Cuối năm đi tảo mộ mang 3 loại hoa này, tổ tiên ưng ý ban lộc

Google News

Tảo mộ dịp Tết là phong tục truyền thống lâu đời của người Việt. Tuy nhiên, khi đi tảo mộ cần chú ý một số điều để không phạm vào đại kỵ.

Những ngày giữa tháng Chạp trở đi người Việt thường có tục lệ đi Tảo mộ. Đây là việc làm thể hiện sự biết ơn, thành kính của con cháu với người đã khuất. Đồng thời, cũng là dịp để con cháu đến thắp hương “mời gọi” các cụ về ăn Tết cùng với gia đình.

Khi đi tảo mộ, bên cạnh việc sửa sang, dọn dẹp xung quanh phần mộ, người ta còn đem theo lễ vật, hương, hoa để thắp hương. Việc chọn hoa nào để thắp hương trong những ngày này có ý nghĩa quan trọng.

Các chuyên gia cho biết, nên chọn những loại hoa có màu dịu dàng, hương thơm nhẹ. Các loài hoa này đều có màu trắng thuần khiết, mộc mạc biểu hiện cho sự tôn kính, hi vọng người đã mất có được sự thoát tục.

Có 3 loại hoa rất thích hợp để mang đi tảo mộ, đó là:

Hoa lay ơn

Lay ơn là loại hoa rất phổ biến vào ngày Tết. Loại hoa này đẹp, e ấp. Loài hoa này là biểu tượng của tình yêu và sự trân quý. Vì thế rất thích hợp để dâng lên tổ tiên, ông bà đã khuất.

Cuoi nam di tao mo mang 3 loai hoa nay, to tien ung y ban loc

Hoa cúc

Hoa màu vàng, phổ biến nhất là hoa cúc vàng, cúc đại đóa cũng thể hiện sự đau buồn và nhớ nhung, bạn cũng có thể chọn để dâng lên.

Nếu người đã mất ra đi lúc tuổi đã cao thì bạn có thể chọn nhiều hoa có màu đỏ, hồng – tông màu này sẽ thể hiện tình cảm nhớ nhung nồng ấm của con cháu.

Nếu người đã mất ra đi lúc còn trẻ thì còn thể chọn nhiều loại hoa màu trắng vàng, đặc biệt với người mất lúc chưa lập gia đình thì nên chọn loại hoa trắng như tưởng nhớ tới sự trong trắng, trinh bạch của họ.

Cuoi nam di tao mo mang 3 loai hoa nay, to tien ung y ban loc-Hinh-2

Hoa hồng trắng

Những loài hoa có màu trắng thanh khiết, mộc mạc như hoa hồng trắng cũng rất phù hợp để dâng lên tổ tiên khi đi tảo mộ. Loại hoa này là biểu tượng của tình yêu, sự nhớ thương, đồng thời cũng thể hiện niềm thương tiếc vô vàn với người đã khuất.

2 loại hoa tuyệt đối không dùng để mang đi tảo mộ

Hoa nhài

Được coi là loài hoa nghịch cảnh, không đứng đắn nên dù đẹp, có hương thơm và là biểu tượng của sự tinh khiết nhưng hoa nhài vẫn được cho rằng là không nên dùng trong việc tảo mộ và thờ cúng.

Hoa phù dung

Mặc dù là loài hoa đẹp nhưng hoa phù dung lại “sớm nở tối tàn” vì vậy nó thể hiện cho cuộc đời ngắn ngủi, bạc bẽo. Đó cũng là lý do mà người ta không dùng hoa phù dung để đi tảo mộ.

Ngoài ra cần lưu ý: Với những loại hoa có hương thơm quá nồng, màu sắc qua sặc sỡ thì tốt nhất là không nên dâng lên để tránh việc người khác nghĩ rằng bạn thiếu tôn trọng người đã khuất.

Theo Thạch Thảo/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)