Hai hàng không mẫu hạm Mỹ tới Biển Đông

Google News

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/1 cho biết hai tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln cùng một số tàu hải quân khác đã tới Biển Đông.

Lầu Năm Góc công bố hai nhóm tàu sân bay trên sẽ thực hiện các bài huấn luyện tác chiến chống ngầm, tác chiến trên không và ngăn chặn lực lượng đối phương trên biển để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Các hoạt động trên sẽ được thực hiện ở vùng biển quốc tế và tuân thủ với luật pháp quốc tế, Lầu Năm Góc bổ sung.

Hai hang khong mau ham My toi Bien Dong

Tàu sân bay USS Carl Vinson tới thăm Đà Nẵng, tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

“Các hoạt động như trên cho phép chúng ta tăng cường khả năng chiến đấu, cam kết với các đồng minh và đối tác, cũng như thể hiện quyết tâm của lực lượng hải quân nhằm đảm bảo ổn định khu vực và chống lại các ảnh hưởng xấu”, chuẩn đô đốc J.T. Anderson, lãnh đạo nhóm tàu sân bay USS Abraham Lincoln, tuyên bố.

Mỹ đưa hai tàu sân bay đến Biển Đông chưa đầy hai tuần sau khi Bộ Ngoại giao nước này xuất bản nghiên cứu nhằm bác bỏ nhiều yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có yêu sách về “quyền lịch sử” trên Biển Đông mà Bắc Kinh vẫn tuyên truyền.

Hai tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln cũng vừa tham gia cuộc tập trận với Hải quân Nhật Bản ở Biển Philippines hôm 23/1, theo Reuters.

Thông tin của cuộc tập trận trên được thông báo cùng với thời điểm Đài Loan ghi nhận nhiều máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng nhận diện phòng không của vùng lãnh thổ này gần quần đảo Đông Sa, Đông Bắc Biển Đông. Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về sự việc.

Theo Việt Hà/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)