Có tên lửa Tor-M2DT trong tay, Nga sẽ kiểm soát không phận Bắc Cực?

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, nước này sẽ được vào trang bị tiểu đoàn tên lửa phòng không Tor-M2DT đầu tiên vào tuần tới, đặc nền móng đầu tiên cho hệ thống phòng không của Nga ở Bắc Cực.

Cũng theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, tiểu đoàn tên lửa phòng không tầm ngắn ngắn Tor-M2DT đầu tiên của nước này sẽ được đưa vào hoạt động trong biên chế Hạm đội Phương Bắc kể từ ngày 19/11
Lễ bàn giao tiểu đoàn tên lửa Tor-M2DT đầu tiên của Quân đội Nga sẽ được tổ chức tại trung tâm đào tạo số 726 thuộc Lực lượng Phòng không – Vũ trụ Nga.
Co ten lua Tor-M2DT trong tay, Nga se kiem soat khong phan Bac Cuc?
Tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT của Quân đội Nga. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Phía Nga cũng cho biết thêm, các nỗ lực quân sự của họ trong thời gian gần đây tại Bắc Cực cũng như việc tăng cường sức mạnh cho Hạm đội Phương Bắc là nhằm chuẩn bị cho việc khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở vùng cực này cũng như khai thông một tuyến vận chuyển hàng hóa mới xuyên qua vùng cực bắc của Trái Đất.
Chính vì lý do này mà trong thời gian gần đây, Quân đội Nga liên tục đưa vào trang bị các biến thể vũ khí đặc biệt có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt ở Bắc Cực và Tor-M2DT là một trong số đó.
Tor-M2DT là biến thể đặc biệt dành cho Bắc Cực được Quân đội Nga phát triển dựa trên tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2, kết hợp với đó là khung gầm bánh xích đặc chủng DT-30M. Tổ hợp phòng không đặc biệt này của Nga không chỉ có khả năng cơ động cao mà còn có thể di chuyển dưới mặt nước đóng băng và hoạt động tốt trong môi trường có nhiệt độ -50 độ C.
Co ten lua Tor-M2DT trong tay, Nga se kiem soat khong phan Bac Cuc?-Hinh-2
 Cận cảnh tổ hợp phóng trên Tor-M2DT với khả năng mang theo từ 8-16 tên lửa đất đối không có tầm bắn lên đến 15km. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Mỗi tổ hợp Tor-M2DT mang được 8 - 16 tên lửa cùng các ống phóng thẳng đứng. Tor-M2DT có thể vô hiệu hóa các mục tiêu trên không đang bay ở tốc độ 700 m/giây (tương đương 2.520 km/giờ).
Hệ thống radar tích hợp trên Tor-M2DT không chỉ phát hiện và phân biệt được 48 mục tiêu trên không, mà còn có thể tự động xác định mục tiêu nào là nguy hiểm nhất. Khi việc phân loại hoàn thành, Tor-M2 có thể đồng thời phóng 4 tên lửa vào mục tiêu.
Được biết, tầm bắn của Tor-M2DT là từ 500m - 15km và độ cao từ 6m – 6000 mét. Tên lửa có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày cũng như đêm.
Tổ hợp phòng không Tor-M2DT có thể tiêu diệt các mục tiêu bay như máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, tên lửa dẫn đường, bom thông minh hoặc các loại máy bay không người lái ở độ cao trung bình, thấp hoặc cực thấp.

Mời độc giả xem video: Tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT của Quân đội Nga duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. (nguồn World Of Defense)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)