Bí ẩn tên lửa chống hạm nhìn như UAV của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc được cho là đang phát triển một loại tên lửa chống hạm mới hoạt động như một máy bay không người lái cảm tử.

Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly, Anh cho biết, tên lửa chống hạm mới được thiết kế dựa trên khung máy bay không người lái. Mẫu thử nghiệm xuất hiện trên các trang mạng quốc phòng Trung Quốc trong tháng 5 và được bàn tán rất sôi nổi.

Vũ khí mới được phát triển bởi Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Không gian Vũ trụ Trung Quốc. Nó được chỉ định là CH-T1, còn được gọi là GEUAV, một kiểu máy bay không người lái tấn công cảm tử.

GEUAV có chiều dài khoảng 5,8 m, phần mũi tương tự như một quả tên lửa với radar bố trí phía trước. Cửa hút không khí cho động cơ nằm trên lưng để phù hợp với điều kiện hoạt động gần mực nước biển, 2 bên hông có 2 cánh ổn định và 2 cánh đuôi đứng.

Thiết kế khí động học của GEUAV khá độc đáo với phần mũi giống quả tên lửa trong khi phần thân sau giống máy bay không người lái. Mẫu thử nghiệm này có trọng lượng cất cánh khoảng 3 tấn.

Bi an ten lua chong ham nhin nhu UAV cua Trung Quoc
Vũ khí chống hạm mới của Trung Quốc. Ảnh: Jane's Defence Weekly. 

Nó được phóng lên không trung bằng động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, sau đó, động cơ phản lực sẽ được kích hoạt để hành trình đến mục tiêu. Nó sẽ bay lang thang trên khu vực khả nghi để sục sạo mục tiêu, khi xác định được đối tương, nó sẽ lao đến mục tiêu theo kiểu cảm tử.

Theo nhà sản xuất GEUAV có thể đạt tốc độ tối đa 802 km/h. Điểm độc đáo của vũ khí này là nó hoạt động ở độ cao cách mực nước biển chỉ khoảng 6 m nên rất khó phát hiện từ xa. Cơ chế hoạt động của vũ khí này rất giống với UAV tấn công cảm tử Harpy của Israel.

Một số nhà phân tích nhận định, không loại trừ khả năng tên lửa diệt hạm GEUAV là một sản phẩm được phát triển dựa trên UAV Harpy trong biên chế của quân đội Trung Quốc. Phạm vi hoạt động của GEUAV chưa được tiết lộ.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)