Báo Anh hé mở thông tin về UAV hiện đại của Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - UAV Shikra do Viettel phát triển có sải cánh dài 3,25m, nặng 26kg, có khả năng cất cánh thẳng đứng và sau đó chuyển sang chế độ bay theo phương ngang. 

Thông tin trên được tạp chí Jane’s đăng tải vào hôm 9/11 bên thềm Triển lãm quốc phòng quốc tế Indodefense 2018 (Indonesia).
Cũng theo Jane's, Viettel sẽ chính thức bàn giao máy bay không người lái UAV Shikra đầu tiên cho Hải quân Việt Nam trong tháng 12/2018.
Jane's còn cho biết, Hải quân Việt Nam chỉ mới có kế hoạch triển khai UAV Shikra từ đất liền. 
Bao Anh he mo thong tin ve UAV hien dai cua Viet Nam
UAV Shikra được Viettel giới thiệu tại triển lãm Indodefense 2018. Nguồn ảnh: VTV1.
Theo các thông tin ban đầu, máy bay không người lái Shikra có sải cánh dài 3,25m, nặng 26kg, có khả năng cất cánh thẳng đứng và sau đó chuyển sang chế độ bay theo phương ngang. Mẫu UAV này sử dụng các động cơ cánh quạt chạy bằng pin năng lượng.
Dựa vào những hình ảnh về nguyên mẫu Shikra tại Indonesia, mẫu UAV này được trang bị tới năm động cơ cánh quạt với 4 động cơ được đặt song song với thân máy bay và một động cơ ở sau đuôi, trong đó hệ thống bốn động cơ được đặt cạnh thân sẽ giúp UAV cất hạ cánh thẳng đứng, còn động cơ sau đuôi sẽ giúp Shikra bay như một máy bay cánh bằng thông thường.
Bao Anh he mo thong tin ve UAV hien dai cua Viet Nam-Hinh-2
Cận cảnh UAV Shikra được trưng bày tại Indonesia. Nguồn ảnh: Jane's.

Bao Anh he mo thong tin ve UAV hien dai cua Viet Nam-Hinh-3
Nguồn ảnh: VTV1
UAV Shikra trưng bày ở Indodefence 2018 được Viettel giới thiệu có dự trữ hành trình bay khoảng 2 giờ, tuy nhiên tập đoàn đang có kế hoạch phát triển thêm 2 phiên bản nữa của Shikra, một phiên bản với sải cánh dài từ 5-6m có khả năng hoạt động 10 giờ, và một phiên bản với sải cánh dài 20m có khả năng hoạt động lên đến 20 giờ và tầm hoạt động 150km.
Shikra và phiên bản tầm trung được điều khiển trong tầm nhìn của người vận hành, trong khi phiên bản lớn hơn sẽ được điều khiển thông qua liên lạc vệ tinh và sẽ được tự động hóa hoàn toàn.
Trả lời tờ Show Daily, ông Than Hoang Ha - Đại diện thương mại của Viện Hàng không Vũ trụ Viettel cho biết, phiên bản lớn nhất hiện đang trong quá trình phát triển và sẽ sẵn sàng ra mắt vào năm 2022. Các phiên bản mới hơn sẽ có cấu trúc bằng composite và động cơ mạnh mẽ hơn. Đại diện Viettel khẳng định, mọi công đoạn thiết kế hay chế tạo đều do Việt Nam thực hiện.
Tại triển lãm Indo Defence 2018, Viettel cũng đồng thời trưng bày mẫu UAV Hummer với dự trữ hành trình 1 giờ, tầm hoạt động 10km và tải trọng 1kg.

Mời độc giả xem video: UAV VT-Pigeon của Viettel trong nhiệm vụ quản lý rừng. (nguồn TN24)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)