Bật mí lý do Nga dùng tên lửa hành trình tấn công IS tại Syria

Google News

(Kiến Thức) - Thực hiện các đòn tấn công chiến thuật bằng tên lửa hành trình là hoạt động tác chiến cực khó, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao với độ chính xác lớn, không phải quân đội nào trên thế giới cũng có khả năng thực hiện hoạt động này.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nước này bắt đầu sử dụng tên lửa hành trình để tiêu diệt các mục tiêu khủng bố tại Syria từ năm 2015, tức là thời điểm Moscow mới bắt đầu các hoạt động can thiệp quân sự trực tiếp vào cuộc chiến này.
Đợt tấn công đầu tiên diễn ra vào sáng ngày 7/10/2015, các tàu chiến của Hải quân Nga từ biển Caspian sử dụng tên lửa hành trình Kalibr mà chúng được trang bị tấn công các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nằm sâu trong lãnh thổ Syria ở khoảng cách lên đến hơn 1.000km.
Đây là lần đầu tiên Nga sử dụng tên lửa hành trình trong thực chiến, hành động này của Moscow cũng chứng minh một điều rằng năng lực tác chiến tên lửa của họ đang sở hữu là thuộc hàng đầu thế giới, không hề thua kém Mỹ và các nước đồng minh trong lĩnh vực này.
Bat mi ly do Nga dung ten lua hanh trinh tan cong IS tai Syria
  Tàu hộ vệ tên lửa lớp Buyan-M của Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr. Ảnh: Lenta
Theo công bố từ Bộ Quốc phòng Nga, trong các đợt tấn công IS bằng tên lửa hành trình Hải quân Nga đa phần đều sử dụng các tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard và lớp Buyan-M phóng các tên lửa hành trình Kalibr - 3M14.
Lý giải đối với hành động này, các chuyên gia quân sự cho rằng, sở dĩ Nga sử dụng tên lửa hành trình phóng đi từ các tàu hộ vệ tên lửa thông thường là xuất phát bởi các nguyên nhân sau:
Thứ nhất, kiểm nghiệm vũ khí và chuẩn bị chiến đấu trong thực tế: Ý định sử dụng tên lửa hành trình tiến công các mục tiêu của phiến quân IS là nhằm kiểm nghiệm vũ khí của Nga đã được thể rất rõ ràng.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lần tiến công này đã chứng minh được năng lực tiến công một cách hiệu quả tầm xa của tên lửa hành trình, đồng thời cũng cho thấy sự chuẩn bị của ngành công nghiệp quốc phòng Nga và những quân nhân Nga trải qua quá trình huấn luyện nghiêm khắc đang ở trạng thái rất tốt.
Thứ hai, thể hiện sức mạnh tiến công quân sự quốc gia: Sau hành động tiến công bằng tên lửa hành trình, Nga đã nhanh chóng tiết lộ những chi tiết trong cuộc tiến công bằng các thông cáo báo chí và giới truyền thông nhằm thể hiện thực lực tiến công quân sự của nước Nga với thế giới.
Giới chuyên gia quân sự cho rằng, phát triển năng lực tác chiến tầm xa là ý đồ lâu dài của Nga, hành động quân sự của Nga tại Syria đang bước vào giai đoạn mới, điều này cho thấy Nga đang đóng vai trò quan trọng chủ đạo trong cuộc xung đột tại Syria.
Các chuyên gia nhận định, cũng giống như mối đe doạ ở Ukraine, trong vấn đề xung đột ở Syria, Nga cũng có một kế hoạch rất kín kẽ, đó là: Vừa bảo vệ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, vừa thể hiện sức mạnh nước lớn, đồng thời cũng chứng minh các hoạt động thiếu hiệu quả của phương Tây tại đây.
Bat mi ly do Nga dung ten lua hanh trinh tan cong IS tai Syria-Hinh-2
  Tên lửa hành trình Kalibr - 3M14. Ảnh: Lenta
Thứ ba, đáp ứng yêu cầu các hành động thực tế trên chiến trường:Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Syria cho biết, các cuộc tiến công bằng quân sự của Nga đã mang lại hiệu quả rất cao, cho nên Quân đội Chính phủ Syria mới có thế phát động các đợt tiến công trên mặt đất với quy mô lớn vào các phần tử khủng bố.
Ngoài ra, Nga tổ chức chi viện bằng hoạt động của tên lửa hành trình cho thấy việc sử dụng loại vũ khí này để tiến công khủng bố có thể tránh cho không quân phải tổ chức các cuộc không kích, bảo đảm an toàn cho các phi công. Nga sử dụng tên lửa hành trình tiến công lần này chính là lợi dụng ưu thế của vũ khí để đáp ứng đòi hỏi thực tế trên chiến trường.
Thứ tư, tránh phối hợp chiến thuật giữa Nga và Mỹ: Do Nga và Mỹ có những quan điểm rất khác biệt đối với Chính phủ Syria và lực lượng chống Chính phủ Syria, đặc biệt là việc phối hợp hành động quân sự với Mỹ có thể khiến Nga bị lộ ý đồ quân sự đối phó với lực lượng chống Chính phủ Syria, do đó sử dụng tên lửa hành trình có thể giúp Nga tránh phải phối hợp với Mỹ, tuy nhiên, hành động không có sự phối hợp này cũng có thể mang lại những rủi ro rất lớn.
Có thể thấy, việc phối hợp chiến thuật với Mỹ là trở ngại trong hành động quân sự của Nga tại Syria, mà sử dụng tên lửa hành trình vừa giúp tiêu diệt quân địch, đồng thời tránh dẫn tới xung đột với Mỹ và ngược lại còn có thể phối hợp hành động cùng Quân đội Syria.
Thứ năm, răn đe đối thủ chiến lược tiềm tàng: Sau hành động sử dụng tên lửa hành trình của Nga, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ cho biết, từ hành động quân sự này có thể thấy tên lửa hành trình kiểu mới của Nga đang tạo ra thách thức rất lớn đối với quốc phòng Mỹ, tên lửa hành trình của Nga vô cùng chính xác, bán kính tác chiến lớn, hiệu suất trúng đích cao, các máy bay chiến đấu tầm xa không cần ra khỏi lãnh thổ Nga cũng có thể tiến công các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ, Canađa bằng đầu đạn hạt nhân. Do đó, chúng ta không thể xem thường, đó có thể là một mối đe dọa tiềm tàng cho Mỹ trong tương lai”. 
Thứ sáu, dùng thực tế chiến đấu để thúc đẩy thương mại quân sự phát triển: Nga sử dụng tên lửa hành trình “Kalibr ” và tàu chiến lớp “Gepard” tiến công là các loại vũ khí mà Nga từng xuất khẩu ra thế giới bên ngoài. Do đó, hành động sử dụng tên lửa hành trình này của Nga ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, nâng cao tính cạnh tranh cho loại vũ khí này của Nga trên thị trường quốc tế.

Mời độc giả xem video: Tên lửa hành trình Nga tấn công IS tại Syria. (nguồn RT)

Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)