Bí ẩn cuộc đời siêu điệp viên Israel suýt trở thành Tổng thống Syria (kỳ 2)

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi thiết lập được một vỏ bọc không thể vững chắc hơn ở Argentina, mục tiêu tiếp theo của Eli Cohen đó là trở về Damascus bắt đầu con đường chính trị của mình tại Syria.

Hành trình tới Damascus
Để chuẩn bị cho hành trình "về nhà" của mình, Eli Cohen đã bí mật quay trở về Israel qua ngả Zurich, gặp mặt gia đình mình cũng như tham gia một khóa học đặc biệt của tình báo Israel nhằm trang bị cho vỏ bọc của ông mọi kiến thức về "quê nhà" Syria của mình.
Hành trình của Elin tới Syria bắt đầu ngay sau khi ông kết thúc ba tuần học tập tại Israel, vào buổi sáng ngày thứ 22, Elin rời Israel và tới Italia, sau đó ông đi bằng đường thủy tới Alexandria và cuối cùng là tiếp tục một chuyến đi bằng đường thủy nữa tới Lebanon.
Theo thông tin được anh trai Eli tiết lộ thì vị siêu điệp viên của Israel đã tới Syria cùng một điệp viên nằm vùng người địa phương. Sau khi tới Lebanon, Elin Cohen và người điệp viên nằm vùng này đã vượt qua biên giới Lebanon - Syria bằng đường bộ. Thực tế họ chưa có giấy tờ giả mạo hoàn chỉnh nên đã phải hối lộ lính gác biên giới của Lebanon và Syria để được vượt biên.
Cuộc vượt biên theo như người anh trai của Elin kể lại qua lời tường thuật trong quá khứ của em trai mình đó là "dễ dàng hơn bao giờ hết", họ thậm chí còn không nhận ra rằng mình đang ở đất Syria trước khi nghe thấy những người dân bản địa nói giọng địa phương, họ hoàn toàn không gặp phải bất cứ trở ngại gì và chỉ mất một chút ít tiền giống như hàng ngàn người buôn lậu qua biên giới Syria - Lebanon thời đó.
 Elin Cohen xuất hiện trong đoàn tùy tùng của Tổng thống Syria - Tướng Amin Hafiz. Ảnh chụp năm 1963.
Elin chính thức tới thủ đô của Syria vào năm 1962, và tại nơi đây, những mối liên lạc mà ông đã xây dựng ở Argentina bắt đầu được Elin Cohen khai thác triệt để.
Đầu tiên và quan trọng nhất, đó chính là bắt liên lạc với tướng Amin Hafiz, người mà chỉ một năm sau đó đã trở thành Tổng thống Syria trong một cuộc đảo chính. Dưới con mắt của Amin Hafiz, Elin Cohen hay "Kamel Amin Thaabet" - cái tên giả mà Elin Cohen sử dụng là một người mà Hafiz khá tin tưởng, đây là một người yêu nước, có học thức cao, có khả năng lãnh dạo và là một nhà kinh doanh đang rất muốn đổ tiền vào đầu tư ở Syria.

Những người nói dối giỏi đều phải là những người có trí nhớ thật tốt. Elin cũng giống như mọi điệp viên khác - có một trí nhớ siêu phàm. Đây là điều cực kỳ quan trọng nhất là khi bạn tự nói dối về cả cuộc đời mình, xây dựng quá khứ của mình dựa trên những dữ kiện có thật nhưng tất cả lại đều chỉ là bịa đặt, vậy phải ghi nhớ thất tốt để tránh bị "hớ" và đặc biệt, không để lẫn lộn giữa con người thật của mình và vỏ bọc mà mình đã dày công xây dựng.

 Elin Cohen tại dinh thự của mình ở Syria.
Trong lời khai của Elin sau khi bị bắt giữ tại tòa, có thể thấy các cơ quan tình báo của Israel đã có nhiều đầu mối tình báo cấp cao tới như thế nào ở Syria. Cụ thể, lời khai của ông cho biết, Elin đã xây dựng được một mạng lưới tình báo ở cấp cực kỳ cao của chính phủ Syria, bao gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Thương mai, Bộ Thông tin, Ngân hàng Trung ương,... và ở bất cứ đâu, ông đều có cảm giác những người đang hợp tác với mình thực chất cũng là... đồng nghiệp của mình - nghĩa là họ cũng là tình báo Israel được cài cắm vào cơ quan đầu não của Syria.
Với sự giúp đỡ của mạng lưới tình báo do mình tự xây dựng tại Syria, Elin đã truyền về Israel những thông tin cực kỳ có giá trị về tình hình kinh tế, chính trị và quân sự của Syria giai đoạn đầu thập niên 1960.
Đặc biệt, những thông tin có giá trị nhất của Elin bao gồm cả các chương trình hợp tác quân sự tuyệt mật giữa Syria và Iraq, thông tin bí mật về quá trình Liên Xô chuyển giao vũ khí cho Damascus cũng như khám phá ra gần như toàn bộ hệ thống pháo binh, pháo đài phòng thủ của Syria ở khu vực Cao nguyên Golan.
Thậm chí, kế hoạch siêu tuyệt mật của Syria đó là uốn dòng chảy của sông Jordan nhằm cắt nguồn cung cấp nước ngọt cho Israel cũng được Cohen biết trước và tuồn về nước.
Ngoài các thông tin trên, Elin còn thường xuyên gửi về Tel Aviv những hình ảnh, bản đồ quân sự và các tài liệu mang tính chiến lược về mọi mặt của Syria cũng như một vài nước Ả Rập láng giềng.
Levi Eshkol, người từng là thủ tướng của Israel từ năm 1963 đến năm 1969, đã hết lời khen ngợi siêu điệp viên Elin Cohen của Israel, cho rằng nỗ lực của siêu điệp viên này cùng mạng lưới của ông đã cứu được mạng sống của nhiều binh lính Israel, trong khi thông tin ông cung cấp tỏ ra vô cùng giá trị và đã giúp đất nước Israel giành chiến thắng áp đảo trong Chiến tranh Sáu ngày.
 
Diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 5/6 tới ngày 10/16/1967, Chiến tranh Sáu ngày bắt đầu sau khi Israel chủ động tấn công phủ đầu bằng không quân vào Ai Cập, xóa sổ gần như hoàn toàn lực lượng Không quân Ai Cập và "tiện đường" đập nát sức kháng cực của Syria, Jordan, Iraq và Lebanon ngay sau khi các nước này tuyên bố đứng theo phe Ai Cập tham chiến.
Một cuộc chiến kéo dài trong 6 ngày, được xây dựng dựa trên hoàn toàn các tin tình báo từ lực lượng tình báo nằm ở nước ngoài của Israel đã đập nát gần như toàn bộ mọi kháng cự của đối phương, giúp Israel chiếm được vùng cao nguyên Golan, dải Gaze và Thung lũng Sinai - vùng đất mà sau này Ai Cập phải chật vật mới chiếm lại được trong cuộc chiến Yom Kippur năm 1973.
Các sử gia của Israel và phương Tây thậm chí còn nhiều lần cho rằng, tầm ảnh hưởng của Elin Cohen ở Syria lớn đến nỗi ông có thể sẽ trở thành Bộ Trưởng quốc phòng của quốc gia này, hay thậm chí là sẽ trở thành Tổng thống tương lai của Syria. Tuy nhiên, nhiều sử gia khác cũng cho rằng đây thực tế chỉ là sự phóng đại các chiến tích của Cohen sau khi ông bị lộ thân phận và bị tử hình.
Các báo cáo cho rằng Elin Cohen đã gần như chắc chắn nắm được ghế Thủ tướng hay ghế Bộ trưởng quốc phòng của Syria đều chỉ là những thông tin mang tính thêu dệt của các cơ quan tình báo và giới truyền thông Israel - những cơ quan nói dối và tạo tin đồn giỏi gần như nhất thế giới. Đây chỉ là cách mà Israel xây dựng nên một huyền thoại và tuyên truyền cho cả thế giới thấy về tài mưu mẹo và khả năng tình báo vượt trội của họ, nhằm gửi đi một thông điệp về việc quốc gia nhỏ bé ở phương Tây này cũng có thể gây ảnh hưởng lên những quốc gia láng giềng khác bằng cách không thể "thủ đoạn" hơn. - một sử gia trả lời Sputnik cho biết.
(Còn nữa...)

Mời độc giả xem Video: Cuộc chiến Sáu ngày - khi một mình Israel phủ đầu Liên minh Ả Rập.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)