Ấn Độ chuyển hệ thống phòng không tới sát biên giới Pakistan

Google News

Trong bối căng căng thẳng leo thang giữa Ấn Độ và Pakistan, Lục quân Ấn Độ lên kế hoạch điều động các đơn vị phòng không tới sát biên giới với Pakistan như một cách phòng ngừa bất kỳ mối đe dọa nào từ quốc gia láng giềng trong tương lai gần.

Theo hãng thông tấn Sputnik, quyết định trên được đưa ra sau khi Ấn Độ nhận được báo cáo đánh giá về mối đe dọa tiềm tàng từ phía Pakistan.
Tháng trước, Pakistan triển khai hệ thống phòng không tầm trung LY-80/HQ-16 tới gần biên giới Ấn Độ. Bên cạnh đó, Islamabad cũng triển khai thêm máy bay do thám không người lái Rainbow CH-4 và CH-5 do Trung Quốc sản xuất. Pakistan cũng đang đàm phán với Nga về việc mua sắm tên lửa và hệ thống phòng không.
An Do chuyen he thong phong khong toi sat bien gioi Pakistan
 Hệ thống tên lửa phòng không Akash do Ấn Độ sản xuất. Ảnh: DRDO - Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ
"Một số đội hình chiến đấu, bao gồm đội hình phòng không và các đội hình phòng thủ khác, đang được lên kế hoạch di chuyển đến sát biên giới. Bằng việc các đơn vị phòng không được triển khai gần biên giới hơn, chúng tôi sẽ có thể ngăn chặn mọi cuộc tấn công trên không từ phía địch", hãng thông tấn Ấn Độ ANI dẫn lời một quan chức quân đội hàng đầu cho biết ngày 14/5.
Các đơn vị phòng không của Lục quân Ấn Độ bao gồm hệ thống tên lửa phòng không Akash nội địa, cùng hệ thống Kvadrat của Nga và một số hệ thống khác.
Hai nước láng giềng Nam Á sở hữu vũ khí hạt nhân này đã nâng mức báo động từ giữa tháng 2 sau vụ việc 40 nhân viên an ninh Ấn Độ thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát do nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed ở Pakistan thực hiện.
Để trả đũa, Không quân Ấn Độ đã tiến hành một cuộc không kích vào ngày 26/2 và thông báo đã phá hủy các trại khủng bố ở khu vực Balakot, Pakistan. Ngay hôm sau, Pakistan đáp trả với thông báo đã bắn hạ một máy bay Ấn Độ, bắt giữ phi công.
Kể từ đó tới nay, căng thẳng ngoại giao giữa Ấn Độ và Pakistan chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)