Triều Tiên sẵn sàng tung tàu ngầm mới nặng 3.000 tấn

Google News

Hôm 11/4, tờ Yonhap đưa tin cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ tin rằng Triều Tiên đã hoàn thành việc chế tạo tàu ngầm mới nặng 3.000 tấn.

Hàn Quốc và Mỹ tin rằng Triều Tiên đang chờ thời điểm thích hợp để ra mắt tàu ngầm mới. Các cơ quan tình báo từ hai nước xác định loại tàu ngầm này nặng 3.000 tấn và có thể mang theo ba tên lửa đạn đạo SLBM.

"Các nhà chức trách đánh giá rằng Triều Tiên đang xem xét thời điểm thích hợp để triển khai tàu ngầm nhằm mang lại hiệu quả chiến lược, bao gồm việc tối đa hóa sức ép đối với Mỹ", một nguồn tin của Yonhap cho biết.

Nguồn tin cho biết thêm, Triều Tiên có thể tổ chức một buổi lễ hạ thủy ra mắt siêu tàu ngầm và phóng thử một tên lửa đạn đạo SLBM, tương tự như vụ thử Pukguksong-3.
Trieu Tien san sang tung tau ngam moi nang 3.000 tan
Cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ tin rằng Triều Tiên đã hoàn thành việc chế tạo tàu ngầm mới nặng 3.000 tấn. (Ảnh: Kyodo)
Đánh giá này được đưa ra sau khi cơ quan điều tra của Mỹ cho biết Triều Tiên đã di chuyển một sà lan dùng để thử nghiệm tên lửa tại bãi thử của họ sang vị trí mới. Động thái này báo hiện một vụ phóng thử mới trong thời gian gần.  

Hôm 26/3, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 North, thuộc viện nghiên cứu Mỹ – Triều Tiên, Đại học Johns Hopkins, báo cáo hình ảnh chụp từ vệ tinh ở nhà máy Đóng tàu Nam Sinpho của Triều Tiên. Hình ảnh cho thấy một ụ tàu thường được neo đậu tại bến tàu gần nhà máy này đã di chuyển đến vị trí khác. Điều này có nghĩa là siêu tàu ngầm mới của Triều Tiên có thể gần hoặc đã hoàn thành và chuẩn bị ra mắt trong một vụ phóng thử.
Dựa trên những tiết lộ từ truyền thông Triều Tiên trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới nơi chế tạo tàu hồi tháng 7/2019, tàu ngầm mới của nước này được cho là lớp Romeo đã được sửa đổi và dài khoảng 80m, rộng 7m.

Theo Yonhap, Triều Tiên có thể đang phát triển một siêu tàu ngầm lớn hơn nữa, trang bị tên lửa đạn đạo SLBM mới.
Theo Trần Trang/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)