Ngày Hạ Chí 2022: Nhớ làm 6 việc cần thiết để tăng may giảm xui

Google News

Vào ngày đầu tiên của tiết Hạ Chí, người dân thường tổ chức lễ long trọng không kém gì Tết Đoan Ngọ.

Ngày Hạ Chí 2022 là ngày nào?

Hạ Chí là tiết thứ 10 trong 24 tiết khí của năm, đánh dấu thời điểm giữa mùa hè. Lúc này, mặt trời nằm ở kinh độ 90, thẳng với chí tuyến Bắc. Vào thời điểm này, thời tiết sẽ trở nên nắng nóng cao độ, nóng bức và dễ gây ra một số bệnh như say nắng, cảm.

Theo lịch vạn niên, Hạ Chí thường bắt dầu từ ngày 21-22/6 dương lịch và kết thúc vào trong ngày 6-7/7 dương lịch hàng năm.

Ngày Hạ Chí là ngày đầu tiên của tiết Hạ Chí.

Tiết Hạ Chí 2022 bắt đầu từ từ thứ Ba, ngày 21/6/2022 (ngày 23/5 âm lịch) và kết thúc vào thứ Tư, ngày 6/7/2022 (8/6 âm lịch).

Ngay Ha Chi 2022: Nho lam 6 viec can thiet de tang may giam xui

Một số việc người xưa thường làm trong tiết Hạ Chí:

Cúng thần linh, trời đất

Thời xưa, vào ngày Hạ Chí, người dân sẽ tổ chức lễ long trọng không kém gì Tết Đoan Ngọ để tế thần linh và trời đất. Những nơi khô hạn thì cầu mưa, nơi mưa nhiều thì cầu không bị ngập úng.

Trong ngày này, chủ yếu quan trọng việc tế thần, tế trời cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình êm ấm.

Người xưa tin rằng không cúng Hạ chí thì có thể bị chư thần trách phạt và gặp nhiều thiên tai.

Khi cúng, người dân sẽ hướng về phương Bắc để cầu mưa. Nếu muốn cầu nắng chan hòa, không ngập úng thì cúng về hương Nam.

Đề phòng giông tố

Theo quan niệm dân gian, tiết Hạ Chí thường xuất hiện giông tố. Đây là điều đáng sợ nhất vì nó có thể làm mất mùa, thất thu.

Kiêng khởi công xây dựng

Ai đang có kế hoạch xây dựng thì nên tránh tiết Hạ Chí vì đây là thời điểm nắng nóng và có mưa dông bất thường.

Cả nắng to và mưa lớn đều có thể ảnh hưởng đến công việc và khó đảm bảo an toàn khi thi công. Vì vậy, người ta tránh khởi công vào tiết Hạ Chí.

Kiêng cắt tóc

Người xưa thường kiêng cắt tóc vào những ngày đặc biệt, trong đó có cả tiết Hạ chí.

Dân gian cho rằng, nếu cắt tóc vào thời điểm này thì vận âm dương sẽ bị phá vỡ khiến vận khí của con người bị thay đổi.

Đây là lúc âm thịnh dương suy khiến trời đất chuyển giao nên bất cứ thay đổi nào cũng có thể là điềm gở với con người. Vì vậy, cần tránh cắt tóc trong tiết khí này để không rước xui xẻo vào người.

Kiêng tắm quá khuya

Không nên tắm quá khuya vào tiết Hạ Chí nói riêng và cả những ngày khác trong năm vì việc này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Cơ thể đang nóng tắm nước lạnh rất dễ bị sốc nhiệt.

Kiêng "chuyện vợ chồng"

Dân gian cho rằng nam nữ nên kiêng "chuyện vợ chồng" vào các ngày Tứ Lập (Lập Xuân, Lập Hạ, Lập Thu, Lập Đông), Tứ Ly (Đông Chí, Hạ Chí, Xuân Phân, Thu Phân) và Tứ Tuyệt (ngày trước những ngày thuộc Tứ Lập).

Vào những ngày này, âm dương tranh chấp nhau, là thời điểm sinh tử tách rời. Nếu làm "chuyện vợ chồng" thì sức khỏe giảm sút, tuổi thọ cũng bị ảnh hưởng.

Theo Sài Gòn Thể Thao

>> xem thêm

Bình luận(0)