như tàu đổ bộ đốc tàu type 071, xe đột kích đổ bộ kiểu mới, tàu đổ bộ đệm khí Zubr… Tuy nhiên, các trang bị đổ bộ này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. 
Khả năng vận tải hạn chế
Hiện nay, trong hệ thống tàu đổ bộ của Hải quân đánh bộ Trung Quốc, tàu cỡ nhỏ và cỡ vừa chiếm đa số, phương tiện điều chuyển quy mô lớn tương đối ít, nhất là tàu đổ bộ Type 071, tàu đệm khí Zubr có số lượng rất hạn chế. Điều này cũng có nghĩa là quy mô binh lực trong một lần điều chuyển rất khó đáp ứng được nhu cầu tác chiến đổ bộ trong tương lai.
Hệ thống trang bị tàu đổ bộ đang trong biên chế sử dụng của Trung Quốc chỉ có thể giành bãi bằng phẳng để đổ bộ, thiếu khả năng đổ bộ hiệp đồng đột kích nhanh trên không - trên biển với chiều sâu đổ bộ lớn. 
Do đó, muốn để lực lượng Hải quân đánh bộ Trung Quốc có đầy đủ năng lực điều chuyển và năng lực tác chiến đổ bộ với quy mô lớn, tốc độ nhanh, hiệu quả cao, nhất định phải phát triển tàu đổ bộ tiến công theo hướng tàu đổ bộ đột kích cỡ lớn.
Chi mat tau chien nguy hiem khong kem tau san bay cua Trung Quoc-Hinh-2
 Tàu đổ bộ lớp Zubr của Trung Quốc. Ảnh: PLA
Từ những yêu cầu đặt ra ở trên giới lãnh đạo quân sự, chính trị Trung Quốc xác định các tàu tấn công đổ bộ của nước này trong tương lai phải đáp ứng được các yêu cầu chủ yếu sau:
Một là, tính thông dụng. Đó là lựa chọn thiết kế loại thân tàu như lớp Tarawa và lớp Wasp để tích hợp tính năng của tàu đổ bộ tiến công, tàu đổ bộ ụ tàu và tàu vận tải ụ tàu vào làm một, có boong tàu dùng làm sân bay thông dụng, hai bên boong tàu bố trí 2 hệ thống nâng hạ, dưới boong tàu là kho máy bay, phần trước phía dưới của kho máy bay là nơi để xe cộ, phía sau là khoang ụ ngập nước, đuôi tàu thiết kế cửa đóng mở để tàu đổ bộ ra ngoài. 
Hai là, kích thước lớn. Tàu đổ bộ tiến công tương lai của Trung Quốc được xác định phải có kích cỡ lớn, lượng giãn nước mãn tải khoảng 30.000 tấn trở lên, boong tàu làm sân bay phải đáp ứng yêu cầu cho 7 trực thăng trở lên đồng thời lên xuống, ngoài ra còn phải bố trí chỗ đỗ cho 5 máy bay khác. Kho chứa của tàu phải chứa được 16 trực thăng vận tải hoặc trực thăng vũ trang hạng trung, sàn để xe phải để được 8 xe tăng chiến đấu chủ lực Type 99 trở lên và 15 xe đột kích đổ bộ ZBD-05, 40 xe tải hạng nhẹ và 8 khẩu pháo lựu tự hành PLZ-05 trở lên. Khoang ụ ngập nước có thể chứa được 3 tàu đổ bộ đệm khí hoặc 8 tàu đổ bộ cỡ vừa và nhỏ. Khoang sinh hoạt cần phải đảm bảo nhu cầu hàng ngày cho 2.000 người, có khả năng chuyên chở 1.200 lính Hải quân đánh bộ cùng trang bị đi kèm.
Chi mat tau chien nguy hiem khong kem tau san bay cua Trung Quoc-Hinh-3
 Tàu đổ bộ lớp Type 071 của Trung Quốc. Ảnh: PLA
Ba là, có năng lực sống còn mạnh. Do tàu đổ bộ có kích thước lớn nên sẽ trở thành mục tiêu của các loại hỏa lực gần bờ. Vì vậy, tàu đổ bộ tiến công của Trung Quốc trong tương lai phải có đầy đủ năng lực phòng không nhất định và hoàn thiện năng lực phòng ngự tầm gần. Ngoài ra còn phải tăng cường kết cấu cho khoang động cơ và khoang nhân viên, có phòng hộ vỏ thép cho vị trí chỉ huy, tối ưu hóa thiết kế quản lý thiệt hại, nâng cao khả năng sống còn trên chiến trường trong điều kiện tác chiến có mối nguy hiểm cao.
Bốn là, tính đa dụng. Đa dụng là một trong những xu thế phát triển của tàu đổ bộ tiến công. Tàu đổ bộ tiến công của Trung Quốc cần phải mở rộng tính năng tác dụng của tàu trên hai phương diện: Thứ nhất, có đầy đủ năng lực tiếp tế hàng chất lỏng và hàng khô để cung cấp cho những đơn vị nhỏ có nhu cầu thiết yếu. Thứ hai, có đầy đủ khả năng tiếp tế và cứu sinh hoàn chỉnh, trên tàu cần thiết kế một bệnh viện, cung cấp nhiều nhất là 200 giường bệnh và có 4 phòng mổ đồng thời có thể phẫu thuật.
Theo đó trong tương lai gần cùng với việc hoàn thiện năng lực tác chiến nhóm tàu sân bay, Hải quân Trung Quốc cũng sẽ sớm hoàn tất việc xây dựng cho mình các biên đội tàu đổ bộ tấn công đủ mạnh đóng vai trò tiên phong trong tác chiến đổ bộ trên biển thay vì quá phụ thuộc vào vai trò của tàu sân bay.

Mời độc giả xem video: Kích thước khổng lồ của tàu độ bộ lớn nhất của Hải quân Trung Quốc. (nguồn  CGTN)

Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)