Đến hẹn lại lên, khi dọn bàn thờ nhớ làm 5 việc để tài lộc đến nhà

Google News

Dịp cuối năm, lau dọn bàn thờ, rút tỉa chân nhang là việc cực kỳ quan trọng và nhà nào cũng thực hiện. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm đúng.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, về bản chất, một năm có 12 tháng thì gia chủ sẽ lau dọn bàn thờ 12 lần trong năm. Việc này thường được thực hiện vào 3 ngày cuối của một tháng. Riêng tháng 12 âm lịch, từ ngày 23 âm lịch trở đi, gia chủ có thể tiến hành lau dọn tổng thể cả bàn thờ và phòng thờ.

Den hen lai len, khi don ban tho nho lam 5 viec de tai loc den nha

Một số lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm

- Khi dọn dẹp bàn thờ, phòng thờ, gia chủ nên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để tạo sự thông thoáng.

- Nên chuẩn bị một chiếc mâm/bàn có phủ giấy đỏ hoặc giấy trắng lên trên để đặt các vật dụng trên bàn thờ lên đó trong lúc dọn dẹp. Ngoài ra, với những gia đình có cả bàn thờ gia tiên và các bàn thờ thần linh khác thì cần chuẩn bị sẵn hai chỗ để hạ đồ thờ, không nên để lẫn.

- Hòa dung dịch tẩy rửa với nước ấm đề lau rửa các vết bẩn trên bàn thờ. Có thể hòa nước ấm với chút muối, một chút giấm hoặc chanh để lau bàn thờ. Tránh dùng hóa chất tẩy rửa mạnh để làm sạch các vật dụng thờ cúng bằng đồng vì có thể làm hỏng bề mặt món đồ. Khi lau, cần dùng khăn sạch và lau nhẹ nhàng.

- Về thứ tự lau dọn, nếu có bài vị thì cần lau bài vị trước rồi đến bát hương sau đó mới tới các đồ thờ khác. Nếu thờ Phật thì cần lau dọn tượng Phật trước rồi mới tới bài vị gia tiên.

- Khi lau dọn bàn thờ cuối năm, người ta thường rút tỉa chân hương. Sau cả một năm với nững ngày lễ, ngày giỗ, bát hương bị đầy thì cần bỏ bớt chân hương cũ. Ngoài ra, gia chủ có thể lấy thìa sạch xúc bớt tro trong bát hương để bỏ đi. Lưu ý, cần giữ lại một ít tro cũ và vài chân nhang (số lẻ) trong bát hương. Theo quan niệm của người xưa, bỏ hết tro và chân nhang sẽ gây hao tài tán lộc của gia chủ. Khi rút tỉa chân nhang cuối năm, gia chủ nên giữ lại 7, 17, 27, 37 chân nhang nếu trạch chủ chính là nam nhân; giữ lại 9, 19, 29, 39 chân nhang nếu trạch chủ chính là nữ nhân.

Den hen lai len, khi don ban tho nho lam 5 viec de tai loc den nha-Hinh-2

Lưu ý, trong nhà, bát hương luôn an vị, không được xê dịch dù chỉ một chút. Vì vậy, khi bao sái, mọi người nên lấy một tay giữ yên bát hương, một tay cầm khăn sạch lau quanh bát hương, lau từ vòng lưỡng long chầu nguyệt lau ra.

Ngoài ra, gia chủ cũng nên hạn chế di chuyển ảnh hoặc tượng trên bàn thờ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo Thanh Huyền/Sài Gòn thể thao

>> xem thêm

Bình luận(0)