Loại hoa cấm để lên bàn thờ kẻo gia đình ngày càng lụi bại

Google News

Dưới đây là 1 số loại hoa cấm để lên bàn thờ kẻo gia đình ngày càng lụi bại, làm ăn thất bát vợ chồng ly tán hãy chú ý ngay.

Loai hoa cam de len ban tho keo gia dinh ngay cang lui bai
 
Dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện lành, tốt đẹp đã làm được trong cuộc sống, như là những đóa hoa tươi thắm, thơm tho dâng cúng chư Phật, Thánh, gia tiên, là hành động thành kính, bày tỏ tâm biết ơn dù giá trị vật chất không nhiều.
Tuy nhiên, mỗi loại hoa lại có một ý nghĩa khác nhau, cho nên không phải loại hoa nào cũng có thể cắm trên bàn thờ.
Những loại hoa cấm kỵ cúng trên bàn thờ
Hoa dâm bụt
Là loài hoa có nhiều màu sắc: đỏ, trắng, vàng bông cũng đẹp nhưng không dùng thờ cúng vì tên hoa có chữ “dâm” đằng trước.
Theo truyền thuyết cho rằng, hoa dâm bụt thường dùng để nói về những người con gái có lối sống không đàng hoàng, lẳng lơ không chung tình, chung thủy, chính vì vậy nên hoa dâm bụt không dùng để thờ cúng tổ tiên.
Hoa ly
Hoa ly là loại hoa có vẻ quyến rũ, hoa rực rỡ kiêu sa, có màu sắc rực rỡ, hương thơm nồng, không thích hợp để dâng lễ Phật. Nhưng có thể dâng gia tiên hoặc nơi thờ Thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu).
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, không nên dùng hoa ly trên bàn thờ gia tiên vì nó mang ý nghĩa là ly tán, chia ly nên tốt nhất chúng ta không dùng để đặt trên bàn thờ để mối quan hệ gia đình, dòng họ không vì thế mà ảnh hưởng, kể cả các Phật tử cũng thường tránh dùng hoa ly lễ Phật.
Hoa phong lan đẹp, bền được nhiều người mua cắm ban thờ, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có nhiều màu rực rỡ, chữ “phong” gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng.
Hoa lan móng rồng
Hoa lan móng rồng (phía Nam gọi là lan cua) tuy thơm nhưng không dùng để thờ cúng bởi cánh hoa giống móng rồng và tên gọi cũng không đẹp.
Hoa đại
Hoa đại (sứ, chămpa) thơm, màu đẹp, nhưng không dùng cúng trên bàn thờ vì theo tích Lào thì là chuyện tình yêu trai gái nên cũng không dùng.
Ngoài ra, có những loại hoa không được đem vào cả lễ Phật, thánh và gia tiên, ví dụ, hoa nhài tuy là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian là loại hoa không đứng đắn.
Hoa phù dung
Hoa phù dung là một loài hoa mang vẻ đẹp kiêu sa nhưng mong manh. Phù dung đẹp nhưng cuộc đời hoa phù dung rất ngắn ngủi... cũng bởi đặc tính “sớm nở tối tàn”, thay đổi màu sắc theo từng thời điểm trong ngày, từ trắng muốt sang hồng, đỏ, rồi sậm dần và lụi tàn khiến nó đã trở thành loại hoa kiêng kị cho việc thờ cúng.
Cúng hoa trên bàn thờ cần lưu ý
Các nhà tâm linh cho rằng, hoa cúng cũng biểu hiện tấm lòng do đó, hoa nhựa, hoa giả tuyệt đối không đặt lên bàn thờ dịp Tết vì kém trang nhã, tươi mát.
Hoa cúng nên chọn loại hoa thơm và có tên đẹp, hoa còn tươi và độ nở đang vừa tới.

Theo Ngọc Lê (TH)/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)