Nga công bố tài liệu giải mật về lực lượng đổ bộ đường không

Google News

Trong Ngày Lực lượng Đổ bộ Đường không, Bộ Quốc phòng Nga công bố nhiều tài liệu về quá trình xây dựng và phát triển lực lượng thiện chiến nhất nhì nước Nga này.

“Đây là lần đầu tiên các tài liệu được giải mật, dưới sự tài trợ của Lưu trữ Trung ương thuộc Bộ Quốc phòng Nga, liên quan đến việc hình thành Lực lượng Đổ bộ Đường không, những trận đánh đầu tiên của lực lượng này, chỉ huy huyền thoại Vasily Filippovich Margelov, lịch sử biểu tượng của lực lượng – mũ nồi và cầu vai xanh da trời”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga viết.
Các tài liệu được công bố ghi chép chi tiết về các chiến dịch độc lập của Lực lượng Đổ bộ Đường không (VDV) cũng như đội hình của lực lượng này trong hàng ngũ Hồng quân Liên Xô vào thời kỳ Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Nhiều trận đánh của VDV với lực lượng phát xít Đức cũng được ghi chép trong các tài liệu mới được giải mật.
Nga cong bo tai lieu giai mat ve luc luong do bo duong khong
 Binh sĩ  VDV Liên  Xô trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Ảnh: RIA Novosti.
Ngoài ra, trong số các tài liệu được công bố này, có bản dự thảo điều lệnh của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Đổ bộ Đường không Hồng quân Liên Xô, được Bộ Tổng tham mưu Xô viết trình lên Dân ủy Quốc phòng Liên Xô chỉ vài ngày trước khi Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại nổ ra vào tháng 6/1941.
Một trong những tài liệu đáng chú ý nhất là Sắc lệnh số 191 của Bộ Quốc phòng Liên Xô ngày 26/7/1969, trong đó quy định các thành phần trong quân phục của VDV, bao gồm mũ nồi và cầu vai, mang màu xanh da trời. Nhiều hình ảnh hiếm về quân nhân VDV trong các thời kỳ cũng được Bộ Quốc phòng Nga công bố.
Theo Nguyễn Tiến/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)