Tại sao Nga cần căn cứ Khamadan của Iran để đánh IS?

Google News

(Kiến Thức) -Việc Nga cần căn cứ Khamadan của Iran gồm nhiều lý do, mà phần lớn là máy bay chiến lược sẽ không phải bỏ bớt bom để mang dầu.

Mạng RIR mới đây đã đăng tải một bài viết của tác giả Nikolai Litovkin bình luận về sự kiện Nga gửi máy bay ném bom tới căn cứ không quân tại Iran.
Theo đó, Nga đã gửi sáu máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và bốn máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 đến căn cứ Khamadan ở Iran ngày 16/08/2016. Các chuyên gia quân sự cho rằng động thái này đã được thúc đẩy bởi cả hai lý do: các nguyên nhân về kinh tế và sự cần thiết phải thay đổi tiến trình cuộc chiến ở Aleppo.
Hiện nhóm máy bay ném bom gồm sáu chiếc Tu-22M3 và bốn chiếc Su-34 này đang hoạt động luân phiên tại các khu vực đông bắc Syria. Trong nhiệm vụ chiến đấu ở tỉnh Deirez-Zor vào ngày 17/8, những máy bay này đã phá hủy một vị trí chỉ huy của IS, tiêu diệt hơn 150 tên khủng bố .
Vì sao Nga cần một căn cứ ở Khamadan?
Ban đầu các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đã cất cánh từ sân bay Mozdok ở Bắc Ossetia (cách Moskva 1.725 km về phía nam). Chúng đã bay qua biển Caspian tới Iran, Iraq và ngược lại. Mỗi lần xuất kích, các máy bay sẽ phải bay đến 5.000km. Những thùng nhiên liệu trên những chiếc Tu-22M3 được nạp đầy, còn khối lượng vũ khí mang theo chỉ đạt được khoảng 1/3, tức từ 6-8 tấn.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc di chuyển các máy bay đến gần khu vực chiến đấu và nâng cao hiệu quả của các chuyến bay là rất cần thiết.
Tai sao Nga can can cu Khamadan cua Iran de danh IS?
 Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 Backfire
Thượng tướng nghỉ hưu Leonid Ivashov, Giám đốc Trung tâm Quốc tế về Phân tích Địa chính trị, cho hay: Căn cứ không quân Khmeimim ở Syria - đang được sử dụng bởi các máy bay chiến đấu tiền tuyến của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga - là không thích hợp cho máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3. Các đường băng quá ngắn và cơ sở hạ tầng cần thiết cho sân bay còn thiếu. Do đó, Nga đã đề nghị Iran cho phép triển khai các máy bay của Nga tại một căn cứ của Iran.
“Chúng ta đã gia tăng hiệu quả của các chuyến bay tầm xa lên ít nhất ba lần. Bây giờ mỗi máy bay ném bom Tu-22M3 có thể mang theo 20 tấn vũ khí và đảm nhiệm được bốn đến năm mục tiêu cho mỗi lần bay,” Ivashov giải thích.
Ngoài ra, Khamadan không phải là một căn cứ quân sự của Nga theo như nghĩa thông thường của từ này.
“Thuật ngữ “căn cứ” có thể bao gồm những ý nghĩa khác nhau. Nó có thể là một khu vực quân sự chính thức hoặc là một khu vực có hàng tá các máy bay chiến đấu với những quân nhân phục vụ. Khamadan không phải là Khmeimim thứ hai”, Ruslan Pukhov, Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Moskva cho hay.
Trở lại Aleppo
Ilya Kramnik, quan sát viên quân sự của trang mạng Lenta.ru tin rằng việc triển khai các máy bay ném bom Nga tại Iran sẽ thay đổi đáng kể sự liên kết của các lực lượng trong cuộc chiến chống khủng bố.
“Việc gửi những chiếc Tu-22M3 và Su-34 đến Iran không đồng nghĩa với sự trở lại của quân đội Nga ở Trung Đông. Đây là một bước đi chiến thuật và là một sự củng cố chất lượng của lực lượng hàng không vũ trụ Nga trong khi vẫn duy trì số lượng máy bay tham gia hoạt động”, Kramnik cho biết.
Tai sao Nga can can cu Khamadan cua Iran de danh IS?-Hinh-2
 Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 Backfire
Ông nói rằng mục tiêu chính của Nga hiện nay là để quân đội chính phủ giành chiến thắng ở Aleppo.
“Quân khủng bố IS đang cố gắng để lật ngược chiều hướng của cuộc chiến bằng những kẻ đánh bom khủng bố liều chết nhằm gây áp lực tâm lý nặng nề cho quân đội Syria. Đánh chặn một xe quân sự chở những người lính bộ binh muốn bảo toàn tính mạng là một chuyện, nhưng khi một chiếc xe bọc thép đang lao vào bạn với hàng chục cân thuốc nổ cùng một người lái xe muốn giết chết mọi người và cả anh ta, thì lại là một chuyện hoàn toàn khác", Kramnik bổ sung.
Ông nhận xét rằng Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đang phải đối mặt với những thách thức trong việc phá huỷ một trại huấn luyện những kẻ đánh bom liều chết, điều sẽ giúp quân đội chính phủ Syria thay đổi chiều hướng của cuộc chiến tại một trong các thành phố lớn nhất ở Syria.
Lợi ích về quân sự - chính trị
Các nhà phân tích tin rằng, Moscow và Tehran đang thay đổi từ mô hình kinh doanh của “người bán và kẻ mua vũ khi” sang hợp tác quân sự. Giờ đây vẫn còn quá sớm để nói về một sự hợp tác toàn diện giữa cả hai nước. Hiện nay, mới chỉ có sự hợp tác được tăng cường trong cuộc chiến chống khủng bố.
“Ngày nay chúng ta dễ dàng đếm được những nước láng giềng mà Nga không có rắc rối hơn là những nước còn lại. Và bây giờ chúng ta có thể thấy rằng, với Iran, Nga đang trong trạng thái hòa bình, không chỉ ở lời nói mà còn cả trên thực tế,” Pukhov nói.
Tai sao Nga can can cu Khamadan cua Iran de danh IS?-Hinh-3
 Máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 Fullback
Ông lưu ý rằng mục đích của chiến dịch của Nga ở Syria không những chỉ để hỗ trợ chính phủ Bashar al-Assad và chống khủng bố, mà còn để thoát khỏi sự cô lập về chính trị - ngoại giao mà nước này gặp phải sau cuộc khủng hoảng Ukraine.
“Về cơ bản, chúng tôi đã buộc các nước phương Tây ngồi lại và cùng quyết định các vấn đề Trung Đông. Khamadan là một tín hiệu khác cho thấy rằng Nga không có ý định từ bỏ lợi ích của mình,” Pukhov kết luận. 
Tuy nhiên, rất tiếc là hiện Nga phải rút toàn bộ các máy bay ném bom Tu-22M3 và Su-34 khỏi căn cứ tại Iran do nhà lãnh đạo tinh thần tối cao nước Cộng hòa Hồi giáo không tán thành việc Nga triển khai máy bay từ Iran không kích phiến quân IS tại Syria. Hiện chưa rõ Nga sẽ có đối sách nào với việc sử dụng máy bay ném bom chiến lược để tấn công khủng bố.
Thanh Hoa

Bình luận(0)